Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời của Canada (TFWP) là một con đường nhập cư tạo điều kiện cho các nhà tuyển dụng ở một quốc gia có thể tuyển dụng công dân nước ngoài làm việc cho họ. Chương trình Công nhân Nước ngoài Tạm thời (TFWP) Canada là một chương trình được tạo ra bởi Chính phủ Canada. Thông qua chương trình này, các nhà tuyển dụng Canada có thể tuyển dụng người nước ngoài có thời hạn với mục đích cải thiện lực lượng lao động và năng suất của họ. Chương trình công nhân nước ngoài tạm thời của Canada mang đến những người nước ngoài là công nhân nước ngoài tạm thời tại Canada.

Lịch sử của Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời

Lịch sử của các Chương trình Công nhân Tạm thời có thể được bắt nguồn từ năm 1973 khi chương trình được thành lập bởi Chính phủ Canada. Trong thời kỳ này, những người lao động có tay nghề cao như các nhà y học hầu hết đều tham gia vào chương trình này. Năm 2002, lao động trình độ thấp đã được đưa vào chương trình.

Các chương trình nhân viên nước ngoài tạm thời đã được mở rộng vào năm 2006 khi tính năng theo dõi nhanh được áp dụng cho một số địa điểm. Vào khoảng tháng 2013 năm XNUMX, Chính phủ Canada đã đưa ra một số thay đổi đáng kể đối với chương trình lao động nước ngoài tạm thời để mang lại lợi thế cho công dân Canada, cũng như cải thiện tỷ lệ tuyển dụng của người Canada. Những thay đổi cũng được thực hiện để tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế của Canada.

Ngoài ra, các hoạt động của chương trình lao động nước ngoài tạm thời đang được hỗ trợ bởi Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) và Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC). Chương trình lao động nước ngoài tạm thời mang lại lợi ích cho cả chủ lao động và công dân nước ngoài.

Các chương trình lao động nước ngoài tạm thời ở Canada

TFWP yêu cầu người sử dụng lao động Canada thuê người nước ngoài làm công nhân của họ thông qua bất kỳ hình thức nào được nêu dưới đây;

  • Dòng tài năng toàn cầu
  • Công nhân lương thấp
  • Công nhân lương cao
  • Người chăm sóc tại nhà
  • Công nhân nông nghiệp nước ngoài

Do đó, đã có một số thay đổi lớn về chương trình lao động nước ngoài tạm thời trong năm 2016. Các nhà tuyển dụng Canada quan tâm hơn đến những thay đổi này. Một số nền tảng tin tức chương trình công nhân nước ngoài tạm thời thể hiện những thay đổi như sau;

  1. Quy trình đăng ký Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) nhanh hơn
  2. Giảm thời gian xử lý LMIA cho các nhà tuyển dụng đáng tin cậy
  3. Loại trừ một số công nhân đang trải qua quy trình LMIA
  4. Miễn nộp Kế hoạch chuyển tiếp cho lao động nước ngoài có trình độ cao
  5. Khả năng xem xét hợp đồng với người lao động nước ngoài tạm thời nếu người lao động và người sử dụng lao động đề nghị chấp thuận
  6. Để giới hạn tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời có mức lương thấp mà chủ lao động Canada được phép thuê tại một thời điểm cụ thể xuống 20%
  7. Một số người sử dụng lao động Canada ban đầu được miễn thuê lao động lương thấp đã được phép thuê họ

Cách thuê lao động tạm thời thông qua chương trình lao động nước ngoài tạm thời:

Do đại dịch COVID-19, các nhà tuyển dụng Canada có ý định thuê nhân viên thông qua chương trình công nhân nước ngoài tạm thời của CIC buộc phải tuân thủ một số quy trình. Là một nhà tuyển dụng Canada, điều quan trọng là bạn phải nộp đơn cho Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) để xác nhận xem bạn có được phép thuê một công nhân nước ngoài tạm thời hay không. Như vậy, người sử dụng lao động Canada cần phải trải qua 3 bước chính để hoàn thành đơn đăng ký chương trình lao động nước ngoài tạm thời.

