Từ điển thuật ngữ nhập cư Canada cung cấp từ điển ý nghĩa của tất cả các từ và cụm từ được Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sử dụng trong tất cả các tài liệu liên lạc và trực tuyến của cô ấy cho những người muốn xin thị thực hoặc nhập cư Canada.

Chương trình đào tạo: Một chương trình sau trung học cấp bằng cấp học thuật, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ nghề nghiệp. Chương trình này thường được cung cấp tại các trường đại học, cao đẳng, chủng viện và học viện công nghệ.

Đồng hành cùng thành viên gia đình
Thuật ngữ liên quan: Người phụ thuộc đi cùng
Vợ / chồng, đối tác chung luật, con phụ thuộc hoặc con phụ thuộc của con (cháu) phụ thuộc, người có kế hoạch nhập cư vào Canada cùng với đương đơn chính. Các thành viên gia đình đi cùng được bao gồm trong ứng dụng.

Địa chỉ: Địa chỉ là nơi một người đang sống ngay bây giờ. Nó có thể được xác định bằng những thứ như số đường phố, tên đường phố, số căn hộ, thành phố, thị trấn, tỉnh / tiểu bang và quốc gia. Ví dụ: Một sinh viên đến từ Mexico đang học tập tại Canada nên điền địa chỉ nơi người đó đang sinh sống tại Canada.

Kiến thức đầy đủ về Canada: Bài kiểm tra Quốc tịch sẽ đánh giá kiến ​​thức của bạn về Canada. Trong kỳ thi viết và phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi các câu hỏi về: quyền bầu cử và quyền ứng cử vào các thủ tục bầu cử chức vụ quyền hạn và trách nhiệm của một công dân Lịch sử văn hóa xã hội Canada và các biểu tượng lịch sử chính trị của Canada (bao gồm cả hệ thống chính trị và các tổ chức) Địa lý vật lý và chính trị của Canada

Kiến thức đầy đủ về ngôn ngữ: Để trở thành công dân Canada, Đạo luật Quốc tịch yêu cầu công dân mới phải có “kiến thức đầy đủ” về tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hai ngôn ngữ chính thức của Canada. Nói chung, “kiến thức đầy đủ” có nghĩa là bạn có thể hiểu ai đó nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp và họ có thể hiểu bạn. (Đọc giải thích chi tiết hơn về “kiến thức đầy đủ.”) Chúng tôi đo lường mức độ bạn có thể giao tiếp bằng cách sử dụng Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) / Niveaux de compétence linguistique canadien (NCLC).
Khả năng chấp nhận Xem Tính không thể chấp nhận.

Thông qua: Một quá trình theo đó một người trở thành thành viên của một gia đình khác. Quá trình này phải tạo ra một mối quan hệ cha mẹ-con cái thực sự cắt đứt vĩnh viễn các ràng buộc pháp lý với cha mẹ ruột hoặc người giám hộ của đứa trẻ.

Bản tuyên thệ: Tài liệu trở thành bản tuyên thệ khi một người ký vào tài liệu, với sự có mặt của người được ủy quyền, sau khi tuyên thệ rằng những gì tài liệu nói là đúng và chính xác. Bản tuyên thệ thường được sử dụng để xác minh rằng bản dịch của một tài liệu phản ánh chính xác những gì được nêu trong ngôn ngữ gốc của tài liệu.

Tuổi: Khi đề cập đến tuổi của thường trú nhân hoặc tạm trú trong thông tin thống kê của IRCC: đối với thường trú nhân, tuổi nhập cảnh và tạm trú, tuổi nhập cảnh hoặc vào ngày 1 tháng XNUMX.

Trục xuất: Một tuyên bố rằng một cuộc hôn nhân là không hợp lệ. Căn cứ để hủy hôn ở Canada bao gồm bất kỳ trường hợp nào khi một hoặc cả hai bên không có tư cách kết hôn hợp pháp.

Người nộp đơn: Người nộp đơn theo bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào của IRCC.
Bộ ứng dụng Xem Gói ứng dụng.

Đơn Xin Nghỉ phép và Xem xét Tư pháp: Một cá nhân đã nhận được quyết định từ IRCC và cho rằng có lỗi trong quyết định đó, thường có thể nộp đơn lên Tòa án Liên bang Canada và yêu cầu Tòa án xem xét lại quyết định. Làm đơn lên Tòa án để xem xét lại quyết định được gọi là Đơn Xin Nghỉ phép và Xem xét Tư pháp. Xem xét lại có nghĩa là Tòa án sẽ đọc quyết định và quyết định xem có lỗi hay không. Nếu Tòa án quyết định rằng IRCC đã mắc lỗi, điều đó thường có nghĩa là IRCC phải đưa ra quyết định mới.
Để biết thêm thông tin về quy trình này, hãy xem Nộp đơn lên Tòa án Liên bang Canada để được xem xét tư pháp.

Gói ứng dụng: Một gói bao gồm tất cả các biểu mẫu, tài liệu hỗ trợ và thông tin cần thiết để điền đơn xin thị thực, thường trú và quốc tịch. Đôi khi nó được gọi là “bộ ứng dụng”.

Phê duyệt về nguyên tắc / Phê duyệt về nguyên tắc (AIP): Đơn đăng ký của bạn được “chấp thuận về nguyên tắc (AIP)” nếu: bạn nhận được thư từ IRCC cho biết rằng bạn đáp ứng các yêu cầu về tính đủ điều kiện thường trú, nhưng bạn vẫn phải vượt qua các cuộc kiểm tra y tế, an ninh và lý lịch cho bạn và nếu cần, Các thành viên trong gia đình bạn.

Việc làm được sắp xếp: Việc làm sắp xếp là khi bạn nhận được lời mời làm việc từ nhà tuyển dụng Canada trong công việc NOC 0, A hoặc B trong thời gian liên tục từ một năm trở lên. Trong một số trường hợp, lời mời làm việc này phải được Cơ quan Việc làm và Phát triển Xã hội Canada / Dịch vụ Canada chấp thuận.
Xem: Thư mời làm việc hợp lệ

Trung tâm hỗ trợ ứng dụng (ASC): ASC cung cấp dịch vụ thu thập sinh trắc học cho người xin thị thực tạm trú Canada tại Hoa Kỳ. ASC không chấp nhận đơn xin nhập cư hoặc cư trú tạm thời và không thể cung cấp thông tin hoặc dịch vụ xử lý đơn. Tìm ASC gần nhất của bạn.

Đánh giá: Việc xác định và đo lường kết quả học tập, chứng chỉ và các hình thức trình độ khác cần thiết để tham gia vào các chương trình học tập hoặc nghề nghiệp (đánh giá có thể bao gồm kiểm tra, thi hoặc các hoạt động được quy định khác). Một quá trình đo lường kiến ​​thức, kỹ năng và năng khiếu.

Công cụ đánh giá: Đề cập đến các hướng dẫn được các thẩm phán quốc tịch sử dụng để đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp của một người nhằm giúp xác định xem ai đó có đáp ứng các yêu cầu về ngôn ngữ quốc tịch hay không.

Tị nạn: Sự bảo vệ dành cho những người có căn cứ lo sợ về sự ngược đãi dựa trên chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hoặc tư cách thành viên trong một nhóm xã hội cụ thể, cũng như những người có nguy cơ bị tra tấn hoặc đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo và bất thường.

Đại diện được ủy quyền
Các thuật ngữ liên quan: Người đại diện, Người đại diện được chỉ định, Nhà tư vấn nhập cư hoặc quốc tịch được công nhận. Có hai loại đại diện theo ủy quyền: Được bồi thường và Không được bồi thường. Các cá nhân nhận được một số hình thức bồi thường cho các dịch vụ của họ (trực tiếp hoặc gián tiếp): Người đại diện được ủy quyền được bồi thường phải là thành viên có quan hệ tốt với cơ quan quản lý được công nhận của họ. Các cá nhân cung cấp các dịch vụ đó miễn phí: Ví dụ về những cá nhân này bao gồm bạn bè, thành viên gia đình và tình nguyện viên hoặc nhân viên tại các tổ chức từ thiện hoặc phi chính phủ (NGOS). Xem tư vấn Quốc tịch và Nhập cư, Người đại diện.

Kiểm tra lý lịch: Một thủ tục để xác minh lý lịch tội phạm và / hoặc an ninh của người nộp đơn xin thị thực để đảm bảo họ được nhận vào Canada. Xem chứng chỉ Cảnh sát.

Thư hướng dẫn sinh trắc học: Nếu bạn cần cung cấp sinh trắc học của mình, IRCC sẽ gửi thư hướng dẫn sinh trắc học cho bạn qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản của bạn khi bạn đăng ký. Bạn phải mang theo bản sao của lá thư này khi đến trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (VAC) hoặc trung tâm hỗ trợ đăng ký (ASC) khi bạn trực tiếp đến cung cấp sinh trắc học của mình. Bức thư chứa mã vạch phải được quét bởi VAC hoặc ASC trước khi bạn có thể cung cấp sinh trắc học của mình. Nhân viên dịch vụ biên giới: Các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA), một cơ quan chính phủ liên bang, người có thẩm quyền pháp lý để quyết định ai có thể nhập cảnh và ở lại Canada. Những sĩ quan này có nhiều quyền hạn giống như sĩ quan cảnh sát, bao gồm quyền tiến hành khám xét, bắt giữ và thu giữ tài liệu hoặc hàng hóa.

Chương trình cầu nối: Một chương trình giúp người lao động được đào tạo giải quyết khoảng cách giữa kiến ​​thức và kinh nghiệm họ có và những gì họ cần để làm việc trong công việc hoặc lĩnh vực yêu thích của họ.

Tình trạng chủ thể Anh
Thuật ngữ liên quan: Môn tiếng Anh
Trước năm 1947, những người sinh ra hoặc nhập quốc tịch Canada có tư cách là thần dân Anh. Tư cách chủ thể của Anh có liên quan trong việc xác định quốc tịch Canada theo Đạo luật Quốc tịch Canada năm 1947. Xem Nhập tịch.

Kinh doanh: Một doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia vào việc theo đuổi lợi nhuận.

Hạng thương gia
Thuật ngữ liên quan: Người nhập cư kinh doanh
Một danh mục bao gồm các nhà đầu tư, doanh nhân và những người tự kinh doanh. Một người có thể trở thành thường trú nhân trong diện này dựa trên khả năng thành lập kinh tế của họ ở Canada. Vợ / chồng hoặc người bạn đời của đương đơn, và con cái phụ thuộc của đương đơn, cũng được bao gồm trong danh mục này.

Kinh nghiệm kinh doanh: Kinh nghiệm kinh doanh là một thuật ngữ được sử dụng khi nộp đơn xin nhập cư với tư cách là một doanh nhân để mô tả: ít nhất hai khoảng thời gian một năm kinh nghiệm trong khoảng thời gian từ năm năm trước ngày nộp đơn đến ngày đưa ra quyết định về đơn đăng ký.
Kinh nghiệm phải có liên quan đến: quản lý và kiểm soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong một doanh nghiệp đủ điều kiện Hoặc khi đăng ký nhập cư với tư cách là nhà đầu tư, hãy mô tả: ít nhất hai khoảng thời gian một năm kinh nghiệm trong khoảng thời gian từ năm năm trước ngày nộp đơn đến ngày một quyết định được thực hiện trên ứng dụng.
Kinh nghiệm phải có liên quan đến: quản lý và kiểm soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong một doanh nghiệp đủ điều kiện; hoặc có kinh nghiệm quản lý ít nhất 5 công việc toàn thời gian tương đương mỗi năm trong một doanh nghiệp; hoặc kết hợp một năm quản lý và kiểm soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong một doanh nghiệp đủ điều kiện và một năm kinh nghiệm quản lý ít nhất 5 công việc toàn thời gian tương đương trong một doanh nghiệp.

Khách công tác
Thuật ngữ liên quan: Đi công tác
Một người: đến Canada để tham gia vào các hoạt động kinh doanh hoặc thương mại quốc tế, không có ý định gia nhập thị trường lao động Canada và làm việc và được trả lương bởi một công ty bên ngoài Canada hoặc bởi chính phủ nước ngoài.

Doanh nghiệp Canada: Một tổ chức: được thành lập theo luật của tỉnh hoặc tỉnh của Canada và có hoạt động liên tục ở Canada hoặc có hoạt động liên tục ở Canada có thể tạo ra doanh thu, hoạt động vì lợi nhuận và có đa số quyền biểu quyết hoặc quyền sở hữu do công dân Canada nắm giữ, thường trú nhân hoặc doanh nghiệp Canada, hoặc được tạo ra bởi luật pháp của Canada hoặc một tỉnh.

Công dân Canada: Một người được mô tả là công dân theo Đạo luật Quốc tịch. Điều này có nghĩa là một người: sinh ra ở Canada (sinh ra ở Canada hoặc sinh ra bên ngoài Canada đối với một công dân Canada mà bản thân họ được sinh ra ở Canada hoặc được cấp quốc tịch) hoặc đã nộp đơn xin cấp quốc tịch và đã nhận quốc tịch Canada (nhập tịch) .

Lớp Kinh nghiệm Canada: Một danh mục nhập cư cho phép người lao động nước ngoài hoặc sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp làm việc tại Canada đăng ký thường trú.

Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB): Tiêu chuẩn của Canada được sử dụng để mô tả, đo lường và công nhận khả năng tiếng Anh của những người nhập cư trưởng thành và những người nhập cư tương lai có kế hoạch sống và làm việc tại Canada hoặc nộp đơn xin nhập quốc tịch. Niveaux de compétence linguistique canadiens (NCLC) được sử dụng để đánh giá khả năng tiếng Pháp.

Trung tâm Xử lý Trường hợp (CPC): Một văn phòng ở Canada xử lý các đơn xin nhập tịch và nhập cư. Họ không mở cửa cho công chúng. Có các CPC ở: Sydney, Nova Scotia; Mississauga, Ontario; Vegreville, Alberta; và Ottawa, Ontario.

CEGEPs: Ở Quebec, một tổ chức giáo dục cung cấp các lớp dự bị đại học (hai năm) được thực hiện giữa trung học và đại học, hoặc các chương trình nghề nghiệp kỹ thuật (ba năm) để chuẩn bị cho sinh viên tham gia thị trường việc làm.

Văn phòng tiếp nhận tập trung: Một văn phòng ở Sydney, Nova Scotia chuyên xử lý các đơn xin từ một số chương trình nhập cư lâu dài, bao gồm cả lao động có tay nghề cao của liên bang và các nhà đầu tư nhập cư. Nhân viên của họ thường sẽ đảm bảo rằng đơn của bạn đã hoàn chỉnh, sau đó gửi nó đến văn phòng thị thực chịu trách nhiệm về quốc gia của bạn.

Giấy chứng nhận chấp nhận Quebec (CAQ)
Điều khoản liên quan: Chứng chỉ chấp nhận
Một tài liệu từ Ministère de l'Immigration, de la Diversité et de l'Inclusion (MIDI) của Quebec cho biết: một công nhân tạm thời phải nộp đơn xin CAQ với MIDI trước khi đến Quebec để làm việc, hoặc một sinh viên nước ngoài phải đăng ký CAQ với MIDI trước khi đến học tập tại Quebec.

