Các ngành công việc chính cho người nhập cư ở Canada là danh sách các lĩnh vực nghề nghiệp thuê và ưu tiên người nhập cư và lao động nước ngoài. Ở lại Canada lâu dài có nghĩa là bạn sẽ cần một công việc. Cho dù bạn sẽ làm việc trong khi vẫn đang học hay mong muốn trở thành một người lao động nước ngoài hòa nhập đúng vào lực lượng lao động, kiến ​​thức về các ngành công việc chủ chốt hiện có trong nước có thể giúp bạn biết bạn có thể dễ dàng phù hợp với những ngành nào hoặc những công việc tiềm năng nào. sẽ có sẵn cho bạn khi bạn đến.

Các ngành công nghiệp chủ chốt của Canada được nhóm thành các phân nhóm chính sau:

  • Công nghiệp dịch vụ
  • Ngành sản xuất
  • Tài nguyên thiên nhiên
  • Khai thác và nông nghiệp

Ngành dịch vụ

Ngành công nghiệp dịch vụ là ngành công việc chủ chốt bao trùm nhất ở Canada cùng với nhiều ngành khác phân nhánh từ nó. Các bộ phận chính trong ngành dịch vụ bao gồm:

  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xã hội
  • Dịch vụ giáo dục
  • Bán sỉ và bán lẻ
  • Du lịch và văn hóa
  • Khách sạn và phục vụ
  • Giải trí và thể thao
  • Vận tải và hậu cần
  • Bất động sản
  • Môi trường bền vững
  • Nghiên cứu
  • Công nghệ, truyền thông và CNTT
  • Ngân hàng và tài chính, v.v.

Với rất nhiều ngành công nghiệp nhỏ hơn thuộc ngành dịch vụ, nó thu hút lượng lao động cao nhất ở Canada và cung cấp 75% tổng số việc làm của Canada. Ngành công nghiệp này khá được chào đón vì nó đòi hỏi người lao động có trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc khác nhau. Cả những người có kỹ năng và không có kỹ năng đều có tiềm năng được làm việc trong không gian rộng lớn, cơ hội đang tăng lên hàng ngày khi dân số Canada tăng đều đặn.

Không giống như các ngành công nghiệp trọng điểm khác phụ thuộc chủ yếu vào tài nguyên thiên nhiên sẵn có tại một địa phương, ngành dịch vụ có nhu cầu đáp ứng ở tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ. Bạn không nhất thiết phải ở trong một khu vực cụ thể để có được việc làm trong bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, mức độ tập trung cao nhất của các công việc dịch vụ được tìm thấy ở Các khu vực đô thị chéo (CMA).

Trong tất cả các lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội là lĩnh vực sử dụng lao động cao nhất trong thời gian gần đây và có lẽ, cũng trả mức lương trung bình theo giờ cao nhất. Trong vài năm trở lại đây, Canada đã và đang tìm cách mở rộng và phát triển lĩnh vực y tế của mình. Nước này đã tích cực tuyển dụng và vẫn đang tiếp tục tuyển dụng những người nước ngoài đủ tiêu chuẩn để làm việc như những người hành nghề y tế. Chỉ riêng điều này đã góp phần to lớn vào lưu lượng nhập cư cao trong thời gian gần đây.

Hầu hết mọi người tin rằng họ có khả năng tìm được việc làm ở Canada với tư cách là nhân viên y tế hơn bất kỳ nghề nào khác và quan điểm của họ chưa được chứng minh là sai.

Công nghiệp sản xuất

Gần 2 triệu việc làm, nếu không muốn nói là nhiều hơn đang được duy trì bởi ngành sản xuất của Canada. Trong thời kỳ lịch sử, ngành công nghiệp này cần nhiều hơn những công nhân có năng lực, những người có thể thực hiện các dịch vụ sử dụng nhiều lao động theo ca. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng nhưng gần đây của ngành công nghiệp này đã dẫn đến nhu cầu cao hơn về các ngành nghề cao cấp, có tay nghề cao và thiên về công nghệ. Những người được tuyển dụng trong ngành sản xuất phổ biến là kỹ sư, nhà phân tích dữ liệu, nhà tiếp thị và lập trình viên.

Các ngành sản xuất chính theo tỉnh và vùng lãnh thổ

Công nghiệp sản xuất Tỉnh hoặc Lãnh thổ được Tìm thấy
In Manitoba, Ontario
Chế tạo máy khai thác Alberta
Chế tạo máy nông nghiệp Manitoba, Saskatchewan
Chế biến thịt Alberta, British Columbia, Manitoba, New Brunswick, Quebec, Saskatchewan
Sản xuất ván gỗ Alberta, British Columbia, Newfoundland và Labrador
Xưởng cưa và sản xuất gỗ British Columbia
In Manitoba
Chế biến thủy sản New Brunswick, Newfoundland và Labrador, Nova Scotia
Sản xuất bánh mì Newfoundland và Labrador
Chế tạo máy móc hàng không vũ trụ Nova Scotia, Quebec
Đóng tàu và thuyền Nova Scotia
Sản xuất ô tô Ontario, Saskatchewan
Sản xuất nhựa Ontario, Quebec
Sản xuất rượu British Columbia

