Chỗ ở cho người mới nhập cư tại Canada nhất thiết phải là một trong những câu hỏi đầu tiên mà sinh viên và người lao động đặt ra khi đến Canada. Điều này đúng vì chỗ ở là nhu cầu cơ bản trước nhiều thứ khác mà bạn sẽ cần trong vài tuần đầu tiên đến Canada. Để không bị mắc kẹt, tốt nhất bạn nên sắp xếp những thứ này, hoặc ít nhất là có ý tưởng về cách thức hoạt động của các quy trình lưu trú trước khi hạ cánh xuống đất nước. Có những giải pháp ngắn hạn và dài hạn về chỗ ở tại Canada tùy thuộc vào ngân sách của bạn hoặc quy mô gia đình của bạn.

Bạn nên bắt đầu dự phòng chỗ ở của mình trước khi sang Canada. Nếu bạn vẫn chưa có bất kỳ căn hộ nào được sửa chữa, hãy chuẩn bị sẵn danh sách các tổ chức cung cấp chỗ ở tạm thời cho những người mới đến hoặc có một danh sách các khách sạn bạn sẽ thích ở lại bất cứ khi nào bạn đến nơi.

Chờ đợi đến phút cuối cùng để sắp xếp chỗ ở có thể gây áp lực không đáng có cho bạn và có thể khiến bạn chi tiêu nhiều hơn dự kiến ​​hoặc thậm chí rơi vào tay những kẻ đáng ngờ nếu bạn không đủ nghi ngờ. Bài viết sẽ sẵn sàng cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về những gì chỗ ở cho người nhập cư Canada đòi hỏi.

Nhà ở chung ở Canada

Các loại hình nhà ở ở Canada thường bao gồm nhà biệt lập, nhà liền kề và nhà phố. Khá phổ biến là chung cư, thường được gọi là "chung cư". Đây là loại hình nhà ở tương đối rẻ, vô tư và sẽ phù hợp với những người nhập cư độc thân với ngân sách vừa phải để ở. Nhà chung cư cũng là một trong những lựa chọn mà người nhập cư dễ dàng tìm đến vì việc bảo trì như xúc tuyết thường được thực hiện bởi những người đã từng làm việc cho mục đích đó. Vì vậy, người nhập cư không phải bận tâm nhiều đến việc dành thời gian sửa chữa, trong khi họ vẫn còn vướng bận với các quy trình khác để định cư. Một số căn hộ được xây dựng chỉ để cho thuê. Như vậy được gọi là căn hộ cho thuê. Chúng có thể là những ngôi nhà có từ 1 đến 3 phòng ngủ, hoặc các phòng đơn được gọi là căn hộ độc thân.

Nhà ở tại Canada được giám sát bởi Công ty Cổ phần Nhà và Thế chấp Canada (CMHC). Trang web của họ cung cấp thông tin cập nhật quan trọng về quy trình mua, thuê và thế chấp nhà.

Trong vài ngày đầu tiên của bạn ở Canada và trong khi việc thuê hoặc mua một căn hộ vẫn đang được xử lý, bạn có thể lựa chọn ở tại một khách sạn. Khách sạn cho những người mới đến ở Canada thường không khó tìm với rất nhiều nhà nghỉ có thông tin về vị trí, dịch vụ họ cung cấp và giá cả trên trang web của họ.

Các lựa chọn khác về chỗ ở là các tổ chức có thể là lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận cung cấp nhà ở tạm thời cho những người mới đến với chi phí hạn chế. Liên hệ với Tổ chức phục vụ người nhập cư ở vị trí mà bạn muốn cư trú là một cách dễ dàng để có được thông tin về các tổ chức đưa ra các điều khoản đó.

Hướng dẫn về nhà ở cho người mới đến

Bởi vì bạn đang ở trong một môi trường khác với nơi bạn lớn lên, bạn có thể thấy một số quy trình và giao thức bắt buộc để có được một căn hộ ở Canada hơi kỳ lạ. Nhưng đừng lo lắng, các quy trình không hề rườm rà và trên thực tế, được thực hiện để bạn có thể có trải nghiệm tốt nhất khi ở trong căn hộ. Chủ nhà hoặc đại lý nhà ở có thể sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số hoặc tất cả những thứ này trước khi bàn giao căn hộ cho bạn:

  • Phiếu lương hoặc bất kỳ tài liệu nào khác có thể dùng làm bằng chứng thu nhập
  • Bảng sao kê ngân hàng cho thấy khả năng thanh toán tiền thuê nhà của bạn trong ít nhất vài tháng đầu tiên
  • Một lá thư giới thiệu từ một chủ nhà trước đây sẽ cho thấy sự xác nhận của anh ấy đối với bạn như một người thuê nhà tốt. Vì những người mới đến sẽ không có điều này nên thường không bắt buộc phải có.

