Giấy phép lao động Canada hoặc thị thực lao động là một tài liệu do chính phủ cấp và ủy quyền cho người nước ngoài nhận công việc tại bất kỳ tỉnh hoặc thành phố nào trong lãnh thổ của quốc gia đó. Đơn xin giấy phép lao động của Canada được nộp cho Cơ quan Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC, chính thức là CIC), cơ quan này sau đó sẽ xử lý và cấp giấy phép làm việc tại Canada thay mặt cho Chính phủ Canada.

Bất kể bạn đã hoàn thành đơn xin giấy phép lao động của mình trực tuyến hay bằng cách nộp tài liệu bản cứng (giấy), thời gian xử lý giấy phép lao động của Canada thường mất khoảng 5 tháng. Một lần nữa, tùy thuộc vào quốc gia mà người nộp đơn đăng ký.

Giấy phép lao động CIC đi kèm với một ngày cụ thể, ngày đó coi như hết hạn và khiến nó trở nên không hợp lệ đối với chủ sở hữu. Điều này thường là từ 1 đến 2 năm; điều này dài hơn đối với những sinh viên tham gia các chương trình dài hơn 2 năm trong một cơ sở học tập được Chỉ định được ủy quyền. Tốt nhất bạn nên nộp đơn xin gia hạn giấy phép lao động Canada của mình ít nhất 30 ngày trước khi giấy phép đó hết hạn. Hộ chiếu quốc tế của bạn cũng cần phải hợp lệ trước khi bạn bắt đầu xử lý đơn xin giấy phép lao động của mình.

Người lao động tạm thời ở Canada với giấy phép hết hạn được yêu cầu ngừng làm việc ngay lập tức giấy phép lao động của họ hết hạn ở Canada. Những người đủ điều kiện (du khách và khách du lịch) đến thăm Canada bằng thị thực du lịch hợp lệ có thể được phép theo quy định của IRCC để chuyển đổi giấy phép của họ sang giấy phép lao động. đã thực hiện một số thay đổi trong chính sách của họ. Điều này cho phép khách du lịch tạm thời và khách du lịch nhận được các lời mời làm việc có sẵn ở Canada.

Làm thế nào để xin Giấy phép lao động Canada vào năm 2022

Yêu cầu ứng dụng

Không phải tất cả công dân nước ngoài đều bắt buộc phải xin giấy phép lao động Canada trước khi họ có thể bắt đầu làm việc tại Canada. Vì vậy, trước tiên bạn nên truy cập Trang web nhập cư của Canada để kiểm tra xem nghề nghiệp và quốc gia của bạn có yêu cầu giấy phép lao động để nhận việc ở Canada hay không.

Một số công việc ở Canada yêu cầu phải thực hiện Đánh giá tác động thị trường lao động để xác định tính đủ điều kiện của người nộp đơn xin giấy phép lao động trong một số lĩnh vực nghề nghiệp nhất định. Giả sử tất cả các yêu cầu đều được đáp ứng, bạn bắt buộc phải thanh toán phí xử lý $ 155 cho đơn xin giấy phép lao động Canada của mình. Do đó, bạn cần có thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ hợp lệ (một hình thức chuyển khoản ngân hàng đặc biệt ở Canada được gọi là interac và chuyển tiền cũng được phép) để thanh toán, cũng như máy quét hoặc máy ảnh kỹ thuật số để giúp bạn tạo bản sao kỹ thuật số của tài liệu của bạn.

Xin giấy phép lao động tại Cảng nhập cảnh (ĐẶT)

Cảng Nhập cảnh (POE) là một địa điểm được Chính phủ Canada chọn làm điểm nhập cảnh vào Canada. Thông thường Cảng nhập cảnh mà bạn đi qua sẽ là sân bay hoặc đường bộ đầu tiên bạn dừng chân ở Canada. Cảng Nhập cảnh Sau đây là một số điều kiện mà bạn cần tuân thủ khi nộp đơn xin giấy phép lao động của bạn tại POE.

  • Tại thời điểm này, chỉ những người nước ngoài nhập cảnh vào Canada từ Hoa Kỳ mới được phép nộp đơn xin giấy phép lao động tại cảng nhập cảnh.
  • Bạn phải có một lời mời làm việc hợp lệ.
  • Do chỉ thị COVID-19, bạn phải chuẩn bị cho việc cách ly 14 ngày sau khi đến Canada.