Ngành công nghiệp sản xuất bị thiếu hụt lao động do dân số tăng nhanh dẫn đến nhu cầu hàng hóa cao hơn và nhu cầu xuất khẩu nhiều sản phẩm chế tạo hơn. Để giảm thiểu điều này, Canada đã tạo ra nhiều động lực để thu hút nhiều lao động, người bản xứ và nước ngoài vào lĩnh vực này. Một số khuyến khích là:

  • Cho vay học nghề Canada
  • Trợ cấp Khuyến khích Học việc
  • Học nghề Tạo việc làm Tín dụng thuế
  • Cho vay học nghề Canada

Ngành tài nguyên thiên nhiên

Canada thực sự được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên thiên nhiên và đất nước này đã không thất bại trong việc khai thác chúng để phát triển kinh tế. Lĩnh vực dầu khí đã chứng minh được những lợi ích to lớn đối với Canada, với 35% tổng số công ty trên thế giới có liên quan đến lĩnh vực này cư trú tại Alberta. Cùng lĩnh vực này đã duy trì quan điểm trả mức lương trung bình mỗi giờ cao nhất trong cả nước. Ngành công nghiệp dầu khí tích cực tuyển dụng các kỹ sư, thợ mỏ, nhà khoa học địa chất và nhà nghiên cứu.

Các nguồn tài nguyên thiên nhiên hàng đầu của Canada bao gồm nước, dầu và khí đốt, uranium, vàng, bạc, đồng, kim cương và khí tự nhiên. Nova Scotia đã đứng ở đỉnh cao là tỉnh có tài nguyên nhất trong ngành này, cung cấp công ăn việc làm cho người dân trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch. Nó cũng có trữ lượng rừng lớn và do đó sử dụng lao động trong các lĩnh vực như sản xuất giấy và bảo tồn môi trường.

Khai thác và Nông nghiệp

Gắn chặt với ngành tài nguyên thiên nhiên là khai khoáng và nông nghiệp. Với trữ lượng tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, Canada đã không bao giờ ngừng sử dụng lao động để mang những tài nguyên thiên nhiên ban tặng cho thành phẩm. Ngành này còn được chia nhỏ thành:

  • Khai thác mỏ
  • Sản xuất năng lượng
  • Đánh bắt cá
  • Lâm nghiệp
  • Canh tác đất

Không thể quá nhấn mạnh vai trò của ngành khai khoáng và nông nghiệp trong việc sử dụng lao động ở Canada. Nước này tích cực khai thác uranium, niken, bồ tạt, kim cương và liên tục tuyển dụng các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hầu hết các ngành nghề được yêu cầu là khai thác và chế biến khoáng sản; công nghệ máy tính như lập trình và phân tích dữ liệu; nghiên cứu phát triển; quản lý thông tin, v.v.

British Columbia, Ontario, Saskatchewan và Quebec là những nơi sử dụng lao động cao nhất trong lĩnh vực khai thác mỏ với khoảng XNUMX/XNUMX sản phẩm khai thác ở Canada có nguồn gốc từ những vùng này. Theo quan sát, mức lương trung bình được trả theo giờ của công nhân khai thác đang cạnh tranh tích cực với mức lương của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và có thể sớm tăng vọt trước nó.

Canada là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nghề nông đã duy trì sự sống của rất nhiều cư dân từ thời xa xưa. Ngày nay, ngành nông nghiệp thậm chí còn năng suất hơn với việc sử dụng cơ giới hóa canh tác và các loại hạt giống và vật nuôi được cải tiến về mặt di truyền.

Cả trồng trọt và chăn nuôi đều phát triển mạnh ở quốc gia với các khu vực ven biển được biết đến với nghề đánh cá là nghề chính. Các sản phẩm thực vật chính của Canada là lúa mì, yến mạch, lanh và cải dầu, cùng với trữ lượng rừng phong phú được sử dụng để tìm nguồn cung cấp gỗ và sản xuất bột giấy cho giấy.

Theo các tỉnh và vùng lãnh thổ, ngành nông nghiệp của Canada được thúc đẩy bởi sự đa dạng:

S / N TỈNH / LÃNH THỔ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
1. Alberta Chăn nuôi gia súc, khoai tây, lúa mì, cải dầu, lúa mạch, chế biến thịt
2. British Columbia Hải sản, vườn rượu vang, trái cây và rau quả khác
3. Manitoba Lúa mì, lúa mạch, cải dầu, câu cá, chế biến thịt
4. New Brunswick Chăn nuôi, nhật ký sản xuất
5. Newfoundland và Labrador Đánh bắt và hải sản, làm vườn, sản xuất nhật ký
6. Northwest Territories Hải sản
7. Nova Scotia Trữ lượng rừng, nhật ký sản xuất
8. Nunavut Hải sản
9. Ontario Cải dầu, lúa mạch, lúa mì, vườn cây ăn quả, ngô, đậu nành, chăn nuôi gia súc, sản xuất nhật ký, thuốc lá
10. Prince Edward Island Sản xuất nhật ký, chăn nuôi hỗn hợp
11. Quebec Trái cây, rau quả, chăn nuôi gia súc
12. Saskatchewan Cải dầu, đậu, lúa mì, lúa mạch, cải dầu, cây gai dầu, lanh, chăn nuôi gia súc, chế biến thịt
13. Yukon Hải sản

Ở tất cả các khu vực này, nhu cầu về kỹ thuật viên xử lý các thiết bị nông trại và chế biến, bác sĩ thú y. Bác sĩ, nhà di truyền học, nhà nghiên cứu, công nhân hiện trường, người bán buôn nông sản cũng như người bán lẻ.