Giấy chứng nhận quốc tịch Canada
Các điều khoản liên quan: Giấy chứng nhận công dân, Chứng minh quyền công dân, Thẻ căn cước công dân
Giấy chứng nhận quốc tịch Canada là một tài liệu chứng minh rằng một người là công dân Canada. Giấy chứng nhận quốc tịch là một chứng chỉ khổ giấy 8½ x 11 có chứa: số chứng chỉ của bạn, Mã nhận dạng khách hàng duy nhất của bạn, tên của bạn, ngày sinh của bạn, giới tính của bạn, ngày có hiệu lực của quốc tịch Canada. Trước ngày 1 tháng 2012 năm XNUMX, IRCC đã phát hành thẻ căn cước công dân cỡ ví nhựa để làm bằng chứng về quyền công dân. Những tấm thẻ này đi kèm với giấy chứng nhận kỷ niệm. Giấy chứng nhận kỷ niệm không thể được sử dụng làm bằng chứng về quyền công dân.

Giấy chứng nhận đề cử
Thuật ngữ liên quan: Chứng chỉ đề cử
Giấy chứng nhận được cấp bởi một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ đề nghị một công dân nước ngoài thường trú theo Chương trình Đề cử của Tỉnh.

Giấy chứng nhận từ bỏ
Thuật ngữ liên quan: Chứng chỉ từ bỏ
Một tài liệu do Chính phủ Canada ban hành xác nhận một người nào đó không còn là công dân của Canada vì họ đã sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Canada của mình.

Chứng nhận: Một tài liệu chính thức công nhận các kỹ năng, kiến ​​thức và khả năng của một người.

Bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp được chứng nhận: Tài liệu được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp bởi một trong hai: người dịch được chứng nhận được chứng nhận ở Canada hoặc người dịch không phải là bạn hoặc cha mẹ, người giám hộ, anh chị em, vợ / chồng, bạn đời chung sống, vợ chồng, ông bà, con, cô, chú , cháu gái, cháu trai, chị họ đầu tiên.
Nếu người dịch không được chứng nhận ở Canada, bạn phải cung cấp bản tuyên thệ của người đã hoàn thành bản dịch và bản sao có chứng thực của tài liệu gốc.

Bản photocopy có chứng thực: Bản sao của một tài liệu gốc. Nó phải có thể đọc được và được người có thẩm quyền chứng nhận là bản sao y bản chính. Người đó đối chiếu các tài liệu và đánh dấu trên bản sao: tên và chữ ký của họ, chức vụ của họ hoặc tiêu đề tên của tài liệu gốc vào ngày họ chứng nhận tài liệu đó với cụm từ “Tôi xác nhận rằng đây là bản sao y bản chính của tài liệu gốc”. Ở Canada, ví dụ về những người được ủy quyền có thể chứng nhận bản sao của các tài liệu gốc của bạn bao gồm: ủy viên công chứng tuyên thệ, hoặc ủy viên phụ trách tuyên thệ. Kiểm tra với chính quyền cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn để biết chắc ai có thể chứng nhận tài liệu của bạn. Ngoài Canada, mỗi quốc gia có các cơ quan chức năng khác nhau để chứng nhận các tài liệu. Công chứng viên có thể chứng nhận tài liệu của bạn, nhưng bạn nên kiểm tra với chính quyền địa phương để chắc chắn. Bạn và các thành viên gia đình của bạn không thể chứng thực các bản sao tài liệu của bạn. Trong trường hợp này, thành viên gia đình có nghĩa là: cha mẹ, người giám hộ, anh chị em, vợ / chồng, người bạn đời chung, vợ chồng, ông bà, con, cô, chú, cháu gái, cháu trai, anh họ đầu tiên của bạn.

Người dịch được chứng nhận: Một thành viên có vị thế tốt của một tổ chức biên dịch và thông dịch viên cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ ở Canada.

Công dân: Trở thành công dân của một quốc gia có nghĩa là một người hoặc được sinh ra ở quốc gia đó (trong hầu hết các trường hợp) hoặc đã được quốc gia đó cấp quyền công dân.

Quyền công dân: Quốc tịch được nhà nước công nhận và các nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm và đặc quyền đi kèm với quốc tịch đó.

Chuyên gia tư vấn về Nhập tịch và Nhập cư
Các thuật ngữ liên quan: Đại diện Quốc tịch và Nhập cư, Đại diện được chỉ định.
Một người cung cấp hỗ trợ, tư vấn hoặc giúp đỡ, với một khoản phí hoặc sự cân nhắc khác, cho những người muốn nhập cư vào Canada hoặc lấy quốc tịch Canada. Luật quốc tịch và nhập cư của Canada xác định các đại diện và các điều khoản dịch vụ của họ. Người này không làm việc cho chính phủ Canada. Xem Người đại diện được ủy quyền.

Lễ công dân
Các điều khoản liên quan: Thư ký buổi lễ, Chủ tọa buổi lễ
Bước cuối cùng để trở thành công dân Canada. Trong buổi lễ nhập quốc tịch, những người ứng cử nhập quốc tịch từ 14 tuổi trở lên phải tuyên thệ nhập quốc tịch. Sau khi tuyên thệ, các công dân mới nhận giấy chứng nhận quyền công dân của mình.
Xem Lời thề về quyền công dân, Thẩm phán về quyền công dân.

Ủy ban Quốc tịch: Cơ quan hành chính bao gồm tất cả các thẩm phán quốc tịch làm việc trên khắp Canada.

Phiên điều trần về quyền công dân: Một cuộc phỏng vấn với thẩm phán quốc tịch để đánh giá xem người nộp đơn có đáp ứng các yêu cầu để được cấp quốc tịch hay không.

Thẩm phán quốc tịch: Người ra quyết định độc lập, bán tư pháp, người đưa ra quyết định pháp lý về yêu cầu cư trú đối với một số đơn xin nhập quốc tịch người lớn, thực hiện lễ tuyên thệ nhập quốc tịch Canada và chủ trì các buổi lễ nhập tịch. Xem Lễ nhập tịch, Tuyên thệ nhập tịch.

Viên chức quốc tịch
Thuật ngữ liên quan: Thư ký buổi lễ
Một người được Bộ trưởng ủy quyền theo Đạo luật Quốc tịch để thực hiện các nhiệm vụ của một viên chức quốc tịch được quy định bởi Quy định về Quốc tịch như: xem xét các đơn đăng ký để xem liệu một người có đáp ứng các yêu cầu để có quốc tịch Canada hay không và thực hiện các cuộc phỏng vấn và điều trần với người nộp đơn khi cần thiết. , lập kế hoạch phỏng vấn, kiểm tra, điều trần và nghi lễ nhập tịch, cấp quyền công dân cho người nộp đơn, và cung cấp quyết định từ chối bằng văn bản cho người nộp đơn, bao gồm cả lý do từ chối.

Bài kiểm tra quốc tịch: Người nộp đơn xin nhập quốc tịch phải chứng minh kiến ​​thức của họ về Canada bằng cách làm bài kiểm tra quốc tịch. Ứng viên trong độ tuổi từ 18 đến 54 (vào ngày nộp đơn) phải làm bài kiểm tra. Nó thường là một bài kiểm tra viết, nhưng đôi khi được thực hiện bằng miệng với một viên chức quốc tịch. Bài kiểm tra đánh giá kiến ​​thức của ứng viên về: Canada, và Các trách nhiệm và đặc quyền của quốc tịch.

Số Nhận dạng Khách hàng: Mã số nhận dạng khách hàng (Client ID), còn được gọi là Mã số nhận dạng khách hàng duy nhất (UCI), có thể được tìm thấy trên bất kỳ tài liệu chính thức nào do văn phòng Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada, Trung tâm xử lý hồ sơ hoặc văn phòng thị thực Canada bên ngoài Canada cấp . ID Khách hàng bao gồm bốn số, một dấu gạch ngang (-) và bốn (4) số nữa (ví dụ: 0000-0000). Một người chưa bao giờ làm việc với Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada trước đây sẽ không có Mã số Nhận dạng Khách hàng.

Trường đại học
Các điều khoản liên quan: Cao đẳng cộng đồngCollège d'enseignement général et Nghề nghiệp (CEGEP) ở Quebec
Một giai đoạn của giáo dục đại học xảy ra sau trung học. Các trường cao đẳng cung cấp các chương trình cấp bằng từ một đến ba năm trong các môn học hoặc kỹ thuật.

Chứng chỉ cam kết: Giấy chứng nhận cam kết do một doanh nghiệp tư nhân được chỉ định cấp cho người nộp đơn, xác nhận thỏa thuận của họ.

Đối tác thông luật
Thuật ngữ liên quan: Vợ / chồng thông luật
Một người đã chung sống với người khác theo quan hệ vợ chồng được ít nhất một năm. Thuật ngữ này dùng để chỉ các mối quan hệ khác giới và đồng giới. Xem định nghĩa pháp lý của đối tác thông luật.

Nhà tài trợ cộng đồng: Một tổ chức tài trợ cho những người tị nạn nhưng chưa ký thỏa thuận chính thức với IRCC. Một nhà tài trợ cộng đồng thường sẽ bảo trợ ít người tị nạn hơn một Người nắm giữ Thỏa thuận Tài trợ (SAH).

Năng lực: Một kỹ năng có thể đo lường hoặc tập hợp các kỹ năng, mức độ kiến ​​thức và thực hành hành vi có được thông qua học tập chính thức, không chính thức hoặc không chính thức.

Hệ thống xếp hạng toàn diện: (CRS) Một hệ thống dựa trên điểm được sử dụng để đánh giá và cho điểm hồ sơ Express Entry của ứng viên để xếp hạng họ so với các ứng viên khác trong nhóm. CRS sẽ đánh giá thông tin hồ sơ mà ứng viên nộp, bao gồm các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, trình độ học vấn và các yếu tố khác. Xem: Hồ sơ Express Entry Xác nhận số thường trú (IMM 5292 hoặc 5509) Bạn sẽ tìm thấy số này ở góc trên cùng bên phải của tài liệu Xác nhận Thường trú do Văn phòng Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada hoặc văn phòng thị thực cấp cho bạn bạn đã gửi đơn đăng ký của mình. Số Xác nhận Thường trú của bạn bắt đầu bằng chữ “T” theo sau là chín số (ví dụ: T100000000).

Đối tác kết hợp: Một người bên ngoài Canada đã có mối quan hệ ràng buộc với người bảo lãnh trong ít nhất một năm nhưng không thể sống với bạn đời của họ. Thuật ngữ này dùng để chỉ các mối quan hệ khác giới và đồng giới.

Nhóm cấu thành
Thuật ngữ liên quan: Chủ sở hữu hợp đồng tài trợ (SAH)
Một nhóm được người có thỏa thuận tài trợ (SAH) ủy quyền bằng văn bản để bảo trợ người tị nạn theo thỏa thuận tài trợ của SAH. Ví dụ về Nhóm hợp thành là một hội thánh địa phương hoặc chương của một nhà thờ hoặc tổ chức quốc gia là một SAH.

Lãnh sự quán
Thuật ngữ liên quan: Sứ mệnh
Một văn phòng của Chính phủ Canada giúp công dân Canada ở nước ngoài. Họ được dẫn đầu bởi một Tổng lãnh sự. Họ không đặt tại các thành phố thủ đô. Một số lãnh sự quán cũng cung cấp dịch vụ nhập cư. Ví dụ: Tổng lãnh sự quán Canada tại Thành phố New York; Tổng lãnh sự quán Canada tại Hồng Kông.
Xem văn phòng Visa, Hoa hồng cao, Đại sứ quán.

Thông tin liên lạc: Tên, địa chỉ gửi thư, số điện thoại, địa chỉ e-mail và số fax của một người, nếu có. Xem định nghĩa pháp lý về thông tin liên hệ.

Người tị nạn theo quy ước: Một người ở bên ngoài quốc gia cư trú của họ hoặc quốc gia nơi họ thường sống và sợ hãi trở lại quốc gia đó vì nỗi sợ hãi có cơ sở bị ngược đãi vì lý do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, thành viên của một nhóm xã hội cụ thể hoặc quan điểm chính trị.

Lòng tin chắc, sự kết án, phán quyết: Kết án xảy ra khi một người bị tòa án hoặc hội đồng xét xử tuyên có tội.

Hợp tác / Thực tập: Giấy phép lao động Sinh viên nước ngoài muốn tham gia chương trình co-op hoặc thực tập tại một cơ sở giáo dục của Canada phải xin giấy phép lao động cũng như giấy phép học tập. Để đủ điều kiện cho chương trình giấy phép làm việc co-op / thực tập, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:
• Bạn phải có giấy phép học tập hợp lệ hoặc nộp đơn xin giấy phép lao động kết hợp với giấy phép học tập.
• Việc làm dự định của bạn phải là một phần thiết yếu và không thể thiếu trong chương trình học tập của bạn tại Canada.
• Việc làm của bạn phải được chứng nhận là một phần của chương trình học của bạn, bằng một lá thư từ một quan chức học thuật có trách nhiệm của tổ chức.
• Việc làm hợp tác hoặc thực tập của bạn không được chiếm hơn 50 phần trăm tổng chương trình học.

Đồng tài trợ: Một cá nhân hoặc tổ chức hợp tác với một nhà tài trợ tư nhân để chia sẻ việc cung cấp hỗ trợ định cư và hỗ trợ cho những người tị nạn được bảo trợ tư nhân. Người đồng bảo trợ có thể là thành viên gia đình của người tị nạn được bảo trợ sống ở Canada.

Quốc tịch: Một quốc gia mà một người là công dân. Một người có thể là công dân của nhiều quốc gia.

Quốc gia của quốc tịch: Quốc gia của bạn là quốc gia của công dân. Xem Quốc gia có quốc tịch.

Quốc gia cư trú: Quốc gia mà một người đang sinh sống. Quốc gia cư trú của một người có thể khác với quốc gia của họ hoặc các quốc gia nhập quốc tịch.

Người nhập cư Cours de langue pour les ở Canada (CLIC): Các chương trình đào tạo tiếng Pháp miễn phí cho người lớn mới đến Canada. Chúng được tài trợ bởi chính phủ liên bang và được phân phối bởi hội đồng trường học, trường cao đẳng và các tổ chức địa phương cung cấp dịch vụ cho những người mới đến.

Dịch vụ đánh giá thông tin xác thực: Một tổ chức được ủy quyền cấp tỉnh, chẳng hạn như cơ quan quản lý hoặc tổ chức sau trung học, chịu trách nhiệm đánh giá tính khả thi của các chứng chỉ nước ngoài. Tại Canada, các chính quyền cấp tỉnh và vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm đánh giá và công nhận các chứng chỉ.

Không thể chấp nhận hình sự: Khi một người không được phép nhập cảnh hoặc ở lại Canada vì họ đã phạm hoặc bị kết án về tội mà họ chưa được tạm hoãn hồ sơ (trước đây được gọi là ân xá) hoặc được phục hồi theo Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư. Tội phạm có thể đã được thực hiện và / hoặc kết án được thực hiện trong hoặc ngoài Canada. Xem Được coi là phục hồi, Phục hồi hình sự, Đình chỉ hồ sơ.

