Nhiều công ty tư nhân và công cộng khác nhau cung cấp bảo hiểm cho người nhập cư ở Canada. Ngoài ra còn có một số nhà cung cấp bảo hiểm cho du khách tạm thời, sinh viên và doanh nhân ở Canada. Nếu bạn đang nhập cư vào Canada, bạn sẽ cần phải hiểu các nguyên tắc hướng dẫn bảo hiểm trong nước. Canada cũng như hầu hết các nền kinh tế phương Tây khác, hơi khắt khe về bảo hiểm so với nhiều quốc gia khác. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô ở Canada, bạn phải có bảo hiểm xe để chi trả, nếu không bạn có thể bị phạt.

Ngoài một số loại bảo hiểm bắt buộc, để tiện cho cuộc sống, bạn nên đăng ký các gói bảo hiểm cơ bản. Hầu hết các khoản bảo hiểm này đã được cung cấp bởi chính phủ và được tài trợ bởi thuế mà bạn và các cư dân khác của Canada phải trả. Bạn cũng có thể cần phải đăng ký một số bảo hiểm tư nhân để phục vụ cho những nhu cầu nhất định. Do đó, có nhiều công ty bảo hiểm ở Canada sẵn sàng để người nhập cư (bao gồm cả sinh viên) và tài sản của họ được bảo hiểm cùng với họ.

Nội dung này sẽ giúp bạn hiểu các loại bảo hiểm khác nhau ở Canada, những gì chúng bảo hiểm và các tiêu chí khiến bạn đủ điều kiện cho bất kỳ loại bảo hiểm nào.

Các loại bảo hiểm cho người nhập cư ở Canada

1. Bảo hiểm con người

Bảo hiểm con người ở Canada thuộc 6 loại khác nhau và người nhập cư hoặc cư dân tạm thời (du khách, sinh viên và người lao động) có thể quyết định tự bảo hiểm cho bất kỳ hoặc tất cả chúng.

Bảo hiểm nhân thọ: Bảo hiểm nhân thọ chắc chắn sẽ không đưa người chết trở về nhưng sẽ làm cho người mà bạn đã chỉ định là người thụ hưởng của bạn nhận được khoản thanh toán bảo hiểm xác định sau khi bạn qua đời. Khoản thanh toán như vậy là miễn thuế và được thanh toán ngay lập tức dưới dạng một khoản tiền nhỏ.

Bảo hiểm Khuyết tật: Với bảo hiểm tàn tật của Canada, bạn sẽ nhận được một khoản thanh toán nếu do bệnh tật hoặc thương tật, bạn không thể làm việc tạm thời hoặc vĩnh viễn. Khoản thanh toán này nhằm trang trải thu nhập bị mất trong những khoảng thời gian bạn không thể làm việc. Bảo hiểm tàn tật thường được trả hàng tháng và sẽ chi trả cho các trường hợp như thương tật toàn thân, mất một phần cơ thể và đau tim.

Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo: Nếu bạn được chẩn đoán mắc một tình trạng y tế nghiêm trọng như ung thư hoặc bất kỳ bệnh nặng nào khác, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ khiến bạn trở thành người thụ hưởng một số tiền nhất định được thanh toán ngay lập tức. Để áp dụng bảo hiểm này, bạn phải được chẩn đoán chỉ sau khi đã đăng ký bảo hiểm; tức là, nó không có tác dụng đối với các tình trạng bệnh lý đã có từ trước, ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi. Bạn cũng sẽ chỉ nhận được khoản thanh toán sau khi bạn đã qua khỏi tình trạng y tế từ 15 đến 30 ngày kể từ thời điểm chẩn đoán.

Bảo hiểm chăm sóc dài hạn: Loại bảo hiểm này sẽ cung cấp cho bạn ngân quỹ để có thể chi trả cho dịch vụ chăm sóc dài hạn của nhà nước hoặc tư nhân mà bạn sẽ cần có thể do bệnh tật hoặc tuổi cao. Một ví dụ về dịch vụ chăm sóc dài hạn mà bảo hiểm này chi trả là đăng ký vào viện dưỡng lão cho những người bị tâm thần khi đăng ký ở nhà người già.

