Nếu bạn là một công nhân lành nghề và ước mơ của bạn là chuyển đến Canada và làm việc lâu dài ở đó, thì ước mơ của bạn có thể trở thành hiện thực thông qua Chương trình Giao dịch có tay nghề của Liên bang. Chính phủ Canada hoàn toàn biết rõ rằng trên thế giới đang thiếu nhân công có tay nghề cao và để giúp Canada có thể tận dụng được sức hút của các công nhân lành nghề tài năng trên toàn thế giới, họ đã đưa ra một chương trình đặc biệt dành cho tất cả những công nhân có tay nghề cao. thích sống và làm việc tại Canada.

Trước năm 2015, tất cả những người lao động có tay nghề cao muốn Thường trú nhân Canada (PR) đều được lựa chọn trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Với chương trình đặc biệt này, những ứng cử viên xuất sắc nhất được lựa chọn dựa trên Hệ thống xếp hạng toàn diện.

Chương trình giao dịch có tay nghề liên bang là gì?

Chương trình Giao dịch Tay nghề Liên bang hiện được gọi là Lớp Giao dịch Có Tay nghề Liên bang là một trong ba hệ thống nhập cảnh cấp tốc do IRCC tổ chức. Đây là một chương trình đặc biệt dành cho những nhân viên kinh doanh đủ điều kiện muốn đăng ký PR Canada. Cũng giống như hệ thống nhập cảnh nhanh khác, hệ thống này được CRS xếp hạng và các ứng viên có điểm cao nhất sẽ được mời nộp đơn (ITA).

Nếu bạn có bất kỳ kỹ năng thương mại nào và bạn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, thì chương trình này là dành cho bạn vì nó sẽ là cách dễ dàng nhất để bạn có được PR Canada. Hàng nghìn công nhân đã đạt được PR của họ bằng cách sử dụng Chương trình Giao dịch có Tay nghề Liên bang. Vì vậy, nếu bạn đủ điều kiện cho chương trình này, thì bạn có cơ hội tham gia hàng ngàn công việc nhập cư tại Canada thông qua chương trình.

Ưu điểm của chương trình Giao dịch có tay nghề liên bang

Chương trình FST có một số lợi ích cho người nộp đơn. Chúng bao gồm:

  • Các ứng viên đăng ký hồ sơ nhập học nhanh thông qua chương trình FST có cơ hội cao hơn vì chương trình này có điểm tối thiểu thấp nhất. Điểm vượt qua thấp nhất là 199 điểm trong đó thấp nhất cho cả FSWP và CEC là 413. Ngoài ra, FST luôn có một kỳ rút thăm riêng biệt ít nhất một lần trong năm. Vì vậy, nhiều ứng viên đăng ký theo chương trình có lợi thế này.
  • Điểm chuẩn ngôn ngữ cho FST là 5, so với hai chương trình khác theo hệ thống nhập cảnh nhanh, đây là điểm thấp nhất và do đó dễ lấy.
  • Một lợi thế có thể nhìn thấy khác đối với các ứng cử viên theo Lớp giao dịch có tay nghề liên bang là bất kỳ lời mời làm việc hợp lệ nào đều khiến bạn đủ điều kiện và cũng cộng thêm điểm số của bạn, điều này làm tăng cơ hội được mời nộp đơn.

Yêu cầu tối thiểu đối với FST

Để đủ điều kiện nhập cảnh nhanh theo chương trình Giao dịch có tay nghề của Liên bang, bạn phải

  • đáp ứng trình độ ngôn ngữ được yêu cầu trong khả năng nói, viết, đọc và nghe của bạn bằng bất kỳ ngôn ngữ nào của Canada.
  • có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong công việc toàn thời gian được trả lương trong bất kỳ thương mại có kỹ năng nào trong vòng 5 năm trước khi bạn nộp đơn hoặc một công việc bán thời gian tương đương với công việc toàn thời gian là hai năm.
  • đáp ứng các yêu cầu cho công việc có kỹ năng mà bạn đang sử dụng để ứng tuyển theo Phân loại nghề nghiệp quốc gia.
  • có một công việc toàn thời gian trong một năm không bị gián đoạn hoặc có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn của cơ quan cấp tỉnh, vùng lãnh thổ hoặc liên bang của Canada về công việc có tay nghề cao mà bạn đang ứng tuyển.

Các yêu cầu khác đối với chương trình Lớp giao dịch có tay nghề liên bang

Ngoài các yêu cầu đã đề cập ở trên, nếu bạn muốn xếp hạng cao trong CRS, bạn cũng phải đáp ứng các yêu cầu sau đối với chương trình FST.

Để xếp hạng tốt trong CRS, bạn phải đảm bảo rằng bạn có kinh nghiệm trong công việc có tay nghề cao theo NOC. Có nhiều nghề thuộc công việc có kỹ năng B và bạn phải cung cấp bằng chứng rằng bạn có nghĩa vụ trong lời dẫn đầu của mô tả nghề nghiệp theo NOC.

Kinh nghiệm làm việc của bạn chỉ được tính khi bạn đã được chứng nhận để hành nghề độc lập.