Cải tạo hình sự
Thuật ngữ liên quan: Khắc phục tình trạng không thể chấp nhận được của tội phạm
Thuật ngữ này đề cập đến quy trình nộp đơn cho phép một người đã phạm tội hoặc bị kết án phạm tội bên ngoài Canada nhập cảnh hoặc ở lại Canada. “Phục hồi chức năng”, trong ngữ cảnh này, theo Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư, có nghĩa là người đó không còn được coi là không thể chấp nhận được đến Canada vì một tội hình sự cụ thể. Một người có thể xin phục hồi nếu đã ít nhất năm năm kể từ khi hành vi được thực hiện và tất cả các bản án hình sự đã được hoàn thành. Để được chấp thuận phục hồi, người nộp đơn phải chứng tỏ rằng họ có một cuộc sống ổn định và không có khả năng phạm tội nhiều hơn.
Xem Không thể chấp nhận được hình sự, Được coi là phục hồi, Đình chỉ hồ sơ, Phục hồi.

Người hầu của vương miện: Người làm việc trong hoặc với Lực lượng vũ trang Canada, cơ quan hành chính công liên bang hoặc dịch vụ công của một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ. Việc làm với tư cách là một người làm việc tại địa phương không được bao gồm.

Thư quyết định: Một lá thư chính thức do IRCC gửi thông báo cho bạn về quyết định đối với trường hợp của bạn và những gì bạn phải làm tiếp theo.

Phục hồi được coi là: Một người đã bị kết án phạm tội bên ngoài Canada có thể được nhập viện hoặc được coi là được phục hồi sau 5 hoặc 10 năm trôi qua, ngoại trừ những trường hợp phạm tội nghiêm trọng. Không cần nộp đơn để được xem xét phục hồi chức năng. Một người nào đó có đủ tiêu chuẩn để được coi là phục hồi chức năng hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của họ.
Xem Không thể bỏ lọt tội phạm, Phục hồi hình sự, Đình chỉ hồ sơ, Phục hồi chức năng.

Lệnh khởi hành: Lệnh trục xuất được đưa ra bởi viên chức Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) hoặc Ban Nhập cư và Người tị nạn (IRB), một tòa án hành chính độc lập chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề về nhập cư và tị nạn. Lệnh khởi hành được ban hành chống lại những người đã vi phạm luật nhập cư của Canada. Người có tên trong lệnh khởi hành phải rời Canada trong vòng 30 ngày. Nếu họ không làm như vậy, lệnh khởi hành sẽ trở thành lệnh trục xuất.
Xem Xóa trên trang web của CBSA.

Sự phụ thuộc: Vợ / chồng, bạn đời thông luật hoặc con phụ thuộc của một thường trú nhân hoặc người nộp đơn chính.

Con phụ thuộc: Trẻ em chưa đủ tuổi kết hôn và chưa kết hôn hoặc đang có quan hệ thông luật. Nói chung, để đủ điều kiện là người phụ thuộc, trẻ em phải dưới 22 tuổi, không có vợ / chồng hoặc bạn đời chung chung.
Lưu ý: độ tuổi của một đứa trẻ thường bị “hạn chế” khi chúng tôi nhận được đơn đăng ký đầy đủ. Sử dụng công cụ trực tuyến của chúng tôi để kiểm tra xem con bạn có đủ tiêu chuẩn là người phụ thuộc hay không. Ngoại lệ: Trẻ em ở độ tuổi trở lên có thể đủ tiêu chuẩn là người phụ thuộc “quá tuổi” nếu chúng phụ thuộc vào cha mẹ để được hỗ trợ tài chính từ trước khi chúng đến tuổi giới hạn và không thể tự hỗ trợ tài chính do tinh thần hoặc thể chất tình trạng
Giới hạn độ tuổi trước đây: Giới hạn độ tuổi đã thay đổi trong những năm gần đây. Nếu đơn đăng ký của bạn đã được xử lý trong một thời gian, một trong những định nghĩa cũ hơn về trẻ em phụ thuộc có thể được áp dụng. Nói chung, chúng tôi sử dụng các quy tắc tại chỗ khi chúng tôi nhận được đơn đăng ký hoàn chỉnh của bạn. Giới hạn độ tuổi trước đây của trẻ em phụ thuộc: Từ ngày 1 tháng 2014 năm 23 đến ngày 2017 tháng 19 năm 31: dưới 2014 tuổi Vào hoặc trước ngày 22 tháng XNUMX năm XNUMX: dưới XNUMX tuổi
Lưu ý: Các quy tắc dành cho người phụ thuộc quá tuổi khác nhau đối với các đơn đăng ký được nộp vào hoặc trước ngày 31 tháng 2014 năm XNUMX.
Kiểu phụ thuộc Có nhiều kiểu trẻ phụ thuộc khác nhau. Trên các mẫu đơn xin nhập cư của bạn, bạn phải chọn đứa con phụ thuộc của bạn thuộc loại nào.
Loại A: Người phụ thuộc dưới 22 tuổi và độc thân (chưa kết hôn và không có quan hệ thông luật).
Loại B: Loại phụ thuộc này chỉ áp dụng nếu tuổi của con bạn đã được chốt trước ngày 1 tháng 2014 năm XNUMX.
Người phụ thuộc đã liên tục đăng ký và tham dự, với tư cách là sinh viên toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục sau trung học được cơ quan chính phủ liên quan công nhận và phụ thuộc đáng kể vào sự hỗ trợ tài chính của cha mẹ: kể từ trước 22 tuổi, hoặc kể từ khi kết hôn hoặc bước vào một mối quan hệ thông luật (nếu nó xảy ra trước 22 tuổi)
Loại C: Người phụ thuộc từ 22 tuổi trở lên, phụ thuộc chủ yếu vào sự hỗ trợ tài chính của cha mẹ từ trước 22 tuổi và không thể tự chu cấp vì tình trạng sức khỏe.
Các loại phụ thuộc được sử dụng trên các ứng dụng được gửi từ ngày 1 tháng 2014 năm 23 đến ngày 2017 tháng XNUMX năm XNUMX
Loại 1: Người phụ thuộc dưới 19 tuổi và độc thân (chưa kết hôn và không theo quan hệ pháp luật).
Loại 2: Người phụ thuộc từ 19 tuổi trở lên, đã phụ thuộc tài chính vào cha hoặc mẹ từ trước 19 tuổi do tình trạng thể chất hoặc tinh thần.

Lệnh trục xuất: Lệnh xóa do nhân viên CBSA hoặc IRB đưa ra. Nó yêu cầu người đó rời khỏi Canada do vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nghiêm trọng luật nhập cư của Canada. Một người bị trục xuất khỏi Canada không được trở lại nếu không có sự cho phép bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Nhập tịch và Nhập cư.
Xem Xóa trên trang web của CBSA.

Nhóm nhà đầu tư thiên thần được chỉ định: Đây là tổ chức tư nhân đã được Bộ trưởng chỉ định tham gia Visa khởi nghiệp. Các nhóm nhà đầu tư thiên thần bao gồm các thành viên đầu tư vốn của chính họ vào các công ty khởi nghiệp, thường là để đổi lấy vốn chủ sở hữu. Các nhóm nhà đầu tư thiên thần giúp đỡ các thành viên của họ theo nhiều cách khác nhau, có thể bao gồm: xác định các cơ hội đầu tư tổng hợp vốn của họ, chuẩn hóa quy trình đầu tư cho các nhà đầu tư thiên thần

Vườn ươm doanh nghiệp được chỉ định: Đây là tổ chức tư nhân đã được Bộ trưởng chỉ định tham gia Visa khởi nghiệp. Vườn ươm doanh nghiệp giúp các công ty khởi nghiệp phát triển bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ, có thể bao gồm: không gian vật lý và cơ sở vật chất tư vấn kinh doanh kết nối mạng

Cơ sở học tập được chỉ định: Một trường học ở Canada mà học sinh phải được chấp nhận trước khi họ có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép du học (kể từ ngày 1 tháng 2014 năm XNUMX). Tham khảo danh sách các cơ sở học tập được chỉ định (DLI) cho các trường ở cấp sau trung học. Tất cả các trường tiểu học và trung học ở Canada đều được tự động chỉ định. Họ không xuất hiện trong danh sách. Ứng viên cho các trường tiểu học và trung học không cần số DLI trong đơn đăng ký của họ.
Xem Trường trung học.

Kiểm tra ngôn ngữ của bên thứ ba được chỉ định: Đây là một bài kiểm tra cho biết liệu các kỹ năng ngôn ngữ của bạn có đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi trong mỗi bốn hạng mục sau: nghe, nói, đọc và / hoặc viết hay không. Có những cơ quan được “chỉ định” để đưa ra các bài kiểm tra. Điều này có nghĩa là họ được IRCC chấp thuận làm như vậy. Các bài kiểm tra này được đưa ra để xem liệu bạn có đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ cho đơn đăng ký của mình hay không.

Quỹ đầu tư mạo hiểm được chỉ định: Đây là tổ chức tư nhân đã được Bộ trưởng chỉ định tham gia Visa khởi nghiệp. Các quỹ đầu tư mạo hiểm huy động và quản lý vốn để đầu tư cổ phần vào các công ty khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao. Các quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp thông qua việc đầu tư của họ và cũng có thể cung cấp: cố vấn kinh nghiệm hoạt động mạng lưới kiến ​​thức kỹ thuật

Con đường trực tiếp để trở thành công dân: Một quy trình để một đứa trẻ được cha mẹ Canada sinh ra và nhận nuôi ở nước ngoài để được cấp quốc tịch mà không cần phải nhập cư vào Canada trước.

Khám phá Canada: Quyền và Trách nhiệm của Công dân là tài liệu hướng dẫn nghiên cứu chính thức duy nhất cho bài kiểm tra kiến ​​thức về quốc tịch. Người nộp đơn nên học từ hướng dẫn này để chuẩn bị cho bài kiểm tra quốc tịch. Nếu người nộp đơn sử dụng bất kỳ tài liệu nào khác để chuẩn bị cho kỳ thi quốc tịch, họ sẽ tự chịu rủi ro.

Đã ly hôn: có nghĩa là một tòa án đã cho ly hôn và một cuộc hôn nhân đã kết thúc. Hai người không còn kết hôn.

Hai hoặc nhiều quốc tịch: Khi một người đồng thời là công dân hợp pháp của hai hoặc nhiều quốc gia. Hai hoặc nhiều quốc tịch được cho phép theo luật quốc tịch của Canada. Một số quốc gia khác không cho phép nó.

Lớp học Kinh tế
Thuật ngữ liên quan: Di dân kinh tế
Một loại người nhập cư được lựa chọn vì các kỹ năng và khả năng đóng góp của họ cho nền kinh tế Canada. Những người nhập cư thuộc Tầng lớp Kinh tế bao gồm những người lao động có tay nghề cao, những người được đề cử cấp tỉnh và vùng lãnh thổ, những người nhập cư kinh doanh, những người lao động có tay nghề ở Quebec và các thành viên của Nhóm Kinh nghiệm Canada, cùng vợ / chồng và những người phụ thuộc của họ.

Chứng chỉ giáo dục: Bất kỳ văn bằng, bằng cấp, chứng chỉ thương mại hoặc học việc nào được cấp để hoàn thành chương trình học tập hoặc đào tạo tại một cơ sở giáo dục hoặc đào tạo được công nhận.

Cơ sở giáo dục
Kỳ liên quan: Post THCS
Một tổ chức cung cấp các chương trình học thuật, kỹ thuật hoặc dạy nghề, như trường đại học hoặc cao đẳng.

Ủy quyền Du lịch Điện tử (eTA): eTA là một yêu cầu nhập cảnh mới đối với công dân nước ngoài được miễn thị thực đi du lịch Canada bằng đường hàng không. Nó sẽ cho phép Canada sàng lọc khách du lịch trước khi họ đến. Giấy ủy quyền được liên kết điện tử với hộ chiếu của bạn và có giá trị trong năm năm hoặc cho đến khi hộ chiếu của bạn hết hạn, tùy điều kiện nào đến trước.

Trường tiểu học
Các thuật ngữ liên quan: Trường tiểu học, Trường phổ thông, Trường công lập, Trường trung học cơ sở
Một tổ chức cung cấp các chương trình giáo dục cho trẻ em, bắt đầu từ 1 đến 6 tuổi. Các năm giảng dạy thường bao gồm lớp mẫu giáo (cấp thấp nhất) và lớp 1 đến lớp 8 (nếu khu vực có trường trung học cơ sở) hoặc lớp XNUMX đến lớp XNUMX.

Đủ điều kiện: Đủ điều kiện cho một cái gì đó có nghĩa là đủ điều kiện để tham gia hoặc được chọn.

Tòa đại sứ
Nhiệm kỳ liên quan: Phái đoàn Một văn phòng của Chính phủ Canada do một Đại sứ lãnh đạo. Họ nằm ở thủ đô của một quốc gia không thuộc Khối thịnh vượng chung. Họ thường cung cấp đầy đủ các dịch vụ lãnh sự và thương mại. Ở các nước thuộc Khối thịnh vượng chung, các Đại sứ quán được gọi là Cao ủy và do Cao ủy lãnh đạo. Một số Đại sứ quán và Cao ủy cũng cung cấp dịch vụ nhập cư. Ví dụ: Đại sứ quán Canada tại Pháp, Paris và Cao ủy Canada tại Vương quốc Anh ở London.
Xem Hoa hồng cao, Lãnh sự quán, văn phòng Visa

EMedical: Một công cụ trực tuyến mà các bác sĩ được IRCC phê duyệt để khám sức khỏe sử dụng để ghi lại và gửi kết quả Khám sức khỏe Nhập cư (IME) cho IRCC. Nó chính xác, thuận tiện và nhanh hơn so với xử lý trên giấy. Dịch vụ khẩn cấp Hỗ trợ công cộng ngay lập tức nếu có tình huống nguy hiểm do hỏa hoạn, khủng hoảng sức khỏe hoặc hoạt động tội phạm gây ra. Các dịch vụ này có thể bao gồm cảnh sát, sở cứu hỏa và / hoặc dịch vụ xe cứu thương và / hoặc đường dây nóng khẩn cấp tại địa phương.

Giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động: Một loại giấy phép lao động cho biết: tên của người sử dụng lao động mà một người có thể làm việc, thời gian một người có thể làm việc và vị trí nơi một người có thể làm việc (nếu có). Người có loại giấy phép lao động này chỉ có thể làm việc cho người sử dụng lao động trong khoảng thời gian được chỉ định, và nếu có, tại địa điểm ghi trên giấy phép.

Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL)
Các điều khoản liên quan: Dịch vụ tiếng Anh cho người lớn, đào tạo tiếng Anh
Một chương trình được sử dụng để dạy tiếng Anh cho những người không phải là người bản ngữ. ESL thường được dạy trong môi trường mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Đào tạo ngôn ngữ nâng cao (ELT) Một chương trình cung cấp cho những người mới trưởng thành được đào tạo ngôn ngữ nâng cao, dành riêng cho công việc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. ELT cũng sử dụng phương pháp cố vấn, sắp xếp công việc và những cách khác để giúp những người mới đến tìm việc.

Doanh nhân: Một người nhập cư được nhận vào Canada là người: có kinh nghiệm kinh doanh và có giá trị tài sản ròng hợp pháp ít nhất là 300,000 đô la Canada. Như một điều kiện để duy trì tình trạng thường trú nhân với tư cách là một doanh nhân, người đó cũng đồng ý: kiểm soát ít nhất một phần ba vốn chủ sở hữu trong một doanh nghiệp Canada đủ điều kiện, tích cực quản lý doanh nghiệp và tạo ra ít nhất một công việc toàn thời gian cho một người Canada công dân hoặc thường trú nhân.