Các bước bao gồm; 

1. Có được LMIA hoặc gửi lời mời làm việc:

Đánh giá Tác động Thị trường Lao động là bằng chứng cho thấy bạn thực sự cần thuê nhân viên như vậy trong tổ chức của mình vì không có nhân viên Canada nào đủ năng lực để thực hiện công việc. Nếu công việc của bạn không yêu cầu LMIA, bạn sẽ cần phải gửi lời mời làm việc và thanh toán phí tuân thủ của nhà tuyển dụng qua Cổng thông tin nhà tuyển dụng IRRC. Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho người nước ngoài lời đề nghị về số việc làm hoặc số LMIA để hỗ trợ nhân viên hoàn thành đơn đăng ký của họ. Tuy nhiên, một số người sử dụng lao động được miễn trả phí tuân thủ của người sử dụng lao động và cũng không phải nộp một đề nghị tuyển dụng.

2. Yêu cầu công dân nước ngoài xin giấy phép lao động:

Sau khi người lao động nhận được một bản sao của lời mời làm việc, lời mời làm việc hoặc số LMIA, sau đó họ sẽ sử dụng chúng để xin giấy phép lao động Canada. Do đó, nếu bạn không thực hiện quy trình tuân thủ của người sử dụng lao động, người lao động có thể sử dụng hợp đồng lao động để hỗ trợ đơn đăng ký của họ.

3. Giải thích các thủ tục cho công dân nước ngoài và những kết quả có thể xảy ra:

Điều này yêu cầu bạn phải thông báo cho nhân viên để chờ đợi một lá thư giới thiệu sau khi họ chấp thuận giấy phép lao động. Nếu công dân nước ngoài đã cư trú tại Canada, CIC sẽ gửi giấy phép lao động đến thư của họ. Là chủ sở hữu của chương trình lao động nước ngoài tạm thời của Canada, không có thời hạn hiệu lực cụ thể cho giấy phép lao động. Thay vào đó, thời hạn hiệu lực của chương trình lao động nước ngoài tạm thời của Canada phụ thuộc vào lời mời làm việc hoặc hợp đồng của bạn.

Nếu chủ nhân của bạn sử dụng LMIA trong quá trình tuyển dụng, thời hạn sẽ được ghi trên LMIA của bạn. Một số liệu thống kê về chương trình lao động nước ngoài tạm thời cho thấy hơn nửa triệu công dân nước ngoài đã được chủ sử dụng lao động Canada thuê làm nhân viên tạm thời của họ từ năm 2006 đến năm 2014. Công nhân kỹ thuật, nghệ sĩ sáng tạo và biểu diễn, kỹ sư tự kinh doanh, v.v., là những ví dụ của Canada nhân viên nước ngoài tạm thời được miễn Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA).

Chương trình lao động nước ngoài tạm thời ở Quebec (TFWP)

Chương trình này lý tưởng cho những công dân nước ngoài đang tìm kiếm việc làm tạm thời ở Quebec. Bước đầu tiên của việc nộp đơn xin TFWP Quebec thường do chủ lao động khởi xướng. Đơn xin LMIA của bạn phải được gửi cho Service Canada và Bộ Di trú, de la Francisation et de l'Intégration (MIFI) cùng một lúc. Nếu bạn hiện đang cư trú ở Quebec, bạn bắt buộc phải nộp đơn xin LMIA của mình bằng tiếng Pháp. Bạn không cần nộp hồ sơ này nếu bạn đang nộp đơn xin việc làm người chăm sóc tại nhà.

British Columbia TFWP

Chương trình Lao động Nước ngoài của British Columbia được khuyến nghị cho những người sử dụng lao động ở British Columbia, những người có ý định thuê những công dân nước ngoài thành thạo và có tay nghề cao để phát triển kinh doanh của họ. Việc đăng ký loại TFWP này cần có sự can thiệp của WorkBC. Nhiệm vụ của họ liên quan đến việc cung cấp viện trợ cho tất cả người dân British Columbia để hướng dẫn thị trường lao động của BC một cách cẩn thận.

Alberta TFWP

Loại TFWP này cho phép người sử dụng lao động ở Alberta nhận công nhân mới khi có số lượng hạn chế công dân Canada và thường trú nhân có đủ năng lực cho một công việc cụ thể. Theo chương trình công nhân nước ngoài tạm thời Alberta, các nhà tuyển dụng thường thuê công dân nước ngoài để làm các vị trí hoặc nghề nghiệp khác nhau như thợ mộc, thợ hàn, thợ sắt, v.v.

