Với hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân ở các tỉnh và vùng lãnh thổ, có một số dịch vụ y tế dành cho người nhập cư ở Canada. Tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe ở Canada là một trong nhiều yếu tố thu hút người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Chính phủ đã cung cấp các cơ sở chăm sóc sức khỏe sẵn có giúp việc tư vấn và chẩn đoán dễ dàng, với các bác sĩ có năng lực được tuyển dụng để chăm sóc người dân.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada được tài trợ bởi một tỷ lệ phần trăm lớn thuế thu nhập nhận được từ công chúng và chịu trách nhiệm về mức thuế tương đối cao ở Canada. Nếu bạn đang có ý định chuyển đến Canada, tôi cá rằng bạn sẽ còn háo hức trở thành người thụ hưởng dịch vụ y tế gần như miễn phí dành cho cư dân. Do đó, điều quan trọng là bạn phải biết đủ về các dịch vụ y tế cho người nhập cư, các dịch vụ được cung cấp và các quy trình liên quan.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của Canada

Kể từ khi thành lập vào năm 1967, Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Canada đã đạt được nhiều thành tựu để được đánh giá là rất hiệu quả. Được giám sát bởi Đạo luật Y tế Canada, hệ thống vẫn được tài trợ công khai (thông qua thuế) và cố gắng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hầu như miễn phí và có thể tiếp cận được cho tất cả người dân Canada. Tiêu chí duy nhất cần thiết để tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Canada là phải là công dân hoặc có hộ khẩu thường trú. Với bất kỳ hình thức nào trong số đó, bạn có thể đăng ký bảo hiểm y tế công cộng và được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí. Sau khi đăng ký bảo hiểm, bạn nhận được thẻ bảo hiểm y tế, bạn phải xuất trình tại các trung tâm y tế mọi lúc để được điều trị miễn phí.

Các lựa chọn dịch vụ y tế cho người nhập cư thường trú và tạm thời ở Canada được quản lý theo chương trình bảo hiểm y tế dành riêng cho từng tỉnh và vùng lãnh thổ. Do đó, bạn nên để ý để biết chương trình ở tỉnh của bạn đòi hỏi những gì và các dịch vụ mà chương trình bao gồm. Ở tất cả các tỉnh, các dịch vụ y tế cấp cứu cơ bản thường được cung cấp miễn phí, ngay cả khi không có thẻ y tế.

Các tỉnh của Canada có bảo hiểm y tế cho người nhập cư và người tạm trú

Chính phủ của các tỉnh và vùng lãnh thổ sau đây đã thiết lập các kế hoạch chăm sóc sức khỏe và các lựa chọn bảo hiểm cho công dân, người nhập cư và người tạm trú như sinh viên và công nhân. Du khách đến Canada không được bảo hiểm chính phủ chi trả và có thể yêu cầu bảo hiểm tư nhân trước khi đến hoặc khi đến nơi.

Xem danh sách các tỉnh và vùng lãnh thổ
  • Alberta
  • British Columbia
  • Manitoba
  • New Brunswick
  • Newfoundland và Labrador
  • Northwest Territories
  • Nova Scotia
  • Nutnavut
  • Ontario
  • Prince Edward Island
  • Quebec
  • Saskatchewan
  • Yukon

Mỗi tỉnh hoặc vùng lãnh thổ có chương trình chăm sóc sức khỏe riêng và do đó, các dịch vụ được đài thọ sẽ khác nhau tùy theo từng nơi. Ví dụ, Ontario là tỉnh bang duy nhất bao gồm thuốc theo toa cho những người dưới 24 tuổi thông qua chương trình bảo hiểm y tế công cộng. Truy cập vào trang web chăm sóc sức khỏe của mỗi tỉnh sẽ thông báo cho bạn về những gì bảo hiểm y tế của họ chi trả và những gì không. Tuy nhiên, lưu ý rằng khi bạn nhận được bảo hiểm công từ bất kỳ tỉnh nào ở Canada, bạn sẽ có quyền sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản được cung cấp ở các tỉnh và vùng lãnh thổ khác trong nước.

Đăng ký Bảo hiểm Y tế Công cộng ở Canada

Để được chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Canada, bạn phải là công dân hoặc ít nhất là thường trú nhân. Điều này có nghĩa là những người nhập cư mới bị hạn chế quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và sẽ phải trả tiền cho hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc nhận bảo hiểm. Chỉ một số tỉnh cấp quyền tiếp cận bảo hiểm y tế ngay khi đến.

Ở hầu hết các tỉnh, bạn phải đợi đến 3 tháng và một ngày để nhận được bảo hiểm y tế của chính phủ. Điều này là do các tỉnh đó sẽ bắt đầu coi bạn là thường trú nhân chỉ khi bạn đã ở lâu tại địa phương đó. Chỉ cần liên hệ với Bộ Y tế tại địa phương của bạn để được thông báo về thời gian bạn sẽ phải chờ đợi. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể muốn mua bảo hiểm y tế tư nhân để phục vụ cho sức khỏe của mình. Khi đã đến lúc đăng ký bảo hiểm y tế công cộng, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thẻ căn cước và bằng chứng về thường trú nhân trước khi đơn của bạn có thể được hoàn thiện.