Nhu cầu quá mức: Khi tình trạng sức khỏe hiện tại của một người có thể đặt ra nhu cầu về các dịch vụ y tế hoặc xã hội có khả năng: chi phí điều trị cao hơn chi phí chăm sóc cho một người Canada bình thường hoặc can thiệp vào các dịch vụ kịp thời cho công dân hoặc thường trú nhân Canada.
Xem định nghĩa pháp lý về nhu cầu quá mức.

Lệnh loại trừ: Lệnh trục xuất do viên chức Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) hoặc Ban Nhập cư và Người tị nạn (IRB) ban hành. Thông thường, một người bị loại bỏ do lệnh loại trừ không thể trở lại Canada trong một năm mà không có sự cho phép bằng văn bản. Những người đã ban hành lệnh loại trừ đối với hành vi xuyên tạc không được quay lại trong XNUMX năm nếu không có sự cho phép bằng văn bản.
Xem Xóa trên trang web CBSA

Express Entry: Một hệ thống điện tử để quản lý các đơn đăng ký cho các chương trình nhập cư này: Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang, Chương trình Thương nhân có tay nghề Liên bang, Lớp Trải nghiệm Canada hoặc một phần của chương trình được đề cử cấp tỉnh.

Người hướng dẫn: Người hỗ trợ là một tổ chức tài chính: được IRCC chấp thuận; là thành viên của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Canada (CDIC); giúp các nhà đầu tư nhập cư thực hiện và mua lại các khoản đầu tư của họ.

Tập sách gia đình: Một tài liệu dân sự hợp pháp có thông tin về các thành viên trong một gia đình. Nó có thể được sử dụng để chứng minh mối quan hệ của bạn với các thành viên khác trong gia đình. Nó được sử dụng ở nhiều nước Châu Âu và Châu Á.
Các tên khác của sổ sách gia đình bao gồm: sổ hộ khẩu, Livret de Familyle (Pháp) Livrete de família, (Bồ Đào Nha) Libretto internazionale di famiglia (Ý), Koseki (Nhật Bản), Hukou (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa).

Lớp gia đình: Một danh mục nhập cư bao gồm bất kỳ thành viên gia đình nào được bảo lãnh đến Canada bởi một công dân hoặc thường trú nhân Canada.

Các thành viên trong gia đình: Người thân nhất của người nộp đơn, trong bối cảnh nộp đơn cho IRCC. Nó được định nghĩa là vợ / chồng hoặc người bạn đời thông lệ, con cái phụ thuộc và con cái phụ thuộc của họ.

Công nhân lành nghề liên bang: Một người nhập cư được chọn làm thường trú nhân dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kiến ​​thức về tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp, và các tiêu chí khác đã được chứng minh là giúp mọi người thành công trong thị trường lao động Canada. Vợ chồng và con cái được bao gồm trong ứng dụng. Quebec chọn công nhân lành nghề của riêng mình, theo Nhóm công nhân lành nghề Quebec (QSW).

Hỗ trợ tài chính: Hỗ trợ tài chính có nghĩa là nhà tài trợ của bạn cung cấp tiền để giúp bạn trả tiền thực phẩm, chi phí sinh hoạt, v.v.

Công nhận thông tin xác thực nước ngoài (FCR): Công nhận chứng chỉ nước ngoài là quá trình xác minh rằng trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc ở một quốc gia khác ngang bằng với các tiêu chuẩn được thiết lập cho các chuyên gia Canada. Việc công nhận tín nhiệm đối với các nghề được quản lý chủ yếu là trách nhiệm của cấp tỉnh đã được giao trong pháp luật cho các cơ quan quản lý.

Quốc tịch nước ngoài: Một người không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân. Xem định nghĩa pháp lý của công dân nước ngoài.

Sinh viên nước ngoài
Thuật ngữ liên quan: Sinh viên quốc tế
Một cư dân tạm thời được ủy quyền hợp pháp để học tập tại Canada trên cơ sở tạm thời. Với một vài trường hợp ngoại lệ, sinh viên nước ngoài phải có giấy phép du học nếu họ đang tham gia một khóa học kéo dài hơn sáu tháng.
Xem định nghĩa pháp lý của một sinh viên.

Lao động nước ngoài: Một cư dân tạm thời được phép làm việc tạm thời ở Canada một cách hợp pháp.

Pháp ngữ

Thuật ngữ liên quan: Người nói tiếng Pháp
Người mà tiếng Pháp là ngôn ngữ sử dụng chính thức đầu tiên ở Canada.

Tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ hai (FSL): Một chương trình được sử dụng để dạy tiếng Pháp cho những người không phải là người bản ngữ. FSL thường được dạy trong môi trường mà tiếng Pháp là ngôn ngữ chính.

Các nghiên cứu tương đương toàn thời gian: Giáo dục hoàn thành trên cơ sở bán thời gian hoặc cấp tốc tương đương với một chương trình học toàn thời gian. Công việc toàn thời gian tương đương Được xác định là 1,560 giờ làm việc được trả lương mỗi năm.

Học toàn thời gian
Thuật ngữ liên quan: Sinh viên toàn thời gian
Lịch trình học tập với số giờ giảng dạy tối thiểu (15 giờ) mỗi tuần trong năm học, bao gồm bất kỳ thời gian đào tạo nào tại nơi làm việc là một phần của chương trình học của sinh viên. Sinh viên nên hỏi trường của họ những yêu cầu toàn thời gian là gì.

Tình trạng nghiên cứu toàn thời gian: Tình trạng học toàn thời gian được xác định bởi cơ sở giáo dục (trường học) của bạn. Nó thường dựa trên số giờ học mỗi tuần.

Công việc toàn thời gian: Ít nhất 30 giờ mỗi tuần để trả lương và / hoặc hoa hồng.

Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS)
Điều khoản liên quan: Hiệp định quốc tế
Một thỏa thuận quốc tế cung cấp cơ sở để cho một số doanh nhân nước ngoài tiếp cận dễ dàng hơn với Canada. Nhiều quốc gia là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới đã ký kết hiệp định này.
Ba loại doanh nhân được bao gồm: khách kinh doanh, các chuyên gia và nhân viên được chuyển đến trong một công ty để làm việc tại Canada.

(Các) tên đã cho: (Các) tên nhất định là (các) tên được đặt cho một người khi sinh ra và người đó được gọi chung nhất. (Các) tên đã cho của một người bao gồm họ và tên đệm của người đó. Ví dụ: Nếu tên của một người là Mark Paul Jenkins, thì tên đã cho của người đó là Mark Paul. Một người có thể có một hoặc nhiều tên riêng.

Người tị nạn được chính phủ hỗ trợ: Một người ở bên ngoài Canada và đã được xác định là người tị nạn theo Công ước và nhận được hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác từ Chính phủ Canada hoặc Tỉnh Quebec trong tối đa một năm sau khi họ đến Canada.
GAR được chọn từ những người nộp đơn do Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và các tổ chức giới thiệu khác giới thiệu. Cấp quyền công dân Xem Nhập tịch.

Nhóm năm người: Một nhóm gồm năm công dân hoặc thường trú nhân Canada trở lên, mỗi người từ 18 tuổi trở lên, đồng ý làm việc cùng nhau để bảo trợ người tị nạn.

Người bảo lãnh: Người bảo lãnh là người có thể xác nhận danh tính của bạn và thông tin bạn đã cung cấp. Nếu bạn không có người bảo lãnh đã biết bạn ít nhất hai (2) năm, bạn phải hoàn thành một Tuyên bố theo luật định trong Liêu của Người bảo lãnh.

Thẻ y tế: Một tài liệu cho phép một người được chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của Canada. Những người mới đến có thể xin thẻ y tế khi đến Canada.

Bảo hiểm y tế: Một chương trình của chính phủ cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của Canada thanh toán cho các dịch vụ y tế thiết yếu được cung cấp bởi các bác sĩ, bệnh viện và một số người hành nghề không phải là bác sĩ. Những người mới đến phải đăng ký chương trình bảo hiểm y tế cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của họ để được bảo hiểm và có thẻ y tế.
Xem thẻ Sức khỏe. Xem định nghĩa pháp lý về thẻ sức khỏe.

Hoa hồng cao
Thuật ngữ liên quan: Sứ mệnh
Văn phòng của Chính phủ Canada, cũng giống như một đại sứ quán, nhưng nằm ở thủ đô của một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung. Ví dụ: Cao ủy Canada đến Vương quốc Anh ở Luân Đôn
Xem Đại sứ quán, văn phòng Visa, Lãnh sự quán.

Ứng dụng nhân đạo và nhân ái (H & C): Những người thường không đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân của Canada có thể nộp đơn theo lý do nhân đạo và nhân ái (H & C). Căn cứ (H & C) áp dụng cho những người có trường hợp ngoại lệ. Các yếu tố được xem xét bao gồm: cách người đó định cư ở Canada, quan hệ gia đình chung với Canada, lợi ích tốt nhất của bất kỳ trẻ em nào có liên quan và mức độ khó khăn mà người nộp đơn sẽ trải qua nếu yêu cầu không được chấp thuận và họ phải rời khỏi Canada để xin thường trú. Các nhà ra quyết định (H & C) sẽ không xem xét các yếu tố rủi ro được xem xét trong yêu cầu bảo vệ người tị nạn ở Canada hoặc đánh giá rủi ro trước khi chuyển đi (PRRA). Những yếu tố nằm ngoài phạm vi của đơn đăng ký (H & C) bao gồm ngược đãi, nguy cơ tra tấn hoặc nguy cơ đến tính mạng hoặc nguy cơ bị đối xử hoặc trừng phạt tàn nhẫn và bất thường.

Chứng minh nhân dân: Một thẻ được sử dụng để chứng minh ai đó là ai. Nó có thể được phát hành bởi chính phủ hoặc bởi một cơ quan quốc tế được công nhận, chẳng hạn như Liên hợp quốc.

Giấy tờ tùy thân: Tài liệu chính thức do IRCC hoặc văn phòng Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA), Trung tâm Xử lý Hồ sơ (CPC) hoặc văn phòng thị thực Canada bên ngoài Canada cấp, chẳng hạn như một trong các tài liệu sau: Thị thực nhập cư và hồ sơ hạ cánh (IMM 1000), Xác nhận của hộ khẩu thường trú (IMM 5292), thẻ thường trú nhân, hồ sơ du khách, giấy phép lao động, giấy phép học tập hoặc giấy phép cư trú tạm thời.
Viên chức nhập cư: Một viên chức chịu trách nhiệm quyết định ai có thể nhập cảnh và ở lại Canada. Họ thường làm việc tại Cổng Nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu biên giới trên bộ) hoặc một trong các văn phòng của chúng tôi ở Canada. Họ có thể kiểm tra các tài liệu và phỏng vấn các ứng viên để đảm bảo rằng các ứng dụng là chính xác.

Tình trạng di trú: Vị trí của một người không phải là công dân ở một quốc gia — ví dụ: thường trú nhân hoặc khách du lịch. Trạng thái ngụ ý Xem Trạng thái duy trì Ở trạng thái tốt Đề cập đến người đại diện: được cấp phép và được bảo hiểm, có đủ điều kiện để giúp bạn thông qua quy trình pháp lý và đáp ứng các tiêu chuẩn về học tập, năng lực và ứng xử nghề nghiệp.

Đang tiến hành: Khi một ứng dụng đã được gửi đến IRCC đã được mở, được kiểm tra tính đầy đủ và một nhân viên đã bắt đầu xử lý nó (nhập vào hệ thống máy tính, v.v.).

Không thể chấp nhận được
Thuật ngữ liên quan: Người không thể chấp nhận được
Khi một người không được phép nhập cảnh hoặc ở lại Canada. Các lý do có thể bao gồm lo ngại về an ninh, vi phạm hình sự, vi phạm nhân quyền, lý do sức khỏe hoặc tài chính và không tuân thủ luật nhập cư của Canada. Tìm hiểu thêm về sự không chấp nhận được.

Đề nghị công việc không xác định: Một lời mời làm việc lâu dài, toàn thời gian.

Hướng dẫn sử dụng: Tài liệu hướng dẫn là tài liệu cung cấp: thông tin mà một người phải biết về đơn đăng ký trước khi gửi đến IRCC và giúp điền vào các biểu mẫu và các tài liệu hỗ trợ cần thiết. Những hướng dẫn này được đăng trên trang web IRCC.

Nhận con nuôi giữa các quốc gia
Thuật ngữ liên quan: Con nuôi quốc tế
Việc nhận con nuôi hợp pháp của một trẻ em cư trú ở một quốc gia khác tuân thủ luật pháp của cả quốc gia gửi và nhận.

Kinh nghiệm quốc tế Canada (IEC)
Các điều khoản liên quan: Chương trình thanh niên quốc tế, Chương trình Working Holiday
Một chương trình trao đổi thanh niên cho phép người Canada, từ 18 đến 35 tuổi, sống và làm việc ở các quốc gia khác, thường trong tối đa một năm tại một thời điểm. Sự có đi có lại của chương trình cho phép thanh niên từ những quốc gia này có thể sống và làm việc tại Canada trong tối đa một năm.

Tốt nghiệp y khoa quốc tế: Một người đã tốt nghiệp từ một trường y khoa không được công nhận ở Canada (bởi Ủy ban Kiểm định các Trường Y của Canada) hoặc ở Hoa Kỳ (bởi Ủy ban Liên lạc về Giáo dục Y khoa). Thuật ngữ này bao gồm sinh viên tốt nghiệp của một trường y học nắn xương của Hoa Kỳ được công nhận bởi Hiệp hội nắn xương Hoa Kỳ.

Chương trình di động quốc tế: Chương trình này cho phép người sử dụng lao động thuê hoặc đưa lao động nước ngoài vào mà không cần Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA). Một số công nhân được miễn quy trình LMIA. Điều này áp dụng khi có lợi ích chung cho người Canada và các lợi ích khác cho Canada. Những người này có thể bao gồm: sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ một trường học ở Canada, những người đang làm việc tạm thời ở Canada theo các hiệp định thương mại tự do, chẳng hạn như những người NAFTA tham gia International Experience Canada, một số người nộp đơn thường trú nhân định cư ở Canada trong khi đơn của họ được hoàn thiện, và vợ / chồng của những - lao động nước ngoài có tay nghề cao.
Xem Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA)

Sinh viên quốc tế See Sinh viên nước ngoài.

Thực tập: Công việc có giám sát hoặc đào tạo liên quan đến trường học có thể được trả lương hoặc không được trả lương. Các vị trí thực tập có thể được tìm thấy với một số doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận. Thực tập có thể giúp những người mới đến có được kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Người được chuyển giao trong nội bộ công ty
Các điều khoản liên quan: Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ
Một nhân viên đủ điều kiện được chuyển trong một công ty để làm việc tạm thời ở Canada. Nhà đầu tư Một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một người nhập cư được nhận vào Canada: có kinh nghiệm kinh doanh có giá trị ròng thu được hợp pháp ít nhất là 1,600,000 C $ và đã đầu tư 800,000 C $

Lời mời nộp đơn: Khi hồ sơ của ứng viên được lấy từ nhóm International Experience Canada hoặc Express Entry. Sau đó, họ có một thời gian giới hạn để điền và gửi đơn đăng ký trực tuyến.