Đơn xin giấy phép lao động Canada trực tuyến hoặc trên giấy

Để nộp đơn xin giấy phép lao động Canada trực tuyến hoặc thông qua con đường giấy tờ, bạn cần phải trải qua các quy trình sau;

  • Tạo một tài khoản trực tuyến mới hoặc đăng nhập vào tài khoản hiện có của bạn trên trang web CIC.
  • Hoàn thành tất cả các biểu mẫu bắt buộc và các tài liệu kèm theo.
  • Thanh toán các khoản phí bắt buộc cho đơn xin giấy phép lao động của bạn.
  • Sau đó nộp trực tuyến hoặc nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến trung tâm ứng dụng gần bạn nhất.

Sau khi bạn đã đăng ký, hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên đăng nhập vào tài khoản trực tuyến của mình để xác nhận trạng thái đơn đăng ký của bạn để biết liệu nó đã được chấp thuận hay bị từ chối. Nếu bạn may mắn có được tình trạng giấy phép lao động Canada được chấp thuận, bạn sẽ được cấp số giấy phép lao động Canada, còn được gọi là Mã định danh khách hàng duy nhất (UCI). 

Các loại giấy phép lao động của Canada

Có 2 loại giấy phép lao động Canada, loại giấy phép lao động lý tưởng cho người nước ngoài dựa trên chuyên môn và trình độ của họ. Không thể ước tính chính xác thời gian xử lý giấy phép lao động của CIC ngay bây giờ do tác động của COVI9-19, khiến họ không thể xử lý đơn xin giấy phép lao động như dự kiến. Tuy nhiên, sau đây là các loại giấy phép lao động Canada.

Giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động

Loại giấy phép lao động Canada này cho phép bạn làm việc tại Canada trên cơ sở một số yếu tố. Các yếu tố đó bao gồm số giờ bạn có thể làm việc, lĩnh vực bạn có thể làm việc, cũng như tên của chủ lao động cụ thể mà bạn được phép làm việc. Giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động chủ yếu được cấp cho các nhà nghiên cứu, giáo sư thỉnh giảng, v.v.

Đối với một số ngành nghề nhất định, nhà tuyển dụng phải đáp ứng một số yêu cầu trước khi bạn có thể chuyển đơn xin giấy phép lao động dành riêng cho chủ lao động. Nhà tuyển dụng cũng cần cung cấp cho bạn lời đề nghị về số lượng việc làm để hỗ trợ đơn đăng ký của bạn hoặc bản sao Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA).

Giấy phép lao động mở

Giấy phép lao động mở là một trong những loại giấy phép lao động phổ biến nhất của Canada. Khi được chấp thuận, đơn xin giấy phép lao động mở sẽ cấp quyền cho người nước ngoài cần làm việc ở bất cứ đâu tại Canada. Văn phòng nhập cư cung cấp dịch vụ này cho các công dân nước ngoài có ý định làm việc dưới quyền của bất kỳ chủ lao động nào của Canada trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn không cần phải có thư mời làm việc trước khi có thể nộp đơn xin giấy phép lao động mở tại Canada. Bên cạnh đó, Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) cũng không cần thiết khi xin giấy phép lao động mở.

Lệ phí xin giấy phép lao động

Ngoài phí nộp đơn 100 đô la cho đơn xin giấy phép lao động Canada, người nộp đơn xin thị thực lao động mở Canada phải thanh toán 155 đô la, còn được gọi là phí chủ giấy phép lao động mở.

Gia hạn giấy phép lao động ở Canada

Giấy phép lao động Canada của bạn sẽ không tồn tại mãi mãi, vì vậy bạn sẽ cần phải gia hạn giấy phép khi gần hết thời hạn. Khi bạn nộp đơn xin gia hạn giấy phép lao động trực tuyến, bạn sẽ nhận được thư PGWP được miễn WP-EXT, thư này được coi là ủy quyền để bạn tiếp tục làm việc với chủ lao động của mình. Nó cung cấp các điều kiện giống như giấy phép lao động hiện tại của bạn.