Do yêu cầu về kỹ năng cần thiết để làm việc trong các lĩnh vực này, hầu hết người lao động được tuyển dụng đều được các công ty của họ đào tạo nhiều về chuyên môn. Công nhân trong ngành khai thác mỏ cũng được hưởng lợi từ chỗ ở và đi xe được làm sẵn, bảo hiểm y tế của công ty và nhiều khoản thanh toán rủi ro rủi ro.

Các ngành công nghiệp chủ chốt của Canada không được phân bổ đồng đều trên cả nước. Bản chất của các dịch vụ được cung cấp ở một tỉnh cụ thể phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tài nguyên thiên nhiên sẵn có
  • Gần biển
  • Dân số cư dân
  • Độ phì nhiêu của đất, v.v.

Một số ngành cung cấp các dịch vụ cơ bản và thiết yếu và do đó được tìm thấy ở tất cả các tỉnh mặc dù các dịch vụ này vẫn được thiết lập ở một số vùng nhiều hơn các vùng khác.

Bảng dưới đây nêu bật từng tỉnh và các ngành hoạt động tích cực nhất ở đó.

Các tỉnh / vùng lãnh thổ của Canada và các ngành công việc chính của họ

S / N TỈNH / LÃNH THỔ CÁC NGÀNH CHÍNH
1. Alberta Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, khai thác uranium, kẽm, niken và bạc, nông nghiệp, sản xuất, kỹ thuật
2. British Columbia Khai thác, sản xuất, cung cấp dịch vụ: chăm sóc sức khỏe, khoa học và các dịch vụ chuyên môn khác
3. Manitoba Nông nghiệp (trồng lúa mì), khai thác mỏ, ICT, hàng không vũ trụ, giáo dục, tài chính và bảo hiểm
4. New Brunswick Nông nghiệp (đánh bắt cá), hàng không vũ trụ, dịch vụ CNTT, sản xuất, khai thác mỏ, du lịch
5. Newfoundland và Labrador Khách sạn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khai thác mỏ, du lịch, dịch vụ giáo dục
6. Northwest Territories Bảo hiểm, khai thác kim cương, năng lượng và khí đốt tự nhiên, nông nghiệp
7. Nova Scotia Khai thác, khoan, sản xuất năng lượng sạch, lâm nghiệp, nông nghiệp, vận chuyển, giáo dục, bán buôn và bán lẻ
8. Nunavut Nghệ thuật và thủ công, văn hóa và du lịch, khai thác mỏ, ngư nghiệp
9. Ontario Sản xuất, khai thác mỏ, giáo dục, bảo hiểm, tài chính, xây dựng, chăm sóc sức khỏe
10. Prince Edward Island ICT, du lịch, sản xuất năng lượng tái tạo, hàng không vũ trụ, chăm sóc sức khỏe
11. Quebec Sản xuất, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, ICT, nghiên cứu khoa học và công nghệ
12. Saskatchewan Nông nghiệp (trồng lúa mì), lâm nghiệp, khai thác mỏ, sản xuất
13. Yukon Nông nghiệp, sản xuất năng lượng sạch, khai thác mỏ: vàng, bạc và kẽm, sản xuất phim và âm thanh

LƯU Ý: Bảng này không trình bày rõ ràng tất cả các ngành và lĩnh vực có chức năng trong từng khu vực. Nó chỉ nêu bật các ngành hàng đầu mà mỗi tỉnh được biết đến.

Mặc dù một số kỹ năng và nghề nghiệp thường có nhu cầu cao ở một số địa điểm hơn các địa điểm khác, nhưng vẫn có cơ hội cho họ ở hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ. Nếu bạn quan sát đủ ở bất kỳ tỉnh nào bạn đang ở, bạn sẽ tìm được việc làm tương xứng với trình độ kỹ năng của mình.

Canada là một quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp với mức trung bình chỉ khoảng 8 đến 10% hàng năm. Sự gia tăng số lượng người thất nghiệp gần đây sẽ là kết quả của việc thay thế lao động của con người bằng công nghệ. Do đó, Canada tìm kiếm nhiều hơn để tuyển dụng những người có thiên hướng về công nghệ hoặc ít nhất là có trình độ tin học cơ bản.

Cho đến nay, vẫn còn nhiều công việc chưa được thay thế hoàn toàn bởi robot và máy móc. Và với việc đất nước đang có dân số thấp nhưng đang gia tăng đều đặn, vẫn sẽ cần nhiều bàn tay hơn nữa để có thể đáp ứng các dịch vụ mà người dân yêu cầu.