Vòng mời: Một quy trình mà chúng tôi mời các ứng viên từ một nhóm nộp đơn xin: giấy phép lao động thông qua International Experience Canada hoặc thường trú thông qua Express Entry. Chúng tôi tổ chức các vòng này một cách thường xuyên.
Xem thêm: Thư mời nộp hồ sơ, hồ sơ

Văn phòng IRCC: Một văn phòng tại Canada hỗ trợ các chương trình nhập cư, quốc tịch và định cư. Thuật ngữ này không bao gồm các cảng nhập cảnh hoặc các trung tâm xử lý hồ sơ.

Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA): Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) là tài liệu mà người sử dụng lao động ở Canada thường phải có trước khi thuê lao động nước ngoài. Một LMIA tích cực sẽ cho thấy rằng cần có một công nhân nước ngoài để làm việc và không một công nhân Canada nào có thể làm được việc này. Một LMIA tích cực đôi khi được gọi là thư Xác nhận. Nếu bạn cần LMIA, chủ lao động của bạn phải gửi đơn đến Cơ quan Phát triển Xã hội và Việc làm Canada (ESDC).

Landing
Kỳ liên quan: Phỏng vấn để xác định cuối cùng
Cuộc phỏng vấn cuối cùng với viên chức nhập cư tại cảng nhập cảnh hoặc văn phòng IRCC địa phương bên trong Canada, trong đó người nộp đơn trở thành thường trú nhân. Điều này xảy ra khi người đó ký xác nhận thường trú.

Đánh giá ngôn ngữ: Đánh giá khả năng đọc, viết, nghe và / hoặc nói của một người bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Điều này được thực hiện để xem liệu bạn có đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ cho đơn đăng ký của mình hay không.

Yêu cầu ngôn ngữ
Các điều khoản liên quan: Ngôn ngữ thích hợp
Một số loại ứng dụng yêu cầu bạn phải có một trình độ nhất định về tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Mức độ khả năng ngôn ngữ được yêu cầu là khác nhau, tùy thuộc vào loại đơn đăng ký được nộp.

Hướng dẫn ngôn ngữ cho người mới đến Canada (LINC): Chương trình đào tạo tiếng Anh miễn phí cho người lớn mới đến Canada. Chúng được tài trợ bởi chính phủ liên bang và được phân phối bởi hội đồng trường học, trường cao đẳng và các tổ chức địa phương cung cấp dịch vụ cho những người mới đến.

Cha mẹ hợp pháp khi sinh: Cha / mẹ ruột hoặc không phải cha mẹ ruột được ghi trong giấy khai sinh hoặc hồ sơ khai sinh gốc của trẻ em. Điều này không bao gồm cha mẹ đã nhận con nuôi sau khi chúng được sinh ra là người giám hộ hợp pháp

Thư giới thiệu: Một tài liệu được gửi từ văn phòng thị thực để xác nhận việc chấp thuận: giấy phép học tập, hoặc giấy phép lao động, hoặc thời gian lưu trú kéo dài cho cha mẹ hoặc ông bà từ một quốc gia không yêu cầu thị thực (chương trình Super Visa). Người nộp đơn phải xuất trình thư khi đến Canada.

Thư mời: Thư của một người ở Canada thay mặt cho bạn bè hoặc thành viên gia đình muốn đến thăm. Điều này có thể hữu ích nếu du khách đến từ một quốc gia bắt buộc phải có thị thực để đến và nhập cảnh vào Canada. Bức thư phải giải thích cách họ dự định giúp khách và liệu họ có đủ tài chính để hỗ trợ người đó trong chuyến thăm dài ngày hay không.

Thư mời đại biểu: Một lá thư mà các nhà tổ chức sự kiện cần đưa cho các đại biểu khi họ xin thị thực đến Canada. Thư nên bao gồm thông tin về sự kiện để thiết lập: mục đích đi du lịch của đại biểu đến Canada, và kế hoạch một lần ở Canada. Bức thư cũng cần nêu rõ liệu hỗ trợ tài chính có được trao cho các đại biểu, chẳng hạn như vé máy bay và chỗ ở hay không.

Thư hỗ trợ: Một lá thư hỗ trợ được trao cho người nộp đơn bởi nhóm nhà đầu tư thiên thần được chỉ định hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm. Đó là bằng chứng cho thấy họ sẽ ủng hộ ý tưởng kinh doanh của bạn.

Cấp độ giáo dục: Một yếu tố lựa chọn theo Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang mà điểm được trao. Nó dựa trên chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp đạt được, và số năm đi học.

Mức độ học tập: Có năm cấp độ học dành cho sinh viên nước ngoài tại Canada. Đó là: Các trường đại học: Cung cấp các chương trình cấp bằng ở cấp độ đại học (cử nhân) sau đại học (thạc sĩ) và sau đại học (tiến sĩ, sau tiến sĩ), và cũng có thể cung cấp các chương trình cấp chứng chỉ hoặc văn bằng trong các ngành học khác nhau. Các trường cao đẳng: Cung cấp các chương trình đào tạo học thuật hoặc chuyên nghiệp dẫn đến các văn bằng hoặc chứng chỉ (bao gồm CEGEP ở Quebec, thường là bắt buộc trước khi theo học đại học).
Thương mại: Các tổ chức giáo dục không phải đại học ở Canada cung cấp các ngành nghề và / hoặc các chương trình kỹ thuật nghề nghiệp (chẳng hạn như các tổ chức dạy nghề hoặc các trường cao đẳng nghề tư nhân).
Sau trung học khác: Các nghiên cứu sau trung học không được thực hiện tại trường đại học, cao đẳng hoặc trường thương mại. Điều này bao gồm các nghiên cứu tại các tổ chức ngôn ngữ và các tổ chức tư nhân, và trong các chương trình đủ điều kiện đại học. Trung học trở xuống: Bao gồm các trường tiểu học và trung học ở Canada. Khác: Các nghiên cứu không thể được phân loại ở bất kỳ cấp học nào ở trên.

Người chăm sóc trực tiếp
Thuật ngữ liên quan: Nanny
Một người có đủ điều kiện để chăm sóc trẻ em, người già hoặc người khuyết tật tại nhà riêng mà không cần giám sát. Người chăm sóc trực tiếp phải sống trong nhà riêng của chủ nhân của họ khi họ làm việc ở Canada.

Văn phòng IRCC địa phương
Thuật ngữ liên quan: Văn phòng địa phương
Một địa điểm dịch vụ IRCC ở Canada. Thuật ngữ này không bao gồm các cổng vào hoặc CPC.

Đã đăng nhập: Để đóng băng thông tin để nó không thay đổi theo thời gian, bất kể quá trình xử lý mất bao lâu. Ví dụ: chúng tôi khóa tuổi của con bạn khi đơn đăng ký của bạn được nhận. Đây được gọi là khóa ngày tháng. Ngày khóa cửa khác nhau tùy thuộc vào chương trình hoặc danh mục nhập cư của bạn. Khi chúng tôi xử lý đơn đăng ký của con bạn, chúng tôi sử dụng tuổi tính theo ngày để xem liệu con bạn có đủ tiêu chuẩn là người phụ thuộc hay không.
Xem khóa ngày theo nhập cư hoặc danh mục.

Cắt giảm thu nhập thấp (LICO)
Điều khoản liên quan: Thu nhập cần thiết tối thiểu
Mức thu nhập do Chính phủ Canada quy định trong đó một gia đình chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu cao hơn các gia đình khác. Một gia đình phải ở trên mức giới hạn để bảo lãnh một thành viên gia đình nhập cư vào Canada, hoặc cha mẹ hoặc ông bà bản xứ trong một thời gian dài hạn.

Trạng thái duy trì (trong khi xử lý đơn đăng ký): Đây là sự gia hạn hợp pháp về tình trạng cho phép cư dân tạm thời ở lại Canada trong khi chúng tôi xử lý đơn đăng ký của họ. Để đủ điều kiện, người tạm trú phải nộp đơn gia hạn tình trạng của họ trước khi hết hạn. Điều này từng được gọi là "trạng thái ngụ ý". Tìm hiểu những gì bạn được phép làm trong khi đợi đơn của bạn được xử lý nếu bạn gia hạn hoặc thay đổi các điều kiện của giấy phép lao động được gia hạn hoặc thay đổi các điều kiện của giấy phép du học kéo dài thời gian lưu trú của bạn với tư cách là du khách

Cưới nhau: Kết hôn có nghĩa là hai người đã có một nghi lễ ràng buộc hợp pháp họ với nhau. Cuộc hôn nhân này phải được công nhận theo luật của quốc gia nơi nó được thực hiện và theo luật của Canada.

Khám bệnh
Các thuật ngữ liên quan: Kiểm tra y tế, Kiểm tra y tế nhập cư
Khám sức khỏe (cũng có thể bao gồm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm / X quang tùy thuộc vào độ tuổi) do bác sĩ y tế được IRCC chỉ định thực hiện mà tất cả người nhập cư và một số du khách phải trải qua trước khi được phép vào Canada. Người nộp đơn phải có sức khỏe tốt và không có điều kiện hoặc bệnh tật: có thể gây nguy hiểm cho người Canada hoặc rất tốn kém để điều trị tại Canada. Xem phần Kiểm tra lý lịch, Chứng chỉ cảnh sát.

Không thể chấp nhận y tế: Khi một người không được phép nhập cảnh vào Canada vì lý do liên quan đến sức khỏe. Ví dụ, người đó có thể: gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng, gây nguy hiểm cho an toàn công cộng hoặc đặt ra yêu cầu quá mức đối với các dịch vụ y tế hoặc xã hội.

Thành viên của Nhóm Người tị nạn Nước ngoài của Công ước
Thuật ngữ liên quan: Người tị nạn theo Công ước
Một người đã được xác định là người tị nạn theo Công ước bởi một viên chức thị thực bên ngoài Canada.

Thành viên của Quốc gia Tị nạn: Một người ở bên ngoài quốc gia của họ hoặc quốc gia nơi họ thường sinh sống và bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nội chiến, xung đột vũ trang hoặc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Trung học
Các thuật ngữ liên quan: Trường cấp lớp, Trường công lập, Trường trung học cơ sở
Một tổ chức cung cấp các chương trình giáo dục cho lớp 7 và lớp 8, giữa cấp tiểu học và trung học phổ thông.

Thu nhập cần thiết tối thiểu
Thuật ngữ liên quan: Cắt giảm thu nhập thấp
Số thu nhập mà một gia đình phải kiếm được để tài trợ cho một thành viên trong gia đình nhập cư vào Canada, hoặc cha mẹ hoặc ông bà bản xứ trong một thời gian dài lưu trú. Trẻ vị thành niên Trẻ vị thành niên là trẻ dưới 18 tuổi ở các tỉnh Alberta, Manitoba, Ontario, Prince Edward Island, Quebec và Saskatchewan. Ở tất cả các tỉnh khác, nó là 19 tuổi.

Trình bày sai: Khi một người đưa ra tuyên bố sai, gửi thông tin sai lệch, gửi tài liệu sai lệch hoặc bị thay đổi, hoặc giữ lại thông tin liên quan đến đơn đăng ký của họ cho IRCC. Đây là một tội ác. Các giấy tờ có thể bao gồm: Hộ chiếu và giấy thông hành; Thị thực; Văn bằng, bằng cấp và giấy tờ học nghề hoặc thương mại; Giấy khai sinh, kết hôn, ly hôn, huỷ bỏ, ly thân, khai tử; Giấy chứng nhận của cảnh sát. Nói dối trong đơn đăng ký hoặc trong cuộc phỏng vấn với viên chức IRCC cũng là một hành vi vi phạm theo Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư cũng như Đạo luật Quốc tịch.
Trình bày sai sự thật ngăn cản một người được cấp quốc tịch Canada trong thời hạn 5 năm. Nếu việc trình bày sai lệch được phát hiện sau khi một người nào đó trở thành công dân, điều này có thể dẫn đến việc họ bị thu hồi quyền công dân và cá nhân này phải đợi mười năm trước khi họ có thể được cấp lại quốc tịch.

Visa nhập cảnh nhiều lần
Các điều khoản liên quan: Thị thực du lịch, Thị thực thăm thân
Thị thực cho phép ai đó xuất cảnh và nhập cảnh lại Canada nhiều lần trong một khoảng thời gian xác định.
Xem Thị thực tạm trú.

Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC): Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) là danh sách tất cả các ngành nghề trên thị trường lao động Canada. Nó mô tả từng công việc theo loại kỹ năng và cấp độ kỹ năng. NOC được sử dụng để thu thập và tổ chức thống kê việc làm và cung cấp thông tin thị trường lao động. Nó cũng được sử dụng làm cơ sở cho các yêu cầu nhập cư nhất định. Ngôn ngữ mẹ đẻ Ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là ngôn ngữ gốc được dạy cho bạn khi còn nhỏ và được sử dụng trong gia đình bạn khi lớn lên. Nó còn được gọi là tiếng mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ đầu tiên của bạn.

Nhập tịch
Thuật ngữ liên quan: Cấp quyền công dân
Quy trình chính thức mà một người không phải là công dân Canada có thể trở thành công dân Canada. Người đó thường phải trở thành thường trú nhân trước tiên.

Các thành viên gia đình không đi cùng
Thuật ngữ liên quan: Người phụ thuộc không đi kèm
Các thành viên gia đình phụ thuộc vào người nộp đơn chính nhưng không nhập cư vào Canada. Họ bao gồm vợ / chồng hoặc người bạn đời thông lệ, con cái phụ thuộc và con của đứa con phụ thuộc. Những người này phải được liệt kê trong đơn xin thường trú của đương đơn chính. Họ nên khám sức khỏe để có thể tiếp tục đủ điều kiện nhận tài trợ vào một ngày sau đó.

Nghề nghiệp không theo quy định: Một nghề hoặc một thương mại bạn có thể làm việc mà không cần giấy phép, chứng chỉ hoặc đăng ký. 80% việc làm ở Canada là không theo quy định.

Công việc không theo thời vụ: Việc làm được trả lương ổn định và thường xuyên theo lịch trình trong suốt cả năm. Nó bao gồm lịch trình làm việc mà lương không dừng lại trong thời gian không làm việc. Nó không bao gồm công việc có thời gian thất nghiệp mà người lao động nhận được bảo hiểm việc làm trong suốt bất kỳ phần nào trong năm.

Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)
Thuật ngữ liên quan: Người nhận chuyển nhượng trong nội bộ công ty
Một thỏa thuận giữa Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Theo đó, công dân của mỗi quốc gia có thể nhập cảnh vào quốc gia khác dễ dàng hơn để kinh doanh. NAFTA áp dụng cho bốn loại doanh nhân: khách kinh doanh, chuyên gia, những người được chuyển đến làm việc trong một công ty ở Canada, thương nhân và nhà đầu tư.

Tuyên thệ nhập quốc tịch: Tuyên bố rằng một người sẽ: trung thành với Nữ hoàng, tuân thủ luật pháp và phong tục của Canada, và hoàn thành các nghĩa vụ của một công dân Canada. Để trở thành công dân, những người từ 14 tuổi trở lên phải tuyên thệ. Đọc lại lời tuyên thệ là yêu cầu cuối cùng để có quốc tịch Canada.
Xem Lễ nhập tịch, Nhập tịch.

