Thuế và các vấn đề về thuế đối với Người mới nhập cư ở Canada là một trong những điều khiến những người nhập cư vĩnh viễn và tạm thời đặt ra rất nhiều câu hỏi vì một số quy trình, nếu không muốn nói là thoạt đầu có vẻ quá rườm rà.

Toàn diện Hệ thống thuế của Canada là những gì mang lại cho chính phủ khả năng giải quyết các nhu cầu cơ bản của cư dân như hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, mạng lưới đường xá tốt, hệ thống giáo dục tiêu chuẩn và nhiều cấu trúc khác đã và sẽ tiếp tục phục vụ người dân Canada.

Việc đánh thuế ở Canada do Cơ quan Doanh thu Canada (CRA). Tùy thuộc vào loại thuế, nó có thể được thống nhất trong cả nước hoặc có thể được giám sát bởi chính quyền địa phương và do đó khác nhau giữa các tỉnh.

Thuế suất của Canada có vẻ cao đối với những người mới nhập cư, mức thuế yêu cầu vẫn thấp hơn mức trung bình khi so sánh với thuế suất từ ​​khắp nơi trên thế giới. Hơn thế nữa, Canada là một trong số ít quốc gia tự hào về hệ sinh thái chất lượng, thân thiện với cư dân với nhiều tiện nghi đủ để làm cho cuộc sống trong nước trở nên suôn sẻ. Vì vậy, không ai cần phải nhìn quá xa để biết thuế trong nước đang được phân luồng như thế nào.

Các loại thuế ở Canada

Việc đánh thuế ở Canada thường thuộc về hệ thống thuế thu nhập, tài sản, bán hàng và doanh nghiệp.

  1. Thuế thu nhập: Là hệ thống thuế phổ biến nhất, phần lớn thông tin được cung cấp trong bài viết xoay quanh việc nộp thuế thu nhập và cách thức nộp thuế. Đánh thuế thu nhập ở Canada là lũy tiến, có nghĩa là thuế của bạn tăng khi thu nhập của bạn tăng lên.
  2. Thuế bất động sản: Nếu bạn sở hữu tài sản của mình, bạn sẽ phải trả thuế tài sản. Khoản thuế này được thu bởi hệ thống thuế địa phương của tỉnh bạn, quỹ tích lũy từ những người dân địa phương khác sẽ dễ dàng được sử dụng để chi trả cho việc phân phối nước, thu gom rác, đóng gói tuyết và phòng cháy chữa cháy.
  3. Thuế doanh thu: Đây là một tỷ lệ phần trăm nhất định được đặt vào hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Mức thuế bán hàng có sự khác biệt giữa các tỉnh vì chúng được kiểm soát bởi chính quyền địa phương.
  4. Thuế Doanh nghiệp: Điều này thường được thu bởi chính phủ liên bang. Các tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận đều phải nộp thuế doanh nghiệp và thuế suất sẽ tùy thuộc vào quy mô và loại hình của tổ chức. Hầu hết các tỉnh cũng sẽ yêu cầu một tỷ lệ nhất định từ các tổ chức như thuế doanh nghiệp.

Trong tất cả các hệ thống thuế này, thuế thu nhập là loại thuế phổ biến nhất và là loại thuế cơ bản bắt buộc đối với mọi cư dân của đất nước.

Các quy trình liên quan đến việc nộp thuế thu nhập

Trong năm đầu tiên lưu trú tại Canada, bạn vẫn được coi là cư dân mới, sau đó bạn sẽ không còn được coi là người mới tham gia quy trình đóng thuế nữa. Tuy nhiên, bạn phải bắt đầu đóng thuế ngay sau khi được chấp thuận cư trú tại Canada. Điều này trước hết sẽ liên quan đến việc khai thuế. Ngoài việc được sử dụng để lưu hồ sơ các khoản thuế đã nộp, việc khai thuế sẽ hữu ích khi bạn muốn yêu cầu hoàn thuế cũng như khi bạn muốn xin hoặc nhận các khoản trợ cấp và tín dụng.