Thư PGWP được miễn WP-EXT có ngày hết hạn là 120 ngày, được nêu trên đó. Điều này cho biết thời gian xử lý bình thường để gia hạn giấy phép lao động Canada. Sau đó, bạn có thể truy cập tài khoản trực tuyến của mình để xem trạng thái yêu cầu gia hạn giấy phép lao động Canada.

Cầu nối giấy phép lao động mở (BOWP)

Bạn cần BOWP nếu bạn hiện đang nộp đơn xin thường trú tại Canada. Đây là một giấy phép lao động duy nhất cho phép bạn gia hạn giấy phép lao động trong khi chờ đợi để được thường trú. Đó là giấy phép lao động đóng vai trò như một cầu nối, liên kết khoảng thời gian từ khi bạn nộp đơn xin thường trú cho đến khi thị thực hiện tại của bạn không còn hiệu lực hoặc hết hạn.

Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP)

“Một công dân nước ngoài có thể làm việc ở Canada mà không có giấy phép lao động".

Trên đây là theo mục 186 của IRPR. Điều này cũng bao gồm các sinh viên quốc tế đã hoàn thành chương trình học tại các Cơ sở Học tập Được Chỉ định của Canada (DLI's) đủ điều kiện. Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp giúp sinh viên tốt nghiệp một số DLI của Canada có thể tìm kiếm và nộp đơn xin việc tại Canada để kiếm thêm kinh nghiệm làm việc. Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp chỉ dành cho những người có giấy phép du học của Canada và giấy phép này có hiệu lực với họ với một giấy phép lao động mở.

Hơn nữa, trong Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) loại kỹ năng 0 hoặc kỹ năng cấp độ A hoặc B, kinh nghiệm làm việc có kỹ năng mà một cá nhân có được thông qua PGWP sẽ hữu ích cho người đó vì nó đủ điều kiện cho họ để được thường trú tại Canada. Để được Canada cấp giấy phép làm việc sau đại học, bạn cần tuân thủ các tiêu chí sau;

  • Bạn nên có / có giấy phép học tập hợp lệ.
  • Bạn là sinh viên toàn thời gian tại một DLI Canada.
  • Bạn được phép làm việc ngoài khuôn viên trường mà không cần giấy phép lao động.
  • Bạn không bao giờ vượt quá số giờ làm việc cho phép.

Bạn nên lưu ý rằng thời gian xử lý sau khi tốt nghiệp nhập cư Canada mất khoảng 4 đến 5 tháng để hoàn tất quy trình đăng ký. Những ứng viên bị từ chối giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp sẽ phải ngừng làm việc ngay sau khi họ nhận được thông tin cập nhật đó. Nó cũng có thể khiến bạn rời Canada vì bạn không học và đơn xin giấy phép làm việc sau đại học của bạn không được chấp thuận.

Hơn nữa, việc gia hạn giấy phép làm việc sau đại học hiện có thể thực hiện được vì Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) gần đây đã đưa ra một chính sách mới cho phép người nước ngoài đã tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục ở Canada được cung cấp giấy phép làm việc mở mới.

Giấy phép lao động hợp tác

Loại giấy phép lao động này phù hợp với sinh viên quốc tế của Canada cần tham gia vào các vị trí thực tập hoặc làm việc co-op. Khi bạn nộp đơn xin giấy phép làm việc co op, bạn sẽ được cung cấp một giấy phép lao động mở, coi tổ chức của bạn là người sử dụng lao động của bạn.

Trước khi bạn xin giấy phép lao động chuồng trại, hãy đảm bảo rằng;

  • Bạn có giấy phép du học hợp lệ
  • Tổ chức của bạn đã tạo điều kiện cần thiết cho bạn để làm việc trước khi bạn có thể được phép tốt nghiệp
  • Ngoài ra, cơ sở giáo dục của bạn phải cung cấp một lá thư, chứng minh rằng tất cả sinh viên trong cùng chương trình với bạn phải tham gia thực tập để đáp ứng yêu cầu bằng cấp của họ
  • Vị trí thực tập hoặc co-op của bạn không được chiếm hơn 50% chương trình học của bạn

Giấy phép lao động vợ chồng công khai

Nếu vợ / chồng của bạn là người có giấy phép lao động mở như giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp, bạn có thể sử dụng giấy phép lao động của vợ / chồng để tạo điều kiện cho việc nộp đơn của mình.