Hành vi phạm tội
Thuật ngữ liên quan: Tội phạm
Một hành vi vi phạm là bất kỳ hành vi hoặc luật pháp nào của Canada, cho dù nó có xảy ra ở Canada hay không. Nó có thể bao gồm bất cứ điều gì từ xâm phạm hoặc làm hư hỏng tài sản đến gian lận nhập cư hoặc tội phạm bạo lực.
Có hai loại chính:
• Các tội tổng hợp - Đây là những tội ít nghiêm trọng hơn. Hình phạt tối đa cho một hành vi phạm tội tổng hợp thường là phạt tiền $ 5,000 và / hoặc sáu tháng tù.
• Các tội có thể buộc tội - Những tội này nghiêm trọng hơn và bao gồm trộm cắp trên $ 5,000, đột nhập và xâm nhập, tấn công tình dục và giết người trầm trọng hơn. Các hình phạt tối đa khác nhau và bao gồm cả chung thân. Một số có hình phạt tối thiểu.

Điều khoản thời hạn một năm: Điều này cho phép những người tị nạn tái định cư ở Canada được đoàn tụ với các thành viên gia đình ngay lập tức vẫn còn ở nước ngoài. Các thành viên trực tiếp trong gia đình là vợ / chồng, bạn đời thông luật và con cái phụ thuộc. Để đủ điều kiện cho điều khoản này, đơn xin phải được thực hiện trong vòng một năm kể từ khi người tị nạn tái định cư đến Canada.

Giấy phép lao động mở: Một loại giấy phép lao động cho phép một người làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào ở Canada, ngoại trừ một nhà tuyển dụng: người được liệt kê là không đủ điều kiện trong danh sách những người sử dụng lao động không tuân thủ các điều kiện hoặc người thường xuyên đưa ra các hoạt động thoát y , khiêu vũ khiêu dâm, dịch vụ hộ tống hoặc mát xa khiêu dâm.

Bản gốc: Phiên bản giấy thực tế của tài liệu, không phải là bản sao hoặc bản sao điện tử.

Bác sĩ hội đồng: Một bác sĩ y tế được IRCC chỉ định để thực hiện các cuộc kiểm tra y tế nhập cư.

Điểm đạt (công nhân lành nghề): Số điểm tối thiểu mà người nộp đơn phải đạt được để đủ điều kiện lựa chọn cho các chương trình có lưới điểm. Dấu vượt qua là khác nhau tùy thuộc vào chương trình.

Hộ chiếu: Một giấy thông hành chính thức xác định người giữ nó và thể hiện quyền công dân của họ. Hộ chiếu cho phép người sở hữu quyền xuất cảnh và quay trở lại quốc gia đã cấp hộ chiếu. Hộ chiếu là giấy thông hành đáng tin cậy duy nhất mà tất cả các quốc gia chấp nhận.

Thường trú nhân
Điều khoản liên quan: Người nhập cư trên đất liền, PR
Một người đã nhập cư hợp pháp vào Canada nhưng chưa phải là công dân Canada. Để có định nghĩa chi tiết hơn.
xem định nghĩa pháp lý về thường trú nhân.

Thẻ thường trú
Các điều khoản liên quan: Thẻ lá phong, thẻ PR
Một tài liệu nhựa có kích thước bằng ví tiền được cấp cho tất cả các thường trú nhân mới (và cho các thường trú nhân hiện tại, khi được yêu cầu) để xác nhận tình trạng của họ ở Canada. Thẻ bao gồm các chi tiết nhận dạng và chữ ký của người được cấp thẻ.

Tìn trạng thường trú: Vị trí của một người đã nhập cư hợp pháp vào Canada nhưng chưa phải là công dân Canada.

Thị thực thường trú nhân: Giấy tờ do văn phòng cấp thị thực IRCC ở nước ngoài cấp cho người nước ngoài. Nó cho phép người đó đến Canada để trở thành thường trú nhân.

Khối giá trị bản thân
Các thuật ngữ liên quan: Giá trị ròng, Tài sản ròng
Giá trị thị trường hợp lý của tất cả tài sản của người nộp đơn và vợ / chồng hoặc đối tác thông luật của họ, trừ đi giá trị thị trường hợp lý của tất cả các khoản nợ của họ. Nói chung, con số này không bao gồm tài sản cá nhân, chẳng hạn như đồ trang sức và ô tô.

Yêu cầu về sự hiện diện thể chất (quyền công dân): Đối với những người nộp đơn nộp đơn vào hoặc sau ngày 11 tháng 2017 năm 5, đây là khoảng thời gian thường trú nhân phải có mặt tại Canada để đủ điều kiện được cấp quốc tịch Canada. Những người nộp đơn theo tiểu mục 1 (1,095) phải có mặt tại Canada ít nhất XNUMX ngày trong năm năm ngay trước ngày nộp đơn.
Điều này bao gồm thời gian với tư cách là: thường trú nhân (PR), thường trú nhân tạm thời (được ủy quyền hợp pháp để ở lại Canada), người được bảo vệ
Những yêu cầu này không áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi nộp đơn theo tiểu mục 5 (2). Các trường hợp ngoại lệ áp dụng cho một số công chức của Vương miện và một số thành viên trong gia đình của các công chức của Vương miện.

Điểm Đề cập đến hai điều: hệ thống tính điểm được sử dụng để đánh giá tính đủ điều kiện cho những người lao động có tay nghề cao của liên bang và những người nhập cư tự kinh doanh. Điểm tích lũy được cho sáu yếu tố: trình độ học vấn, kỹ năng tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp, kinh nghiệm làm việc, tuổi tác, việc làm được sắp xếp tại Canada và khả năng thích ứng. Một người phải có số điểm tối thiểu để đủ điều kiện trong mỗi hạng mục. đơn vị đo lường được sử dụng trong Hệ thống xếp hạng toàn diện để cho điểm các ứng viên Express Entry. Xem điểm vượt qua

Giấy chứng nhận cảnh sát
Các điều khoản liên quan: Giấy xác nhận công an, Giấy chứng nhận hạnh kiểm tốt, Phiếu lý lịch tư pháp.
Bản sao chính thức tiền án của một người hoặc tuyên bố rằng họ không có tiền án. Cơ quan cảnh sát hoặc cơ quan chính phủ cấp giấy chứng nhận đó. Các nhà chức trách sử dụng chúng để xác nhận xem liệu người xin thị thực có được chấp nhận về mặt hình sự hay không. Xem Kiểm tra lý lịch, Kiểm tra y tế.

Bể bơi: Những người đáp ứng các tiêu chí nhất định được đưa vào một hoặc nhiều nhóm ứng cử viên. Đây là một nhóm người mà chúng tôi có thể mời nộp đơn xin: giấy phép làm việc cho International Experience Canada hoặc thường trú nhân thông qua Express Entry. Xem: Express Entry, International Experience Canada

Cảng nhập cảnh: Một nơi mà một người có thể tìm cách nhập cảnh vào Canada, chẳng hạn như tại sân bay, biên giới đường bộ hoặc đường biển.

Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp: Một tài liệu do IRCC cấp cho sinh viên nước ngoài đủ điều kiện: đã tốt nghiệp chương trình học được chấp thuận tại một cơ sở giáo dục sau trung học đủ điều kiện ở Canada đang tham gia Chương trình Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp được áp dụng cho IRCC trong vòng 90 ngày kể từ khi hoàn thành tất cả các bằng cấp hoặc yêu cầu của chương trình. Nó cho phép người mang có thể làm việc hợp pháp tại Canada sau khi hoàn thành chương trình học.

Tổ chức sau trung học
Thuật ngữ liên quan: Giáo dục đại học
Một giai đoạn của giáo dục đại học đến sau trung học. Đề cập đến một trường cao đẳng, đại học hoặc trường kỹ thuật cung cấp các chương trình học. Xem Đại học, Cao đẳng.

Đánh giá rủi ro trước khi loại bỏ (PRRA): Một quy trình kỹ lưỡng đánh giá liệu một người có phải đối mặt với sự ngược đãi, tra tấn, nguy hiểm đến tính mạng hoặc nguy cơ bị đối xử hoặc trừng phạt tàn nhẫn và bất thường hay không, nếu được đưa trở về quốc gia xuất xứ của họ.

Ứng viên chính: Khi một gia đình cùng nộp đơn, một thành viên phải là người nộp đơn chính hoặc “chính”. Ví dụ, một người mẹ nộp đơn xin thường trú với ba đứa con của mình sẽ là người nộp đơn chính. Khi cha mẹ được bao gồm trong đơn đăng ký, trẻ em phụ thuộc không thể là người nộp đơn chính.

Đánh giá và công nhận trước khi học (PLAR): Đây là một quy trình được sử dụng trên khắp Canada bởi các trường học, cao đẳng, đại học, người sử dụng lao động và chính phủ để chính thức công nhận các kỹ năng của một người mà họ đã có được bên ngoài môi trường giáo dục chính thức. Quá trình này cho phép mọi người được đánh giá những kỹ năng này và có thể được công nhận dưới dạng tín chỉ học tập. Để biết thêm thông tin về đánh giá và công nhận học tập trước.
xem Hiệp hội Đánh giá Trước khi Học tập của Canada (Liên bang Canada)

Người tị nạn do tư nhân bảo trợ
Các điều khoản liên quan: Nhà tài trợ cộng đồng, Nhóm XNUMX người, Người nắm giữ hợp đồng tài trợ (SAH)
Một người bên ngoài Canada đã được xác định là người tị nạn theo Công ước hoặc thành viên của loại Quốc gia tị nạn và người nhận được hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác từ nhà tài trợ tư nhân trong một năm sau khi họ đến Canada. Các nhà tài trợ tư nhân là Người nắm giữ thỏa thuận tài trợ (SAH), Nhóm năm người hoặc Nhà tài trợ cộng đồng.

Kiểm soát: Nếu bạn đang trong thời gian bị quản chế, bạn đã bị kết án về tội hay phạm và đã được trả tự do mà không cần phải vào trại giam, trại giam, trường giáo dưỡng hay nhà tù. Thông thường, một người đang bị quản chế phải sống trong những điều kiện nhất định do tòa án quy định, ví dụ như lệnh giới nghiêm hoặc không được phép uống rượu.

Đào tạo chuyên nghiệp: Một loại hình đào tạo thường được cung cấp cho một người đã là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định. Loại hình đào tạo này thường được công nhận là đáp ứng tiêu chuẩn chính thức của một ngành, hiệp hội hoặc nghề nghiệp.

Hồ Sơ: Một biểu mẫu trực tuyến mà mọi người điền vào để tìm hiểu xem họ có đủ điều kiện cho chương trình Express Entry hay International Experience Canada hay không. Những người đủ điều kiện được đưa vào một hoặc nhiều nhóm ứng cử viên. Chúng tôi mời một số ứng viên từ các nhóm điền đơn.

Cấm: Thường trú nhân đã phạm tội ở Canada hoặc bên ngoài Canada có thể không đủ điều kiện để trở thành công dân Canada trong một khoảng thời gian. Ví dụ: mọi người có thể bị coi là bị cấm và không được nhập quốc tịch nếu họ: đang ở tù, tạm tha hoặc quản chế ở Canada, hoặc đang thụ án bên ngoài Canada, đã bị kết án về tội có thể truy tố ở Canada hoặc phạm tội bên ngoài Canada trong bốn năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch, hoặc bị buộc tội, bị xét xử, hoặc liên quan đến việc kháng cáo một hành vi phạm tội có thể truy tố ở Canada, hoặc một hành vi phạm tội bên ngoài Canada.
Để có danh sách đầy đủ các điều cấm, hãy tham khảo Các tình huống có thể ngăn cản bạn trở thành công dân Canada.

Bằng chứng về quyền công dân
Các điều khoản liên quan: Thẻ căn cước công dân, Căn cước công dân, Làm rõ tình trạng, Xác nhận tình trạng, Giấy chứng nhận căn cước công dân
Một tài liệu do Chính phủ Canada cấp xác nhận tình trạng của một người là công dân Canada.
Xem giấy chứng nhận quốc tịch Canada.

Người được bảo vệ: Một người đã được xác định là người tị nạn theo Công ước hoặc người trong những trường hợp tương tự bởi viên chức thị thực Canada bên ngoài Canada, một người mà Ban Nhập cư và Người tị nạn của Canada đã xác định là người tị nạn theo Công ước hoặc cần được bảo vệ ở Canada, hoặc một người đã có đánh giá tích cực trước khi loại bỏ rủi ro (trong hầu hết các trường hợp). Xem Người yêu cầu tị nạn.

Tài liệu trạng thái người được bảo vệ: Một tài liệu chính thức do IRCC phát hành xác nhận tình trạng của một người ở Canada với tư cách là người được bảo vệ.

Cư dân tạm thời được bảo vệ: Một người được nhận vào Canada theo giấy phép cư trú tạm thời vì nhân viên thị thực Canada ở nước ngoài đã xác định rằng họ phải đối mặt với mối đe dọa ngay lập tức đến tính mạng, quyền tự do hoặc sự an toàn về thể chất của họ.

Chương trình đề cử cấp tỉnh: Một chương trình cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ đề cử các ứng cử viên nhập cư vào Canada.

Người được đề cử cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ: Một người nào đó được đề cử để nhập cư vào Canada bởi chính quyền cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ có Chương trình đề cử cấp tỉnh. Những người được đề cử có các kỹ năng, học vấn và kinh nghiệm làm việc cần thiết để đóng góp kinh tế tức thì cho tỉnh hoặc vùng lãnh thổ đề cử họ.

Công nhận tư cách: Một quy trình bao gồm việc đánh giá chứng chỉ, năng lực và kinh nghiệm làm việc để hỗ trợ người sử dụng lao động, các tổ chức giáo dục và các cơ quan quản lý chuyên nghiệp trong việc đưa ra các quyết định sáng suốt.

Trình độ chuyên môn: Sự kết hợp của chứng chỉ, kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc.

Đủ điều kiện kinh doanh Canada: Với mục đích xác định xem một doanh nhân có quản lý và kiểm soát một doanh nghiệp Canada đủ điều kiện hay không, một doanh nghiệp Canada đủ điều kiện là một doanh nghiệp trong đó phần trăm doanh nghiệp do doanh nhân kiểm soát đáp ứng ít nhất 2 trong số các ngưỡng sau trong một năm: công việc toàn thời gian các khoản tương đương bằng hoặc lớn hơn hai, tổng doanh thu hàng năm bằng hoặc lớn hơn 250,000 đô la, thu nhập ròng trong năm bằng hoặc lớn hơn 25,000 đô la và tài sản ròng cuối năm bằng hoặc lớn hơn 125,000 đô la.

Doanh nghiệp đủ điều kiện: Với mục đích đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm kinh doanh với tư cách là một doanh nhân hoặc nhà đầu tư, một doanh nghiệp đủ điều kiện là một doanh nghiệp trong đó phần trăm doanh nghiệp do người nộp đơn kiểm soát đáp ứng ít nhất 2 trong số các ngưỡng sau đây trong một năm: công việc toàn thời gian tương đương với hoặc lớn hơn hai, tổng doanh thu hàng năm bằng hoặc lớn hơn 500,000 đô la, thu nhập ròng trong năm bằng hoặc lớn hơn 50,000 đô la và tài sản ròng vào cuối năm bằng hoặc lớn hơn 125,000 đô la.