Ngoài các thường trú nhân, những người này cũng có thể được Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Tỉnh bang của Canada chi trả:

  • Sinh viên quốc tế có giấy phép du học làm bằng chứng
  • Người lao động nước ngoài có giấy phép lao động làm bằng chứng
  • Các giáo sĩ như linh mục và giáo sĩ Do Thái

Bằng cách đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế công cộng, vợ / chồng và những người phụ thuộc của bạn sẽ tự động trở thành người thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Các Kế hoạch Bảo hiểm Y tế khác do Chính phủ cung cấp

  1. Người tị nạn và người được bảo vệ

Chương trình Y tế Liên bang Tạm thời (IFHP) chịu trách nhiệm cung cấp một hình thức bảo hiểm sức khỏe tạm thời cho những người được bảo vệ, người tị nạn và người xin tị nạn cho đến khi họ và những người được bảo vệ hoặc người phụ thuộc của họ đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm y tế tại tỉnh hoặc lãnh thổ của họ. Một số dịch vụ y tế được cung cấp cho người tị nạn là:

  • Kiểm tra y tế trước khi nhập cư vào Canada
  • Điều trị các tình trạng y tế có thể khiến người tị nạn không đủ sức khỏe để nhập cư vào Canada
  • Tiêm chủng
  • Các biện pháp phòng bệnh khi dịch bệnh bùng phát.
  1. Giáo dục thể chất

Chính phủ Canada tài trợ hoàn toàn cho các chương trình và khóa đào tạo định kỳ nhằm giáo dục công dân và cư dân chủ động trong việc xử lý các vấn đề sức khỏe. Các chương trình nhằm tạo ra nhận thức trong cộng đồng về cách tránh thương tích và kiểm soát sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Các khóa đào tạo thường không yêu cầu kiến ​​thức y tế trước đó và dành cho mọi công dân không phân biệt tuổi tác và tình trạng.

Các kế hoạch bảo hiểm y tế tư nhân và khi nào nên thực hiện

Với thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ, bạn được sử dụng các dịch vụ y tế cơ bản miễn phí. Các dịch vụ này thường không bao trả thuốc theo toa, chăm sóc răng miệng, kính thuốc, vật lý trị liệu và chăm sóc tại nhà, hoặc chăm sóc dài hạn. Công dân cũng như người không phải công dân chỉ có quyền truy cập vào các dịch vụ này thông qua bất kỳ tùy chọn nào sau đây:

  • Thanh toán cho các dịch vụ
  • Các kế hoạch chăm sóc sức khỏe do người sử dụng lao động tài trợ
  • Bảo hiểm y tế cá nhân

Lựa chọn thứ hai không áp dụng theo quy định và chỉ hoạt động trong các tổ chức có chương trình bảo hiểm sức khỏe cho công nhân của họ. Những kế hoạch như vậy chỉ có thể áp dụng sau khi bạn đã được giám sát và hoàn thành thời gian thử việc với tư cách là một nhân viên trong tổ chức. Để được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất mà không có bất kỳ hạn chế nào, bạn sẽ cần đăng ký bảo hiểm y tế từ bất kỳ tổ chức tư nhân nào cung cấp cho họ.

Các tổ chức tư nhân như vậy là lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Ví dụ về các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp bảo hiểm y tế là các xã hội hợp tác, câu lạc bộ và nhóm nhận thấy nhu cầu được bảo hiểm sức khỏe của các thành viên của họ. Trước khi bạn có thể đăng ký bảo hiểm, trước tiên bạn có thể phải là thành viên của các tổ chức phi lợi nhuận đó.

Dịch vụ Y tế cho Sinh viên ở Canada

Hầu hết sinh viên quốc tế ở Canada không có quyền thường trú nhân và bạn sẽ cần phải mua bảo hiểm y tế trong suốt thời gian lưu trú để học tập. Mặc dù trước đó, bạn có thể kiểm tra thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cung cấp bởi tỉnh bạn sẽ đi học vì một số tỉnh đưa sinh viên quốc tế vào chương trình bảo hiểm của họ.