Bạn có thể làm điều này bằng cách đính kèm;

  • bản sao giấy phép lao động của chồng / vợ bạn
  • bản sao phiếu lương gần đây của vợ / chồng bạn
  • bản sao công việc của vợ / chồng bạn hoặc thư từ chủ lao động của vợ / chồng bạn để chứng minh rằng anh ấy / cô ấy là nhân viên trong tổ chức / cơ sở theo nghề nghiệp NOC 0, A hoặc B.

Lưu ý: Nếu công việc bạn muốn đăng ký liên quan đến hàn, vật liệu hàn và các vật liệu dễ cháy khác, bạn cần phải xin giấy phép lao động nóng của Canada. Hơn nữa, đây là một trong những yêu cầu của các chương trình quản lý công việc nóng dành cho công dân nước ngoài.

Thời gian xử lý giấy phép lao động Canada

Kết quả của đại dịch COVID-19, đã có những thay đổi trong hoạt động của Cơ quan Di trú Canada dẫn đến dự đoán không chính xác về giấy phép lao động Canada Thời gian xử lý. Mặc dù vậy, thời gian xét duyệt giấy phép lao động của Canada thường mất khoảng 5 tháng.

Câu hỏi thường gặp về Giấy phép lao động của Canada

Giấy phép lao động là gì?

Giấy phép lao động cho phép người nước ngoài yêu cầu và nhận lời mời làm việc ở nước ngoài.

Giấy phép lao động mở là gì?
Giấy phép lao động mở cho phép người nước ngoài làm việc trong bất kỳ cơ sở hoặc tổ chức nào của Canada trong một thời gian nhất định.
Phí cấp giấy phép lao động là bao nhiêu?
Phí xin giấy phép lao động là $ 100. Trong khi giấy phép lao động mở yêu cầu thêm $ 155.
Ai có thể xin giấy phép lao động ở Canada?
  • Thương nhân, nhà đầu tư, người chuyển giao nội bộ công ty hoặc các chuyên gia
  • Những người có giấy phép học tập hoặc làm việc hợp lệ
  • Những người có giấy phép du học hợp lệ và đủ điều kiện cho PGWP
  • Những người có cha mẹ, vợ / chồng hoặc một đối tác thông thường của họ ở Canada với giấy phép học tập hoặc làm việc hợp lệ
  • Những người đã yêu cầu bảo vệ người tị nạn
  • Những người có giấy phép cư trú tạm thời của Canada với thời hạn hiệu lực ít nhất sáu tháng
  • Cá nhân được IRCC thừa nhận là người tị nạn thông thường hoặc người được bảo vệ
  • Những người đã ở Canada và đang chờ đợi phản hồi về đơn xin thường trú của họ, trong số những người khác.
Làm thế nào để đăng ký OHIP với giấy phép lao động?

Người có giấy phép lao động đóng và mở hợp lệ đủ điều kiện đăng ký Chương trình Bảo hiểm Y tế Ontario (OHIP).

yêu cầu:

Trong hơn 6 tháng, bạn phải là nhân viên toàn thời gian của một nhà tuyển dụng Ontario

Bạn cần duy trì cùng một địa chỉ cư trú chính ở Ontario

Trong bất kỳ khoảng thời gian 12 tháng nào, điều cần thiết là bạn phải ở Ontario tối thiểu 153 ngày

Sau khi có nhà ở Ontario, bạn cần phải có mặt tại tỉnh trong 153 ngày trong 183 ngày đầu tiên.

Quy trình đăng ký:

Bạn cần đến trung tâm Service Ontario để tự mình nộp mẫu đăng ký OHIP đã điền đầy đủ thông tin. Bạn cũng cần đấu thầu 3 bản sao riêng biệt của tài liệu chứng minh rằng bạn cư trú tại Ontario, thẻ tín dụng hoặc hộ chiếu, cũng như tài liệu xác nhận tình trạng đủ điều kiện OHIP của bạn.