Bảo hiểm y tế: Khi bạn trở thành thường trú nhân, bạn sẽ đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế công cộng ở Canada. Bảo hiểm y tế công cộng ở Canada không thống nhất và những gì nó bao gồm khác nhau giữa các tỉnh. Tuy nhiên, bạn có thể được tư vấn y tế, xét nghiệm chẩn đoán và nhập viện miễn phí khi đăng ký bảo hiểm.

Các dịch vụ này không được chương trình Bảo hiểm Y tế Công cộng của Canada chi trả:

  • Thuốc theo toa
  • Khám răng và mắt
  • Dịch vụ xe cứu thương
  • Đến gặp các nhà tư vấn, nhà tâm lý học hoặc nhà vật lý trị liệu
  • Phẫu thuật thẩm mỹ

Sau khi đăng ký bảo hiểm y tế, bạn sẽ phải đợi tối đa 3 tháng trước khi nhận được thẻ bảo hiểm y tế và sau đó mới bắt đầu được hưởng đầy đủ quyền lợi. Trong thời gian chờ đợi, bạn nên mua bảo hiểm y tế tư nhân để phục vụ cho bản thân và các thành viên trong gia đình (điều này đặc biệt quan trọng đối với người mới đếnngười có siêu thị thực). Bảo hiểm y tế tư nhân tạm thời thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn có con nhỏ hoặc người già đang được bạn chăm sóc vì họ rất dễ bị các biến chứng về sức khỏe. Nếu có trường hợp khẩn cấp trong thời gian chờ đợi của bạn, tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn sẽ có thể đáp ứng việc đó thông qua các dịch vụ y tế khẩn cấp của họ, ngay cả khi bạn không có bảo hiểm y tế tư nhân.

Đôi khi, nơi làm việc của bạn có thể cung cấp cho bạn một số hình thức bảo hiểm sức khỏe. Đọc kỹ kế hoạch của họ để biết bạn có thể hưởng lợi bao nhiêu từ một khoản cung cấp như vậy và kiểm tra xem các thành viên trong gia đình bạn cũng sẽ là người được hưởng lợi hay không.

2. Bảo hiểm y tế tư nhân

Đây cũng được gọi là bảo hiểm mở rộng hoặc bổ sung. Bằng cách đăng ký bảo hiểm y tế tư nhân, bạn sẽ có thể có tất cả các dịch vụ không được bảo hiểm công ở tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn chi trả. Nếu bạn cần chăm sóc y tế khi bạn ở xa tỉnh của mình, bảo hiểm y tế tư nhân cũng sẽ bảo hiểm cho bạn tất cả các dịch vụ chăm sóc mà bạn sẽ nhận được ở tỉnh khác đó.

Vì bạn sẽ không được tiếp cận với bảo hiểm y tế công cộng ngay khi đến Canada, nên tốt nhất là bạn nên đăng ký bảo hiểm y tế tư nhân được điều chỉnh cho những người mới đến và du khách đến Canada. Bạn có thể tiếp tục giải thích với công ty bảo hiểm mà bạn đã chọn rằng bạn muốn có một chương trình bảo hiểm cho những người chưa có OHIP hoặc chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế tư nhân không bao gồm tất cả các Các dịch vụ y tế bạn sẽ cần. Tuy nhiên, bạn có thể xem qua từng kế hoạch và chọn một kế hoạch phù hợp nhất với nhu cầu tiềm năng của bạn.

3. Bảo hiểm xe hơi cho người nhập cư ở Canada

Dù là người Canada hay người nhập cư, việc không có bảo hiểm xe hơi khi bạn sở hữu một chiếc xe hơi đều được coi là một hành vi vi phạm ở Canada và bạn có thể bị phạt nếu bị phát hiện. Tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ đều cung cấp bảo hiểm xe hơi bảo hiểm cho các khoản nợ và thương tật thân thể. Tùy thuộc vào mức độ bao gồm bảo hiểm ở tỉnh hoặc lãnh thổ của bạn, bạn có thể cần phải mua thêm bảo hiểm xe ô tô tư nhân.

  • Bảo hiểm ô tô công cộng: Bảo hiểm xe hơi do tỉnh của bạn cung cấp sẽ bao gồm các trách nhiệm như:
    • Chi phí sức khỏe của những người có thể bị ảnh hưởng bởi tai nạn xe hơi của bạn.
    • Thiệt hại tài sản

Bảo hiểm cũng thanh toán các chi phí y tế cần thiết để phục vụ cho bản thân trong trường hợp bị thương và cung cấp một số khoản bồi thường cho việc bạn bị mất thu nhập tạm thời hoặc vĩnh viễn trong khi bạn đang được điều trị.