Mặc dù bạn có thể chưa đi làm hoặc có thể là sinh viên, nhưng việc có một bản sao kê ngân hàng cho thấy bạn có khả năng trả tiền thuê nhà trong vài tháng đầu tiên là rất quan trọng. Mặt khác, chủ nhà sẽ khá nghi ngờ về việc giao nhà cho bạn. Thông thường, khoản thanh toán đầu tiên của bạn cho một căn hộ sẽ là khoản tạm ứng cho ít nhất nửa tháng tiền thuê nhà. Mặc dù đây không phải là một quá trình cố định, nhưng nó cũng không phải là hiếm.

Phí thuê căn hộ thường sẽ bắt đầu được tính từ ngày đầu tiên của tháng và chủ nhà cũng như đại lý sẵn sàng giao căn hộ nhất vào khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, bạn có thể vẫn còn cho thuê cho đến giữa tháng. Tính vào điều này, thời điểm hoàn hảo để hạ cánh đến Canada là bất cứ điều gì từ giữa tháng đến một tuần trước khi kết thúc tháng. Bằng cách này, bạn có thể ở trong một nhà nghỉ tạm thời trong một hoặc hai tuần trong khi đi tìm một căn hộ mà bạn có thể bắt đầu trả tiền từ đầu tháng sau. Tùy thuộc vào vị trí của bạn ở Canada, tiền thuê nhà có thể là bất cứ thứ gì từ nửa nghìn đô la một tháng cho một căn phòng đến một nghìn đô la hoặc hơn cho một căn hộ hoàn chỉnh.

Chỗ ở tạm thời

Có thể là thị thực của bạn đến sớm hơn dự kiến ​​hoặc vì bất kỳ lý do nào khác, bạn vẫn chưa nhận được một căn hộ, chỗ ở tạm thời có thể là cứu cánh của bạn trong khi bạn tìm kiếm một căn hộ lâu dài. Theo dự kiến, hầu hết các chỗ ở tạm thời chưa được trang bị đầy đủ tiện nghi, đặc biệt là khi chúng có mức giá thấp. Tuy nhiên, họ sẽ phục vụ mục đích cấp cho bạn một mái nhà cho đến khi bạn tìm thấy những gì phù hợp nhất với bạn cho một căn hộ.

Một số lựa chọn có sẵn cho chỗ ở tạm thời là:

  • Đặt phòng khách sạn. Điều này có thể dễ dàng thực hiện trực tuyến từ trang web của hầu hết các khách sạn. Trước khi đặt phòng, hãy tìm hiểu các lựa chọn phòng trống và các tiện nghi khác mà khách sạn đã đặt để tạo sự thoải mái. Nếu bạn đến Canada với gia đình của mình, bạn có thể cần phải đặt một phòng suite hơn là một phòng đơn. Một số khách sạn cho phép nấu ăn trong phòng trong khi một số chỉ cung cấp dịch vụ nhà hàng. Hãy lưu ý thực hiện nghiên cứu đầy đủ để bạn biết những gì và những gì không mong đợi từ khách sạn bạn đã đặt. Đặt phòng qua Airbnb cũng có nghĩa là chỗ ở giá rẻ và đáng tin cậy cho những ngày đầu tiên của bạn ở Canada.
  • Lưu trú tại một nhà nghỉ tạm thời do một số tổ chức cung cấp cho những người mới đến.
  • Ở với một thành viên gia đình hoặc bạn bè gia đình đã sống ở Canada

Như đã đề cập, bạn nên liên hệ với Cơ quan Định cư Di dân địa phương ngay khi bạn đến đất nước để có thể khám phá các lựa chọn chỗ ở tạm thời có sẵn xung quanh bạn.

Tìm chỗ ở

Nơi bạn nên tìm kiếm một căn hộ ở Canada? Bạn cũng nên nói chuyện với ai và làm thế nào tốt nhất để bạn tránh rơi vào những trò lừa đảo? Những câu hỏi như thế này và nhiều câu hỏi khác sẽ luôn xuất hiện trong khi bạn vẫn đang cố gắng sửa chữa chỗ ở của mình. Một biện pháp ban đầu có thể là tiến hành kiểm tra lý lịch đối với các căn hộ chuẩn bị đăng báo địa phương hoặc các trang web dành riêng cho mục đích đó. RentHello và RentFaster là những trang web nổi tiếng và đáng tin cậy của Canada, nơi mọi người thuê căn hộ. Các trang web cho phép bạn dễ dàng tìm thấy một căn hộ nhanh hơn dựa trên vị trí, sở thích, quy mô gia đình và ngân sách của bạn. Các trang web khác như Craigslist và Kijiji cũng sẵn sàng cung cấp thông tin cập nhật về các căn hộ cho thuê.

Mặc dù bạn có thể muốn vào một căn hộ rất thoải mái ngay từ đêm đầu tiên ở Canada, nhưng bạn không nên thuê nhà trước khi hạ cánh, ngoại trừ bạn có bạn bè hoặc người đại diện đáng tin cậy có thể làm điều đó cho bạn. Điều này là để ngăn chặn lừa đảo cho các chủ nhà và đại lý nhà được cho là.