Manitoba TFWP

Chương trình này do Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) cung cấp cho các công dân nước ngoài muốn được chủ thuê ở Manitoba thuê. Chương trình lao động nước ngoài tạm thời Manitoba yêu cầu chủ lao động của bạn phải đăng ký với Tiêu chuẩn Lao động - Việc làm Manitoba. Trong một số trường hợp, nên nộp đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài từ Cơ quan Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC).

Dưới đây là các nguồn chính thức về một số mẫu đơn cần thiết mà bạn cần để đăng ký chương trình lao động nước ngoài tạm thời.

  1. Bạn có thể tải xuống tệp pdf của chương trình công nhân nước ngoài đại tu.
  2. Bạn có thể kiểm tra tệp pdf của TFWP phụ lục 2, bao gồm hợp đồng lao động.
  3. Biểu mẫu chương trình lao động nước ngoài tạm thời của Bảng H rất cần thiết cho công dân nước ngoài bị khuyết tật tâm thần, mãn tính hoặc bệnh nan y.
  4. Nếu bạn và chủ lao động của bạn đang ký kết hợp đồng chủ nhân / nhân viên chăm sóc tại nhà, hãy tải xuống biểu mẫu tfwp là bắt buộc khi nộp đơn xin TFWP.

Vai trò của người lao động nước ngoài khi xảy ra tình trạng đình công tại nơi làm việc

Người lao động nước ngoài tạm thời cũng được phép tham gia đình công hợp pháp. Cuộc đình công tạm thời của người lao động nước ngoài như vậy sẽ không làm cho người lao động nước ngoài bị mất giấy phép lao động. Bạn có quyền quyết định tham gia hay không tham gia vào cuộc đình công.

Trong tình huống này, bạn có thể cần phải;

  • Chờ cảnh cáo được dỡ bỏ
  • Nộp đơn cho một công việc mới. Nếu bạn quyết định tìm kiếm công việc mới, chủ nhân mới của bạn sẽ hỗ trợ bạn nộp đơn xin LMIA nếu công việc đó yêu cầu
  • Trở về quê hương của bạn cho đến khi kết thúc cuộc đình công. Vì giấy phép lao động của bạn chưa hết hạn nên chính sách chương trình lao động nước ngoài tạm thời của bạn vẫn hỗ trợ bạn. Nó cung cấp cho bạn sự tự do vào Canada mà không cần thị thực mới

Những thay đổi đối với con đường lao động nước ngoài tạm thời trong năm 2015

Trên 30th Tháng 2015 năm XNUMX, một số thay đổi đã được thực hiện đối với TFWP của Canada để giúp các nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc thu hút những người lao động thành thạo ở Canada vào vị trí việc làm.

Các thay đổi cũng được thực hiện đối với mức lương trung bình theo giờ liên quan đến từng nghề nghiệp và biểu đồ khu vực. Điều này phụ thuộc vào loại công việc để được phân loại là lương thấp hay lương cao. Ngoài ra, những thay đổi đã tác động đến dòng tiền lương của các đơn đăng ký Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) mới đến, và cả ngưỡng được sử dụng để xác định tính đủ điều kiện của một quy trình xử lý nhanh 10 ngày. Các luồng hiện tại được thay thế bằng các luồng lương thấp và lương cao.

Một số câu hỏi về TFWP của Canada

  1. Canada TFWP bắt đầu khi nào?
    • TFWP bắt đầu vào năm 1973
  1. Tỉnh bang nào bắt đầu chương trình công nhân tạm thời ở Canada?
    • Chính phủ Canada bắt đầu Chương trình Công nhân Tạm thời (TFWP)
  1. Làm thế nào để áp dụng chương trình lao động nước ngoài tạm thời?
    • Mua Bản Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) hoặc gửi lời đề nghị tuyển dụng
    • Người nước ngoài sau đó sẽ xin giấy phép lao động
    • Người nước ngoài cần phải được khai sáng trong quá trình nộp đơn.