Bảo hiểm xe hơi công cộng của Canada không bảo hiểm cho những thiệt hại cho chiếc xe của bạn khi gặp tai nạn.

  • Bảo hiểm Xe ô tô Tư nhân hoặc Bổ sung: Bạn có thể đăng ký các gói bảo hiểm khác như Bảo hiểm toàn diện hoặc Bảo hiểm va chạm. Bảo hiểm va chạm cung cấp cho việc sửa chữa hoặc thay thế xe của bạn nếu bạn va phải một vật, một phương tiện khác trong khi lái xe. Bảo hiểm toàn diện bảo hiểm cho bạn trong trường hợp mất cắp xe, phá hoại và tai nạn hỏa hoạn ảnh hưởng đến xe của bạn. Bảo hiểm toàn diện không bảo hiểm cho hành vi trộm cắp tài sản mà bạn có trong xe của mình hoặc những thiệt hại xảy ra đối với những tài sản đó trong một vụ tai nạn.

Các yếu tố có thể làm tăng phí bảo hiểm ô tô của bạn

Không có phí bảo hiểm xe hơi cố định ở Canada, có những yếu tố khác nhau mà các công ty bảo hiểm xem xét để xác định mức phí bảo hiểm của bạn sẽ là bao nhiêu. Chúng bao gồm:

  • Hồ sơ lái xe: Nếu bạn đã từng bị kết án hoặc từng bị tai nạn. Phí bảo hiểm của bạn có thể cao hơn.
  • Loại phương tiện: Vì chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của các loại xe khác nhau là khác nhau nên bạn sẽ bị tính phí tùy theo loại xe của mình.
  • Tần suất lái xe: Nếu nơi làm việc của bạn gần nơi ở của bạn hơn, bạn có thể bị tính phí thấp hơn so với khi bạn phải lái xe hàng dặm để đến nơi làm việc. Phí bảo hiểm của bạn cũng sẽ được xác định bởi số tiền bạn có lý do để sử dụng xe của mình trong một tuần. Điều này là do thời gian bạn lái xe càng lâu, bạn càng dễ gặp tai nạn và xe của bạn càng phải bảo dưỡng nhiều hơn.

4. Bảo hiểm việc làm (EI)

Bảo hiểm Việc làm Canada cung cấp khoản hỗ trợ tài chính cho các cư dân và công dân Canada bị mất việc làm vì bất kỳ điều nào sau đây:

  • Sa thải và nghỉ việc
  • Thiếu lao động
  • Việc làm thời vụ

Bạn có thể nộp đơn xin EI ngay lập tức sau khi bạn kiếm được việc làm tại Canada. Điều này có thể được thực hiện trực tuyến hoặc bằng cách truy cập Trung tâm Dịch vụ Canada gần nhất với bạn. Nếu bạn không có EI trước khi mất việc, bạn vẫn có thể nộp đơn trong vòng 4 tuần kể từ khi thất nghiệp hoặc bạn sẽ mất tất cả các quyền lợi của bảo hiểm. Để trở thành người thụ hưởng bất kỳ khoản bồi thường nào từ Bảo hiểm Việc làm, bạn phải có:

  • Giữ một vị trí là một công việc hợp lệ của Canada
  • Mất việc và không được trả lương trong 7 ngày
  • Mất việc không có lỗi từ phía bạn
  • Đang tìm kiếm một công việc mới trong khi bạn nộp đơn cho yêu cầu EI
  • Chuẩn bị để tiếp tục công việc ngay sau khi bạn nhận được một công việc mới

Bạn không đủ điều kiện cho EI nếu bạn:

  • Đã bị sa thải khỏi công việc cũ của bạn
  • Trái ý bạn
  • Tham gia vào các tranh chấp lao động như đình công
  • Đang ở trong tù

Nếu bạn đủ điều kiện tham gia Bảo hiểm Việc làm Canada, bạn sẽ được trả 55% thu nhập hàng tuần (trước khi mất việc) mỗi tuần. Bạn có thể nhận được tối đa 543 C $ mỗi tuần và tổng số tiền tối đa là 51,300 C $ mỗi năm. Bạn có thể tiếp tục nhận được khoản tiền Bảo hiểm Việc làm trong tối đa 45 tuần tùy thuộc vào tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương của bạn, điều này sẽ xác định bạn sẽ đợi bao lâu trước khi nhận được một công việc khác. Tất cả số tiền bạn nhận được từ EI là chịu thuế và số tiền này sẽ tự động được khấu trừ vào số tiền bạn được trả hàng tuần.