Tờ khai thuế thu nhập của bạn được gọi là T1 General. Bạn được yêu cầu khai chỉ một lần cho cả năm và sẽ cần một gói thuế thu nhập như một công cụ để khai. Bạn nên sử dụng gói dành cho tỉnh bạn cư trú kể từ ngày 31 tháng XNUMX của năm thu nhập mà bạn nộp đơn.

Điều quan trọng là sử dụng gói được chỉ định cho tỉnh của bạn vì thuế suất khác nhau giữa các tỉnh trên toàn quốc. Canada có một cơ cấu tốt để quản lý thuế cho Người mới nhập cư.

Bạn có thể khai thuế Canada bằng bất kỳ cách nào trong 3 cách sau:

  1. Gửi thư: Điền Mẫu 1040 IRS bằng tay và sau đó gửi qua đường bưu điện đến văn phòng dịch vụ thuế tại địa phương của bạn. Kiểm tra lại xem bạn có đúng địa chỉ hay không, nếu không, hồ sơ của bạn có thể không bao giờ được nhận hoặc nó có thể đến nhầm thư mục. Nếu bạn vẫn là người không cư trú, gửi thư là lựa chọn duy nhất bạn có để khai thuế.
  2. Nộp trực tuyến: Việc này sẽ yêu cầu sử dụng phần mềm khai thuế đã được chứng nhận. CRA (Cơ quan Doanh thu Canada) đã đưa vào trang web của họ danh sách các gói phần mềm này. Một số yêu cầu trả một số tiền nhất định trong khi những người khác miễn phí.
  3. Thuê người khai thuế: Việc thuê nhân viên có năng lực sẽ giúp bạn tiết kiệm được sự khắc nghiệt của việc phải tự mình thực hiện công việc. Người khai thuế như vậy sẽ dễ dàng đưa bạn qua tất cả các quy trình và sẽ thay mặt bạn thực hiện các tài liệu thực tế.

Nếu bạn đang nộp hồ sơ trực tuyến, bạn sẽ phải sử dụng hệ thống NETFILE do CRA cung cấp vì đó là nền tảng phù hợp để thanh toán thuế cá nhân. Tùy chọn khác là EFILE là hệ thống nộp hồ sơ điện tử hoàn toàn dành cho các công ty khai thuế để nộp hồ sơ khai thuế cho khách hàng của họ.

Thường có thời hạn nộp hồ sơ thuế, sau đó bạn có thể bị phạt vì nộp chậm. Tất cả các khoản thuế còn nợ cũng phải được thanh toán trước khi hết thời hạn nộp hồ sơ. Từ lâu, thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân vẫn là ngày 30 tháng Tư. Cư dân tự kinh doanh có trước ngày 15 tháng XNUMX để nộp tờ khai thuế thu nhập của họ.

Thông tin cơ bản cần được lập thành văn bản trong quá trình khai thuế

  • Thông tin cơ bản và chi tiết cá nhân
  • Ngày bạn trở thành cư dân Canada
  • Thu nhập ròng trên thế giới của vợ / chồng bạn
  • Thu nhập thế giới của bạn trong năm bạn nộp hồ sơ

Tất cả các chi tiết này phải được điền theo yêu cầu và không có sai sót.

Tóm tắt các yêu cầu đối với việc khai thuế thu nhập

Ngoài thông tin bạn sẽ cung cấp, bạn sẽ cần những tài liệu sau để hoàn tất thủ tục nộp đơn của mình:

  • Số bảo hiểm xã hội (SIN): Đây là một số gồm 9 chữ số duy nhất được yêu cầu để làm việc ở Canada và được tiếp cận với các khoản tín dụng và phúc lợi.
  • Tài liệu T4: Đây là bảng lương toàn diện từ chủ nhân của bạn. Nó chứa một bản tóm tắt về số tiền bạn đã được trả tại nơi làm việc trong cả năm. Các nhà tuyển dụng thường phát hành tài liệu T4 vào tháng Hai, vì vậy bạn vẫn có đủ thời gian đến hạn nộp hồ sơ sau khi bạn đã nhận được phiếu lương. Nếu bạn có nhiều nhân viên trong một năm, bạn sẽ cần nhận tài liệu T4 từ mỗi người trong số họ.