Nếu tỉnh của bạn không cung cấp như vậy và bạn muốn tiếp cận với các dịch vụ y tế cho người nhập cư, bạn có thể kiểm tra trường học của mình để biết các gói bảo hiểm mà họ cung cấp cho sinh viên quốc tế. Một số trường bắt buộc phải đăng ký gói bảo hiểm sức khỏe của họ trong khi một số trường có thể cho phép bạn đăng ký gói bảo hiểm ở nơi khác.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh Theo tỉnh

Tỉnh Bảo hiểm sinh viên công cộng Thời gian học tập Gói bảo hiểm

(Công cộng và tư nhân)

Alberta có sẵn 6 tháng trở lên Chương trình Bảo hiểm Chăm sóc Sức khỏe Alberta (AHCIP)
British Columbia có sẵn 6 tháng trở lên Kế hoạch Dịch vụ Y tế British Columbia (MSP)
Manitoba không có sẵn - XNUMX - Chương trình Sức khỏe Sinh viên Quốc tế Manitoba *
New Brunswick có sẵn 1 năm trở lên Bảo hiểm Medicare New Brunswick
Newfoundland và Labrador có sẵn 1 năm trở lên Labrador's Medical Care Plan (MCP)
Northwest Territories có sẵn hơn 1 năm Chăm sóc sức khỏe các vùng lãnh thổ Tây Bắc (NWTHC)
Nova Scotia không có sẵn - XNUMX - Các kế hoạch chăm sóc sức khỏe do các tổ chức cá nhân cung cấp
Nunavut lãnh thổ không tiếp nhận sinh viên quốc tế - XNUMX - - XNUMX -
Ontario  

không có sẵn

- XNUMX - Chương trình Bảo hiểm Y tế Đại học (UHIP) *
Prince Edward Island có sẵn 6 tháng trở lên Thẻ Y tế Đảo Prince Edward
Quebec có sẵn thông qua các thỏa thuận có đi có lại với một số quốc gia Régie de l'assurance maladie du Québec (RAMQ)
Saskatchewan có sẵn 6 tháng trở lên Thẻ sức khỏe Saskatchewan
Yukon không có sẵn - XNUMX - Chương trình Bảo hiểm Y tế của Đại học Yukon *

Lưu ý: Các chương trình bảo hiểm có dấu hoa thị là những chương trình được cung cấp bởi hệ thống giáo dục chứ không phải chính phủ.

Các trường hợp khẩn cấp về y tế quốc gia

Cơ quan Y tế Công cộng của Canada đã đưa ra các quy định để cung cấp thông tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau sẽ được sử dụng như một hướng dẫn trong các trường hợp khẩn cấp về y tế quốc gia. Ngoài việc cung cấp thông tin cập nhật về đại dịch và sức khỏe cộng đồng, PHAC còn có trách nhiệm:

  • Điều này bao gồm vắc-xin du lịch và vắc-xin ngừa bệnh khác.
  • Đào tạo về an toàn trong môi trường, báo cáo tình huống và kiểm soát mối nguy.

Sử dụng và Kê đơn Thuốc ở Canada

Nếu bạn đã được kê một số loại thuốc trước khi đến Canada, một số quy tắc xác định quyền tiếp cận của bạn với những loại thuốc đó tùy thuộc vào loại chúng thuộc loại nào. Thuốc ở Canada thuộc hai nhóm chính:

  1. Thuốc không kê đơn (OTC):

Đây là những loại thuốc mà bạn có thể dễ dàng mua được mà không cần bác sĩ kê đơn. Do đó, chúng còn được gọi là thuốc không kê đơn. Để một loại thuốc được bán không cần kê đơn ở Canada, thuốc đó phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, chất lượng và hiệu quả. Vì lý do này, bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào cũng có thể an toàn để mua ở Canada miễn là thuốc đó có Số nhận dạng thuốc (DIN) như một dấu hiệu cho thấy thuốc đó được cơ quan quản lý dược địa phương công nhận.

  1. Thuốc Theo toa

Những loại thuốc này chỉ được sử dụng dựa trên sự kê đơn của bác sĩ y tế. Đôi khi, thuốc mua tự do ở quốc gia của bạn có thể là thuốc kê đơn ở Canada và ngược lại. Nếu bạn đã làm việc với một đơn thuốc trước khi chuyển đến, bạn có thể xem Canada's Danh sách thuốc theo toa để xác định tình trạng của thuốc. Làm điều này sẽ giúp bạn biết những quy trình bạn cần thực hiện khi bạn muốn mua một loại thuốc như vậy sau khi bạn đã ở Canada và cũng có thể giúp bạn tránh mang những loại thuốc được coi là bất hợp pháp vào nước này.

Các loại thuốc bạn đang mang theo từ quốc gia trước đây của bạn, cho dù có kê đơn hay không phải là những loại thuốc sẽ hết tác dụng trong vòng 90 ngày khi dùng đúng liều lượng. Tốt hơn hết, các loại thuốc phải được đóng gói trong bao bì gốc của công ty với mỗi bao bì có nhãn mô tả rõ ràng về loại thuốc và công dụng của nó.

Sau khi bạn đã sử dụng hết số thuốc mang theo, bạn sẽ không được phép sử dụng đơn thuốc nước ngoài để mua thuốc từ cửa hàng dược phẩm. Một phòng khám tại Canada có thể là một nguồn cung cấp đơn thuốc khẩn cấp, đặc biệt nếu bạn chưa có bác sĩ gia đình và không đủ khả năng để trì hoãn quá trình tìm kiếm. Chúng tôi hy vọng nguồn thông tin này hữu ích để giúp khách du lịch hiểu các lựa chọn về dịch vụ y tế cho người nhập cư ở Canada.