XUẤT KHẨU. Bảo hiểm du lịch

Khi bạn mua bảo hiểm du lịch, nó sẽ có thể chi trả cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào xảy ra khi bạn đang đi du lịch (đặc biệt là ngoài Canada). Trường hợp khẩn cấp đó bao gồm:

  • Các trường hợp khẩn cấp về y tế trong hành trình của bạn hoặc khi bạn đang ở điểm đến du lịch. Bảo hiểm du lịch của bạn có thể chi trả các chi phí liên quan lên đến $ 10,000,000.
  • Tai nạn máy bay. Khoản tiền này có thể được bảo hiểm lên đến 25,000 đô la
  • Các chuyến đi bị hủy hoặc bị gián đoạn. Đối với mỗi chuyến đi được bảo hiểm, bạn nhận được khoản bảo hiểm lên đến 6,000 đô la
  • Mất mát hoặc hư hỏng hành lý. Điều này có thể được bảo hiểm lên đến $ 3,000
  • Hành lý bị chậm trễ. Điều này có thể được bảo hiểm lên đến $ 1,500
  • Những bất tiện do khủng bố gây ra tại điểm đến du lịch của bạn có thể được bảo hiểm lên đến $ 35,000,000

Bạn có thể đăng ký bảo hiểm du lịch Canada thông qua tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn. Bạn sẽ đủ điều kiện đăng ký sau khi nhận được thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ. Nếu bạn chỉ là khách đến thăm Canada hoặc là sinh viên, thị thực du lịch hoặc làm việc và học tập của bạn sẽ giúp bạn đủ điều kiện nhận một loạt các bảo hiểm du lịch với giá cả phải chăng. Bảo hiểm du lịch như vậy rất linh hoạt và cho phép bạn lựa chọn trong số các trường hợp khẩn cấp du lịch mà bạn muốn được bảo hiểm trong khi bạn vẫn ở trong nước.

Số bảo hiểm xã hội cho người nhập cư

Số Bảo hiểm Xã hội (SIN) là một số có 9 chữ số duy nhất mà tất cả những người đã được thừa nhận là cư dân hoặc công dân của Canada phải có. Bạn sẽ yêu cầu SIN để có thể kiếm được việc làm, đóng thuế, sử dụng các cơ sở của chính phủ và nhận bảo hiểm. Việc xin Mã số BHXH là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể thực hiện việc này trực tuyến hoặc bằng cách gửi thư đến Service Canada, sau đó bạn sẽ nhận được thư trả lời trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp đơn.

Nếu bạn quên SIN duy nhất của mình, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nó trên bất kỳ tài liệu nào sau đây:

  • Bất kỳ phiếu thuế nào của bạn (T4)
  • Tờ khai thuế thu nhập của bạn
  • Hồ sơ việc làm của bạn

Người sử dụng lao động của bạn cũng có quyền truy cập hữu ích vào SIN của bạn để bạn có thể yêu cầu nó từ họ. Với SIN của mình, bạn sẽ có thể đăng ký bất kỳ loại bảo hiểm nào, dù là bảo hiểm công hay tư.

Tìm một công ty bảo hiểm ở Canada dễ dàng như gõ một vài từ có liên quan vào công cụ tìm kiếm của bạn. Bạn có thể muốn trực tiếp sử dụng các dịch vụ của một công ty bảo hiểm hoặc sử dụng các công ty môi giới bảo hiểm. Cho dù bạn chọn lựa chọn nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra kỹ các điều khoản và điều kiện áp dụng cho chương trình bảo hiểm bạn đang chọn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về bất kỳ điều kiện nào, hãy đảm bảo rằng bạn được công ty làm rõ đầy đủ trước khi đăng ký gói bảo hiểm của họ.