Lễ xác nhận lại: Một sự kiện chính thức mà công dân Canada thể hiện cam kết của họ với Canada bằng cách lặp lại lời tuyên thệ nhập quốc tịch.

Thu hồi giấy chứng nhận quốc tịch: Quá trình mà một người có thể được yêu cầu giao nộp chứng chỉ của họ nếu có lý do để tin rằng người đó có thể không được cấp chứng chỉ hoặc đã vi phạm bất kỳ điều khoản nào của Đạo luật.

Kỷ lục về hạ cánh (IMM 1000): Một tài liệu chính thức đã từng được cấp cho một người khi họ đến Canada với tư cách là thường trú nhân. Canada ngừng phát hành hồ sơ hạ cánh vào ngày 28 tháng 2002 năm XNUMX.
Xem Xác nhận hộ khẩu thường trú, Thẻ thường trú nhân

Đình chỉ ghi: Việc đình chỉ hồ sơ (trước đây là ân xá) cho phép những người đã bị kết án về tội hình sự nhưng đã chấp hành xong bản án và chứng tỏ họ là công dân tuân thủ pháp luật trong một số năm quy định, được giữ riêng tiền án và không phải là tội phạm khác. Hồ sơ.
Xem Không thể chấp nhận được hình sự, Phục hồi hình sự, Được coi là phục hồi.

Chương trình tái định cư cho người tị nạn và nhân đạo: Chương trình của Chính phủ Canada theo đó những người tị nạn từ nước ngoài, những người đáp ứng các tiêu chí tái định cư tị nạn của Canada, được lựa chọn và nhận vào Canada.

Người xin tị nạn: Một người đã nộp đơn xin quy chế bảo vệ người tị nạn khi ở Canada và đang chờ quyết định về yêu cầu của mình từ Hội đồng Di trú và Tị nạn của Canada. Xem Người được bảo vệ. Người tị nạn phụ thuộc Một thành viên gia đình của người tị nạn ở Canada, có đơn xin thường trú được xử lý cùng lúc với người nộp đơn chính.

Người tị nạn đổ bộ vào Canada: Một thường trú nhân đã nộp đơn xin và nhận quy chế thường trú nhân tại Canada sau khi đơn xin tị nạn của họ được chấp nhận.

Tình trạng bảo vệ người tị nạn: Khi một người, trong nước hoặc nước ngoài được xác định là người tị nạn hoặc người được bảo vệ theo Công ước, họ được cho là có tình trạng bảo vệ người tị nạn ở Canada. Bảo vệ người tị nạn được trao cho một người theo Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư.

Giấy thông hành tị nạn: Một tài liệu dành cho những người ở Canada với tình trạng người được bảo vệ để sử dụng cho việc đi lại bên ngoài Canada. Điều này bao gồm những người tị nạn và những người đã nhận được Đánh giá Rủi ro Trước khi Di dời tích cực. Nó có thể được sử dụng để đi du lịch bất cứ nơi nào ngoại trừ quốc gia mà người đó là công dân hoặc quốc gia bị bức hại.

Nghề nghiệp được điều chỉnh: Một nghề đặt ra các tiêu chuẩn hành nghề của riêng mình. Nếu bạn muốn làm việc trong một ngành nghề được quản lý và sử dụng một chức danh theo quy định, bạn phải có giấy phép hoặc chứng chỉ hoặc được đăng ký với cơ quan quản lý về nghề nghiệp của bạn. Đôi khi nghề nghiệp được quy định ở một số tỉnh hoặc vùng lãnh thổ nhưng không được quy định ở những tỉnh khác. 20% việc làm ở Canada được quy định.

Cơ quan quản lý: Một tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn và thông lệ của một nghề nghiệp được quy định. Trong mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ, một cơ quan quản lý tồn tại cho từng nghề nghiệp được quy định.

Phục hồi chức năng: Một quá trình mà một người có thể vượt qua sự không chấp nhận được của tội phạm. Xem Phục hồi được coi là, Phục hồi hình sự.

Mối quan hệ của sự thuận tiện
Kỳ liên quan: Những cuộc hôn nhân thuận lợi
Một mối quan hệ hôn nhân, thông luật, quan hệ đối tác vợ chồng hoặc nhận con nuôi không chính đáng hoặc được tham gia vì địa vị hoặc đặc quyền ở Canada. Những người trong các mối quan hệ này không phải là thành viên của giai cấp gia đình.

Quan hệ: Một người có quan hệ huyết thống hoặc nhận con nuôi với người khác. Kinh nghiệm liên quan Khi nộp đơn xin nhập cư với tư cách là một người tự kinh doanh, kinh nghiệm liên quan có nghĩa là: ít nhất hai khoảng thời gian một năm kinh nghiệm trong khoảng thời gian từ năm năm trước ngày nộp đơn đến ngày có quyết định về đơn. Kinh nghiệm phải thuộc một trong những lĩnh vực sau: tự kinh doanh trong các hoạt động văn hóa hoặc điền kinh hoặc, tham gia các hoạt động văn hóa hoặc điền kinh ở đẳng cấp thế giới.
Lệnh loại bỏ: Khi một quan chức nhập cư yêu cầu một người rời khỏi Canada. Có ba loại lệnh loại bỏ (rời đi, loại trừ và trục xuất) và mỗi loại có những hậu quả khác nhau.

Từ bỏ quyền công dân
Thuật ngữ liên quan: Văn bản từ bỏ
Quá trình mà một công dân sẵn sàng từ bỏ chính thức quốc tịch Canada của mình. Một khi thẩm phán quốc tịch chấp thuận đơn xin từ bỏ, giấy chứng nhận từ bỏ sẽ được cấp. Xem Tiếp tục quốc tịch.

Đại diện: Một người được phép của một người nào đó muốn nhập cư vào Canada hoặc nhập quốc tịch Canada để tiến hành kinh doanh với IRCC thay mặt họ. Người đại diện có thể được trả tiền hoặc không được trả tiền. Khi ai đó chỉ định một người đại diện, họ cũng có thể ủy quyền cho IRCC chia sẻ thông tin từ hồ sơ vụ việc của họ với người này. Luật quốc tịch và nhập cư của Canada bao gồm các đại diện và xác định các điều khoản dịch vụ của họ.
Xem chuyên gia tư vấn về Nhập tịch và Nhập cư, Người đại diện được ủy quyền.

Yêu cầu về nơi cư trú (quốc tịch): Đối với những đương đơn nộp đơn trước ngày 11 tháng 2015 năm 1,095, đây là khoảng thời gian thường trú nhân phải sống ở Canada để đủ điều kiện được cấp quốc tịch Canada. Người lớn phải sống ở Canada ít nhất ba năm (18 ngày) trong bốn năm ngay trước ngày nộp đơn. Nó không áp dụng cho trẻ em dưới XNUMX tuổi.

Yêu cầu về nơi cư trú (thường trú nhân): Khoảng thời gian thường trú nhân phải sống ở Canada để giữ tư cách thường trú nhân của họ. Trong hầu hết các trường hợp, thường trú nhân phải sống ở Canada ít nhất hai năm (730 ngày) trong số năm. Đôi khi bạn có thể tính thời gian bên ngoài Canada để đáp ứng yêu cầu này.

Khôi phục trạng thái (với tư cách là khách truy cập, sinh viên hoặc công nhân): Một khách truy cập, công nhân hoặc sinh viên bị mất trạng thái có thể đăng ký để khôi phục trạng thái đó trong vòng 90 ngày. Để đủ điều kiện, bạn phải: nộp đơn trong vòng 90 ngày kể từ ngày mất tư cách giải thích các sự kiện và hoàn cảnh đã ngăn cản bạn tuân thủ các điều kiện của giấy phép và đáp ứng tất cả các điều kiện còn lại trên giấy phép. Có một khoản phí để khôi phục trạng thái.

Tiếp tục quyền công dân: Quy trình mà một công dân cũ có thể trở lại quốc tịch Canada của mình sau một năm cư trú tại Canada với tư cách là thường trú nhân ngay trước ngày nộp đơn. Trước tiên họ phải trở thành thường trú nhân. Xem Từ bỏ quyền công dân.

Đã nghỉ hưu: Nghỉ hưu có nghĩa là bạn đã sẵn sàng ngừng làm việc. Điều này thường là do tuổi tác.

Thu hồi quyền công dân
Các điều khoản liên quan: Mất quyền công dân, Thôi tư cách công dân
Quyền công dân của một người có thể bị thu hồi (tước bỏ) vì bất kỳ lý do nào sau đây: đại diện sai, gian lận, cố ý che giấu thông tin. Nếu một người bị thu hồi quốc tịch, họ phải đợi 10 năm trước khi có thể được cấp lại quốc tịch.

Quyền thường trú lệ phí: Một khoản phí do người nộp đơn chính trả (với một số trường hợp ngoại lệ) và vợ / chồng hoặc đối tác thông luật đi cùng họ, trước khi người nộp đơn có thể trở thành thường trú nhân của Canada.

Quốc gia thứ ba an toàn: Quốc gia thứ ba an toàn là một quốc gia, không phải là Canada và quốc gia bị cáo buộc ngược đãi, nơi một cá nhân có thể yêu cầu được bảo vệ người tị nạn. Tại Canada, Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư đưa ra các tiêu chí để chỉ định một quốc gia là quốc gia thứ ba an toàn.

Xếp loại học tập đạt yêu cầu: Xếp loại học tập đạt yêu cầu có nghĩa là đạt được một số điểm hoặc điểm trung bình nhất định trong một chương trình học, hoặc hoàn thành các yêu cầu nhất định của chương trình. Các chương trình học khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về những gì được coi là “đạt yêu cầu”. Kiểm tra với cơ sở giáo dục của bạn.

Trung học cơ sở
Các thuật ngữ liên quan: Trung học phổ thông, Trung học cơ sở
Một tổ chức cung cấp một nền giáo dục cho học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học. Các trường này thường bao gồm lớp 9 đến lớp 12 (mặc dù, ở một số khu vực, chúng bắt đầu từ lớp 7). Tại tỉnh Quebec, các lớp trung học được gọi là lớp 1 đến lớp 5. Ứng viên cho các trường tiểu học và trung học không cần số cơ sở học tập được chỉ định (DLI) trong đơn đăng ký của họ.

Hội đồng ngành: Một tổ chức tập hợp các đại diện từ các nhóm kinh doanh, lao động, giáo dục và chuyên nghiệp trong một ngành hoặc nghề.

Người tự kinh doanh: Một người nhập cư được nhận vào Canada vì họ có kinh nghiệm làm việc liên quan cho chính họ. Người đó phải có ý định và có khả năng tự kinh doanh ở Canada trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc điền kinh.

Người tị nạn tự túc: Người nộp đơn được chấp nhận là người tị nạn theo Công ước ở nước ngoài, hoặc là thành viên của Nhóm quốc gia tị nạn, người có đủ nguồn tài chính để hỗ trợ bản thân ở Canada.

Ly thân: Ly thân có nghĩa là hai người đã kết hôn nhưng không còn chung sống với nhau, và họ không mong muốn sống với nhau lần nữa. Họ có thể đang chờ ly hôn hoặc chưa quyết định ly hôn.

Tội phạm nghiêm trọng: Một loại tội phạm không được chấp nhận áp dụng cho những người đã vi phạm hoặc bị kết án phạm tội, ở trong hoặc ngoài Canada, có thể bị hình phạt bằng bản án ít nhất 10 năm ở Canada hoặc bị kết án phạm tội ở Canada mà người đó đã nhận bản án trong hơn sáu tháng. Ở Canada được coi là một hành vi phạm tội có thể truy tố.

Tổ chức cung cấp dịch vụ (SPO)
Các điều khoản liên quan: Cơ quan định cư cho người nhập cư, Nhà cung cấp dịch vụ định cư, Cơ quan định cư, Cơ quan phục vụ người nhập cư, Tổ chức phục vụ người nhập cư Tổ chức hỗ trợ định cư, Hiệp hội định cư cho người nhập cư
Tổ chức cung cấp dịch vụ (SPO) là cơ quan cung cấp dịch vụ cho những người mới đến Canada. Các tổ chức cung cấp dịch vụ cung cấp các chương trình có thể cung cấp cho những người mới đến các nguồn lực và đào tạo để sống và làm việc tại Canada. Các chương trình của họ có thể giúp những người tị nạn thường gặp khó khăn với các công việc hàng ngày như tìm một căn hộ, sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đặt lịch hẹn với bác sĩ. Các tổ chức này cũng có thể giúp người tị nạn hoàn thành các mẫu đơn, lấy thẻ thường trú nhân, bảo hiểm y tế, số bảo hiểm xã hội, v.v. Họ cũng cung cấp các dịch vụ thông dịch và dịch thuật để trợ giúp các nhu cầu đặc biệt như cung cấp thông tin cơ bản về y tế cho các bác sĩ. Truy cập trang web của IRCC để biết thêm thông tin về nhiều dịch vụ được cung cấp bởi các SPO.

Các quỹ thanh toán: Thuật ngữ này có thể đề cập đến một trong hai điều. Các khoản tiền đủ và có sẵn mà những người nhập cư kinh tế phải chứng minh rằng họ có để định cư tại Canada. Các khoản tiền phải: sẵn có, có thể chuyển nhượng và không được cam kết với các khoản nợ hoặc các nghĩa vụ khác. Các khoản tiền này sẽ bao gồm các khoản phí, chi phí di dời và chi phí để giải quyết. Các quỹ do Chính phủ Canada phân bổ để chi trả cho các biện pháp phát triển các cộng đồng thân thiện và hòa nhập, hoặc để giúp những người mới đến định cư vào các cộng đồng mới của họ.

Anh / chị / em (anh / chị / em): Đối với Express Entry, anh chị em ruột có nghĩa là anh / chị / em ruột của bạn có quan hệ huyết thống với bạn theo: huyết thống (ruột thịt): anh / chị / em cùng cha khác mẹ. có quan hệ huyết thống hoặc nhận con nuôi với bạn và cha mẹ bạn đã kết hôn hoặc trong một mối quan hệ thông luật, điều này đúng vào cả ngày bạn nộp hồ sơ và khi bạn nộp đơn xin thường trú Để được cộng điểm khi có ít nhất một anh chị em ở Canada, họ phải đủ 18 tuổi phải là công dân hoặc thường trú nhân của Canada có thể là anh / chị / em của vợ / chồng bạn hoặc đối tác thông luật sẽ cùng bạn đến Canada.

Visa nhập cảnh một lần
Các điều khoản liên quan: Thị thực du lịch, Thị thực thăm thân
Thị thực chỉ cho phép ai đó nhập cảnh vào Canada một lần. Xem Thị thực thường trú tạm thời.

Cấp độ kỹ năng: Để đủ điều kiện tham gia Lớp Công nhân lành nghề Liên bang và Lớp Kinh nghiệm Canada, người lao động nước ngoài phải có kinh nghiệm làm việc ở các cấp độ kỹ năng cụ thể. Cấp độ kỹ năng cho các nghề đến từ hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC). Họ được phân loại theo loại công việc và đào tạo cần thiết để thành thạo.

Người công nhân có kĩ năng Xem công nhân lành nghề của Liên bang.

Nhà tài trợ: Công dân Canada hoặc thường trú nhân từ 18 tuổi trở lên và hỗ trợ hợp pháp một thành viên của Nhóm Gia đình trở thành thường trú nhân của Canada.