Trong khi bạn vẫn đang ở trong một nhà nghỉ tạm thời, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm một ngôi nhà hoặc một căn phòng bằng cách kiểm tra xung quanh các biển báo 'cho phép' trong khu phố của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm những căn hộ có ngân sách thấp, hãy cân nhắc việc thuê những ngôi nhà ở ven các trung tâm đô thị, thay vì ở trung tâm của các thành phố. Điều quan trọng không kém là bạn phải xem xét các yếu tố như chi phí đi lại và khoảng cách gần nơi làm việc hoặc trường học của bạn trước khi đưa ra giá bán một căn hộ.

Luôn cố gắng tìm hiểu từ chủ nhà của bạn nếu các chi phí tiện ích như hóa đơn tiền điện đã được tính vào tiền thuê nhà của bạn hay không để bạn có thể biết liệu căn hộ có thực sự đáng để trả hay tiền thuê đã tăng lên một cách không cần thiết. Hầu hết các căn hộ cho thuê đều đã được trang bị nội thất cơ bản. Tuy nhiên, hãy đảm bảo kiểm tra địa điểm thích hợp để bạn có thể biết nó được trang bị nội thất thưa thớt hay nặng nề như thế nào và cũng là yếu tố dẫn đến việc cần thêm bao nhiêu để trang bị đầy đủ cho căn hộ theo sở thích của bạn. Craiglist cung cấp nội thất nhà ở giá rẻ nếu bạn yêu cầu một số. Bạn cũng có thể chú ý vào cuối tháng vì nhiều người cũng đang dọn ra khỏi căn hộ vào khoảng thời gian đó sẽ sẵn sàng bán đồ đạc với giá rẻ.

Tùy chọn Căn hộ Dài hạn

Có 3 cách mà một căn hộ có thể được cung cấp cho bạn ở Canada:

  1. Cho thuê lại: Chủ nhà sẽ đưa ra lựa chọn này khi họ cần căn hộ của mình có người ở trong thời gian họ vắng nhà trong thời gian ngắn. Khung thời gian để ở trong những căn hộ như vậy có thể từ vài tháng đến vài năm, sau đó bạn dự kiến ​​sẽ rời đi khi chủ sở hữu quay trở lại. Những chủ nhà như vậy thường sẽ để lại đồ đạc trong căn hộ. Do đó, đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn chi quá nhiều vào việc trang bị nội thất cho một căn hộ không hoàn toàn là của bạn.
  2. Cho thuê: Đây là quy định về chỗ ở phổ biến nhất cho những người nhập cư vào Canada. Hầu hết những điều mà việc thuê một căn hộ đòi hỏi đã được thảo luận. Để biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ với những cá nhân đã là thành viên của khu phố về quyền thuê nhà ở địa phương để bạn biết khi nào bạn đang bị chủ nhà lừa dối hoặc căng thẳng không cần thiết.
  3. Quyền sở hữu: Đây có thể không phải là lựa chọn mà bạn muốn bắt đầu từ việc mua sắm chỗ ở của mình. Nhưng về lâu dài, bạn có thể cần phải sở hữu hoàn toàn một ngôi nhà cho riêng mình, đặc biệt nếu bạn đã có gia đình và tất cả các bạn đều đang cân nhắc việc thường trú nhân. Tuy nhiên, trước khi thời điểm đó đến, bạn đã đủ quen thuộc tất cả các chi tiết cần thiết để mua một ngôi nhà. Nếu bạn muốn sở hữu một ngôi nhà ngay lập tức khi đến Canada, hãy đảm bảo bạn tìm hiểu về tất cả các loại thuế bất động sản sẽ phải nộp đối với bạn để không bị phạt vì không đáp ứng.

Chỗ ở cho sinh viên ở Canada

Những người nhập cư đến Canada để học tập có các lựa chọn ở lại trong hoặc ngoài khuôn viên trường. Nếu bạn muốn ở ngoài khuôn viên trường khi còn là sinh viên, bạn có thể thực hiện quá trình tìm kiếm chỗ ở của mình bằng cách sử dụng các mẹo đã được đưa ra. Nhà ở trong khuôn viên trường thường có sẵn cho sinh viên và ít đòi hỏi hơn so với việc ở ngoài khuôn viên trường.

Tiến hành sửa chữa chỗ ở của bạn có thể bị đánh thuế rất cao, vì vậy tốt nhất bạn nên chuẩn bị tâm lý trước khi đến đất nước này. Đọc đi đọc lại nội dung này sẽ giúp bạn làm quen với các quy trình lưu trú trước khi đến.

Đánh thuế cho người nhập cư Bảo hiểm y tế cho người nhập cư Chương trình hỗ trợ người mới đến