Lợi ích của việc nộp hồ sơ lợi tức thu nhập của bạn

Trong suốt thời gian ở Canada, bạn sẽ được hưởng rất nhiều tiện nghi xã hội và đây là lý do quá đủ để chứng tỏ rằng việc đóng thuế của bạn là xứng đáng. Hơn nhiều so với những tiện nghi cơ bản mà chính phủ cung cấp, bạn có cơ hội được hoàn thuế khi bạn nộp thuế như mong đợi.

Bạn có thể là người thụ hưởng tiền hoàn thuế nếu chính phủ phát hiện ra rằng thu nhập của bạn trong năm đã nộp là cực kỳ thấp. Bạn cũng có thể được hoàn thuế nếu bạn bị bắt buộc phải trả thuế suất cao hơn dự kiến ​​cho thu nhập của bạn.

Việc nộp bản khai thu nhập cũng giúp bạn đủ điều kiện nhận một số khoản trợ cấp như phúc lợi cho người lao động Canada hoặc tín dụng GST.

Khung thuế Canada

Số tiền (tỷ lệ) phải đánh thuế đối với các cá nhân và tổ chức được xác định bởi Tỷ lệ Thuế Thu nhập Cá nhân của Canada. Đây là mức thuế cận biên cao nhất do chính phủ Liên bang Canada áp dụng đối với thu nhập chịu thuế. Mức thuế cận biên trung bình tính trên thu nhập ở Canada là 45.7%. Các mối quan hệ hôn nhân hoặc thông luật có thể ảnh hưởng đến thuế, xem hôn nhân ảnh hưởng như thế nào đến thuế.

Ngoài thuế suất liên bang, cũng có một mức thuế tỉnh tối thiểu 15% được mong đợi từ các cá nhân và công ty. Thông thường, những người mới đến khó có thể hài hòa với thuế suất nhưng với thời gian, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các trách nhiệm tài chính mới.

Cư dân Canada có nhiều hơn đủ để bù đắp cho số thuế họ phải trả hàng năm. Không giống như các quốc gia khác, người dân Canada phải trả ít tiền hơn để được chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, các trường học thường đã được chính phủ trang bị sẵn và ngoại trừ học phí và các khoản phí quy định khác, sinh viên sẽ không có lý do gì để trả thêm phí để được tiếp cận với chất lượng giáo dục.

Câu hỏi thường gặp về thuế ở Canada

Tất cả những người nhập cư Canada có bắt buộc phải nộp thuế không?
Đúng. Khi đã trở thành cư dân, bạn phải bắt đầu đóng thuế càng sớm càng tốt.
Tôi có phải trả thuế ngay cả khi tôi không có nguồn thu nhập không?
Mặc dù bạn có thể không trả thuế nếu bạn chưa có nguồn thu nhập, nhưng bạn vẫn sẽ được yêu cầu khai thuế. Làm như vậy sẽ cải thiện khả năng hội đủ điều kiện của bạn đối với một số khoản trợ cấp và tín dụng đã được cung cấp cho những người mới đến.
Tôi có phải nộp thuế khi còn là sinh viên không?
Có, sinh viên toàn thời gian cũng phải nộp thuế ở Canada. Thuế sẽ được khấu trừ từ các nguồn thu nhập như học bổng, trợ cấp, hoặc tiền trợ cấp, và các khoản thanh toán nhận được từ công việc mùa hè và các công việc bán thời gian khác. Nếu do đó, bạn là sinh viên, bạn vẫn cần phải khai thuế.
Điều gì xảy ra nếu tôi không nộp thuế?
Nếu bạn không trả hoặc bạn nợ thuế và chưa khai thuế, bạn sẽ bị tính phí phạt nộp chậm là 5% số tiền bạn nợ. Bạn cũng sẽ bị tính phí 1% số tiền bạn nợ hàng tháng trong tối đa 12 tháng.