Người được tài trợ: Một công dân nước ngoài đã nộp đơn xin thường trú theo Hạng gia đình, có người bảo lãnh Canada được chấp thuận và đáp ứng các yêu cầu của Hạng gia đình.

Thỏa thuận tài trợ: Một hợp đồng đã ký giữa một người nhập cư được bảo lãnh và người bảo lãnh của họ, phác thảo các nghĩa vụ và cam kết của cả hai bên. Thỏa thuận là bắt buộc trước khi người được bảo lãnh có thể nhập cư vào Canada.

Người nắm giữ thỏa thuận tài trợ (SAH): Một tổ chức được thành lập ký thỏa thuận với IRCC để tài trợ cho những người tị nạn ở nước ngoài. SAH có thể ủy quyền cho các nhóm khác trong cộng đồng bảo trợ người tị nạn theo thỏa thuận của mình. Những nhóm này được gọi là “nhóm cấu thành”.

Yêu cầu tài trợ: Yêu cầu một người phải đáp ứng để bảo lãnh một thành viên gia đình đến Canada với tư cách là thường trú nhân.

Người phối ngẫu: Một đối tác hôn nhân hợp pháp. Thuật ngữ này bao gồm cả quan hệ khác giới và đồng giới nhưng không bao gồm quan hệ đối tác thông luật.

Thị thực khởi nghiệp: Thông qua chương trình này, thường trú nhân được cấp cho một người hoặc một nhóm người đã nhận được cam kết từ quỹ đầu tư mạo hiểm được chỉ định, nhóm nhà đầu tư thiên thần hoặc vườn ươm doanh nghiệp và những người có ý định vận hành một doanh nghiệp mới ở Canada.

Giấy nhập học: Một văn bản do IRCC cấp cho phép một công dân nước ngoài theo học tại một cơ sở giáo dục ở Canada trong suốt thời gian của chương trình học. Nó đặt ra các điều kiện cho sinh viên như: việc đi lại của họ trong Canada có bị hạn chế hay không và khi nào họ phải rời đi.

Dịch vụ hỗ trợ: Dịch vụ giúp những người mới đến tham gia đầy đủ các chương trình định cư do IRCC tài trợ. Các dịch vụ hỗ trợ có thể bao gồm dịch vụ chăm sóc trẻ em tại chỗ, hỗ trợ vận chuyển, dịch vụ phiên dịch và thông dịch, hỗ trợ người khuyết tật và tư vấn về khủng hoảng ngắn hạn.

Họ: Họ của bạn là họ của bạn. Khi điền đơn, hãy nhập họ của bạn khi họ xuất hiện trên hộ chiếu, giấy tờ du lịch hoặc giấy tờ tùy thân của bạn hoặc bất kỳ thư nào bạn nhận được từ văn phòng thị thực hoặc trung tâm xử lý hồ sơ nơi bạn gửi đơn (ngay cả khi tên bị sai chính tả). Không sử dụng tên viết tắt. Nếu bạn không có họ trên hộ chiếu, giấy tờ đi lại hoặc giấy tờ tùy thân, hãy nhập tất cả (các) tên đã cho của bạn vào trường họ và để trống trường tên đã cho.

Năm tính thuế: Năm tính thuế giống như năm dương lịch (từ ngày 1 tháng 31 đến ngày 3 tháng 5). Để đủ điều kiện được cấp quyền công dân dành cho người lớn, bạn phải đáp ứng các nghĩa vụ khai thuế thu nhập cá nhân của mình trong 1 năm đóng thuế, tức là toàn bộ hoặc một phần trong vòng 2019 năm ngay trước ngày bạn nộp đơn. Ví dụ: Bạn nộp đơn xin cấp quốc tịch dành cho người trưởng thành vào ngày 5 tháng 2018 năm 2017. Không thể sử dụng các năm đóng thuế toàn bộ hoặc một phần trong vòng 2016 năm trước ngày nộp đơn là 2015, 2014, 2019, 2019 và XNUMX. XNUMX, vì bạn vẫn chưa nộp thuế cho năm XNUMX.

Chương trình lao động nước ngoài tạm thời: Chương trình này cho phép người sử dụng lao động thuê lao động nước ngoài để lấp đầy tình trạng thiếu hụt kỹ năng và lao động ngắn hạn khi không có người Canada nào làm công việc này. Cần có Đánh giá Tác động Thị trường Lao động để tuyển dụng thông qua chương trình này. Người lao động nước ngoài được thuê như một phần của chương trình này được gọi là người lao động nước ngoài tạm thời. Họ chỉ có thể nhận được giấy phép lao động sau khi Đánh giá Tác động Thị trường Lao động kết luận rằng không có người Canada nào sẵn sàng làm công việc này.
Xem Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA).

Người tạm trú
Điều khoản liên quan: Khách thăm quan, Khách du lịch
Một công dân nước ngoài ở Canada hợp pháp trong một thời gian ngắn. Cư dân tạm thời bao gồm sinh viên, người lao động nước ngoài và du khách, chẳng hạn như khách du lịch. Xem thị thực tạm trú.

Giấy tờ tạm trú: Các tài liệu được cấp để cho phép một người đến thăm, làm việc hoặc học tập tại Canada trong một khoảng thời gian cụ thể. Giấy tờ tạm trú có thời hạn sử dụng. Ví dụ về các tài liệu tạm trú là giấy phép học tập, giấy phép lao động và hồ sơ du khách.

Giấy phép cư trú tạm thời: Giấy phép có thể được cấp trong những trường hợp đặc biệt cho một người không đáp ứng các yêu cầu của luật nhập cư Canada để nhập cảnh hoặc ở lại Canada tạm thời.

Thị thực tạm trú
Thuật ngữ liên quan: Thị thực du lịch
Một tài liệu đối ứng chính thức do văn phòng thị thực ở nước ngoài cấp được dán trong hộ chiếu của một người để chứng minh rằng người đó đã đáp ứng các yêu cầu để được nhập cảnh vào Canada với tư cách là người tạm trú (du khách, sinh viên hoặc công nhân). Bàn chân chống là một nhãn dán được thiết kế đặc biệt để các cơ quan đại diện ở nước ngoài in thông tin thị thực. Được biết đến với tên gọi không chính thức là visa thăm thân hoặc du lịch, TRV có thể được cấp cho một lần hoặc nhiều lần nhập cảnh vào Canada.
Xem Thị thực nhập cảnh nhiều lần, Thị thực nhập cảnh một lần, Thị thực du lịch.

Visa quá cảnh: Thị thực thường trú tạm thời được cấp cho những người đi du lịch qua Canada đến một quốc gia khác. Không tính phí nếu khách du lịch ở Canada ít hơn 48 giờ. Để có được thị thực này, du khách phải cung cấp bằng chứng về kế hoạch du lịch của họ từ công ty vận tải hoặc đại lý du lịch của họ.

Cẩm nang du lịch: Giấy tờ tùy thân do chính phủ hoặc tổ chức quốc tế (chẳng hạn như Liên hợp quốc) cấp. Nó chứa ảnh và thông tin cá nhân của một người, đồng thời cho phép người đó đi lại giữa các quốc gia. Xem Hộ chiếu.

Học phí: Học phí là chi phí hoặc lệ phí cho việc giảng dạy tại một cơ sở tư nhân (trường học), trường đại học hoặc cao đẳng.

Thẻ hộ chiếu Hoa Kỳ: Giấy thông hành cỡ ví mà công dân Hoa Kỳ có thể sử dụng để nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ Canada, Mexico, Caribê hoặc Bermuda tại các cửa khẩu biên giới đất liền hoặc các cảng nhập cảnh trên biển.

Thất nghiệp: Thất nghiệp có nghĩa là bạn không có việc làm tại thời điểm này nhưng bạn đang tích cực tìm kiếm một công việc.

Trường đại học: Một giai đoạn của giáo dục đại học xảy ra sau trung học. Các trường đại học cấp ba loại bằng: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Mọi người thường phải hoàn thành chương trình trung học để đủ điều kiện vào đại học. Ở Canada, "cao đẳng" không dùng để chỉ một trường đại học. Tại Quebec, học sinh tham dự CEGEP (cao đẳng) giữa trung học và đại học.

Đại diện trái phép
Điều khoản liên quan: Người đại diện được ủy quyền
Các cá nhân tính phí hoặc nhận một số hình thức bồi thường (trực tiếp hoặc không) và không phải là thành viên có vị thế tốt của cơ quan quản lý được công nhận được coi là đại diện trái phép.

Chương trình Bảo vệ Khẩn cấp (UPP): Chương trình Bảo vệ Khẩn cấp (UPP) cho phép Canada đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp từ Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) để tái định cư những người tị nạn đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngay lập tức đến tính mạng, quyền tự do hoặc an toàn thể chất của họ.

Có hiệu lực: Đối với một tài liệu — hợp pháp, chưa hết hạn và được IRCC chấp nhận.

Lời mời làm việc hợp lệ: Một lời mời làm việc, bằng văn bản, dành cho các ứng viên Express Entry. Ưu đãi phải dành cho công việc liên tục, được trả lương, toàn thời gian (ít nhất 30 giờ một tuần) cho công việc không theo mùa vụ và có ít nhất một năm kỹ năng loại 0, hoặc kỹ năng A hoặc B của Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia 2016 ( NOC). được hỗ trợ bởi LMIA (trừ khi được miễn).

Xác minh tài liệu trạng thái: Một tài liệu bao gồm thông tin nhập cư của một người, chẳng hạn như ngày và nơi bạn đến Canada. Nó có thể được sử dụng để chứng minh tình trạng nhập cư của bạn. Nó không thể được sử dụng để đi du lịch và không phải là một tài liệu nhận dạng.

Visa: Một tài liệu đối ứng chính thức do văn phòng thị thực ở nước ngoài cấp được dán trong hộ chiếu của một người để chứng minh rằng người đó đã đáp ứng các yêu cầu để được nhập cảnh vào Canada với tư cách là người tạm trú (du khách, sinh viên hoặc công nhân). Bàn chân chống là một nhãn dán được thiết kế đặc biệt để các cơ quan đại diện ở nước ngoài in thông tin thị thực. Thị thực Canada bao gồm: thị thực thường trú tạm thời (đôi khi được gọi là thị thực thăm thân) và thị thực thường trú nhân. Tại các cơ quan đại diện ở nước ngoài, các tài liệu được kiểm soát bao gồm các giấy tờ liên quan và con dấu, được cấp cùng với nhau như một thị thực. Counterfoils là tài liệu mà các cơ quan đại diện in thông tin thị thực. Con dấu là các tài liệu được dán trên bàn chân khi chúng được đặt trong hộ chiếu của người nộp đơn để ngăn chặn việc giả mạo.

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực: Các trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (VAC) giúp bạn nộp đơn tạm trú cho văn phòng thị thực với một khoản phí. Họ có thể phục vụ bạn bằng ngôn ngữ ưa thích của bạn và cung cấp dịch vụ cho những khu vực không dễ dàng tiếp cận với văn phòng thị thực. VACs nhận đơn, kiểm tra xem chúng đã hoàn chỉnh chưa và gửi đến đúng văn phòng thị thực để xử lý. Họ không đại diện cho Chính phủ Canada và không đưa ra quyết định về đơn đăng ký của bạn. Họ không đưa ra lời khuyên về các chương trình bạn nên đăng ký, cách trả lời các câu hỏi trong đơn đăng ký của bạn hoặc bất kỳ chủ đề nhập cư nào khác.

Văn phòng visa
Các điều khoản liên quan: Phái đoàn, Văn phòng thị thực Canada,
Văn phòng thị thực có thể được đặt tại các đại sứ quán, các cơ quan cao cấp và lãnh sự quán Canada. Họ xử lý đơn và cung cấp thông tin về việc nhập cư vào Canada. Các dịch vụ mà họ cung cấp khác nhau giữa các văn phòng. Xem Đại sứ quán, Hoa hồng cao, Lãnh sự quán.

Nhân viên thị thực: Một cán bộ thẩm định và ra quyết định về các đơn xin tạm trú và thường trú của công dân nước ngoài. Họ có thể là công dân Canada được cử đến văn phòng thị thực hoặc công dân của quốc gia có văn phòng thị thực.

Thăm và trao đổi sinh viên
• Sinh viên đến thăm: Sinh viên tại một cơ sở nước ngoài (cơ sở trong nước) theo học một cơ sở giáo dục sau trung học của Canada (cơ sở chủ quản) trong một khoảng thời gian xác định (không phải bằng cấp hoặc chương trình đầy đủ) với mục đích chuyển các tín chỉ kiếm được tại cơ sở sở tại trở lại đến tổ chức tại nhà của họ. Sinh viên tham quan nộp lệ phí cho cơ sở chủ quản.
• Sinh viên trao đổi: Tương tự như sinh viên đến thăm khi họ theo học tại một cơ sở giáo dục chủ nhà ở Canada. Sinh viên trao đổi không phải trả học phí cho cơ sở lưu trú của họ vì các khoản phí này được chi trả bởi một thỏa thuận trao đổi giữa cơ sở lưu trú và cơ sở tại gia.

Visa du lịch
Thuật ngữ liên quan: Thị thực du lịch
Thời hạn không chính thức cho thị thực tạm trú.
Xem Thị thực nhập cảnh nhiều lần, Thị thực nhập cảnh một lần, Thị thực tạm trú.

Đào tạo nghề: Sự chuẩn bị cho một nghề cụ thể trong công nghiệp, nông nghiệp hoặc thương mại. Đào tạo này thường bao gồm đào tạo kỹ thuật, tổ chức và kỹ năng cơ bản. Nó có thể được cung cấp thông qua các chương trình tại chỗ, bởi các công đoàn kết hợp với các doanh nghiệp, bởi các trường cao đẳng cộng đồng hoặc trường đại học kết hợp với một ngành cụ thể và bởi các trường cao đẳng nghề tư nhân.

Tình nguyện: Một người, với ý chí tự do của mình, đóng góp thời gian, nguồn lực, sức lực và / hoặc tài năng cho một tổ chức mà không được trả lương.

Tội ác chiến tranh: Ví dụ về tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người có thể bao gồm các vụ giết người kiểu hành quyết, phá hủy tài sản của mọi người, buộc mọi người rời khỏi nhà và / hoặc đất nước của họ, tội diệt chủng (giết một nhóm người dựa trên sắc tộc, chủng tộc, tôn giáo của họ, nền tảng văn hóa) và vi phạm nhân quyền.

Góa chồng: Góa chồng có nghĩa là vợ hoặc chồng của một người đã chết và người đó không tái hôn hoặc không tham gia vào một mối quan hệ thông luật.

Giấy phép lao động: Một tài liệu do IRCC cấp cho phép một người làm việc hợp pháp tại Canada. Nó đặt ra các điều kiện cho người lao động như: loại công việc họ có thể làm, người sử dụng lao động họ có thể làm việc, nơi họ có thể làm việc và họ có thể làm việc trong bao lâu.

Thị thực kỳ nghỉ làm việc / Chương trình kỳ nghỉ làm việc: Xem Kinh nghiệm Quốc tế Canada.

Những năm đi học: Số năm đi học. Được sử dụng cho mục đích thống kê, cũng như để xác định điểm học vấn trong lưới lựa chọn Công nhân lành nghề của Liên bang.