Đây là phân loại của NOC về các công việc có kỹ năng thuộc loại công việc có kỹ năng B

Nhóm chính 72: ngành công nghiệp, điện và xây dựng

Nhóm chính 73: nghề bảo dưỡng và vận hành thiết bị

Nhóm chính 82: giám sát và công việc kỹ thuật trong tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và sản xuất liên quan

Nhóm chính 92: người giám sát chế biến, sản xuất và tiện ích và người vận hành điều khiển trung tâm

Nhóm nhỏ 632: đầu bếp và phụ bếp

Nhóm nhỏ 633: người bán thịt và thợ làm bánh

Kiến thức

Không có yêu cầu học tập nào để bạn đủ điều kiện tham gia chương trình Giao dịch có tay nghề của Liên bang. Dù vậy, nền tảng học vấn của bạn có thể giúp nâng cao điểm số của bạn trong Hệ thống xếp hạng toàn diện theo hai cách,

  • Nếu bạn có bằng tốt nghiệp, chứng chỉ hoặc bằng cấp của một trường trung học hoặc cơ sở giáo dục đại học của Canada.
  • Hoặc nếu bạn có trình độ học vấn nước ngoài, bạn hoàn thành chứng chỉ giáo dục của mình để có thêm điểm hoặc bạn có thể nhận được báo cáo Đánh giá chứng chỉ giáo dục cho mục đích nhập cư cho thấy rằng trình độ học vấn của bạn tương đương với văn bằng, chứng chỉ hoặc bằng cấp đạt được tại một trường trung học Canada hoặc các cơ sở giáo dục sau trung học.

Khả năng ngôn ngữ

Bạn phải làm bài kiểm tra ngôn ngữ bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, trong đó bạn phải đạt điểm tối thiểu trong Điểm chuẩn Ngôn ngữ của Canada. Câu lạc bộ tối thiểu là 5 để nói và nghe chúng tôi trong khi CLB tối thiểu để viết và nghe là 4. Bạn nhận được càng nhiều điểm, bạn cũng nhận được càng nhiều điểm.

Bằng chứng về Quỹ Thanh toán

Để bạn đủ điều kiện để đủ điều kiện nhập cảnh nhanh thông qua chương trình Giao dịch có tay nghề của Liên bang, bạn phải chứng minh rằng bạn có đủ tài chính để định cư ở Canada cùng gia đình hoặc rằng bạn được phép làm việc hợp pháp ở Canada hoặc bạn có một lời mời làm việc hợp lệ ở Canada.

Quỹ này phải có sẵn để rút và không bị hạn chế bởi bất kỳ khoản nợ hoặc lệnh trừng phạt nào. Bạn cũng phải đảm bảo rằng chúng hợp lệ khi nộp đơn và tại thời điểm bạn được cấp giấy phép PR.

Các yêu cầu về quỹ có thể thay đổi dựa trên số lượng thành viên gia đình đang theo bạn để di cư vào Canada. Bảng dưới đây cho thấy các yêu cầu về quỹ phụ thuộc vào quy mô của các thành viên trong gia đình.

Xem Yêu cầu về Quỹ Thanh toán
số
thành viên gia đình
Kinh phí cần thiết
(bằng đô la Canada)
1 $12,960
2 $16,135
3 $19,836
4 $24,083
5 $27,315
6 $30,806
7 $34,299
Đối với mỗi thành viên gia đình bổ sung $3,492

Sự chấp nhận

Được chấp nhận có nghĩa là bạn được phép sinh sống ở Canada một cách hợp pháp. Khả năng tiếp nhận của bạn có thể bị cản trở bởi một số điều kiện y tế hoặc nếu bạn có thể chứng minh được tiền án. Vì vậy, bạn phải chắc chắn rằng bạn được nhận vào học trước khi đăng ký chương trình FST.

Đủ điều kiện tham gia chương trình giao dịch có tay nghề cao

Tất cả các công nhân lành nghề đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu tối thiểu đối với FST đều đủ điều kiện tham gia chương trình này. Bạn cũng có thể cố gắng đạt được các yêu cầu cần thiết khác để tăng cơ hội được mời nộp đơn (ITA).

Hướng dẫn từng bước về cách xử lý FST

Nếu bạn muốn nộp đơn xin PR Canada bằng chương trình Giao dịch có tay nghề của Liên bang, đây chính xác là những gì bạn sẽ làm từ đầu đến cuối để có được giấy phép cư trú vĩnh viễn.

Bước 1: Có được hai năm kinh nghiệm trong một nghề nghiệp có tay nghề cao

Điều đầu tiên bạn phải làm trước khi nghĩ đến việc nộp đơn xin thường trú là đạt được ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trong công việc được NOC liệt kê là công việc loại B có tay nghề cao. Nếu bạn đang làm công việc bán thời gian, thì bạn phải hoàn thành số giờ tương đương với công việc toàn thời gian là hai năm để đủ điều kiện.

Bước 2: Kiểm tra để biết liệu bạn có đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện khác hay không

Sau khi bắt buộc hai năm của bạn kinh nghiệm làm việc lành nghề, sau đó bạn kiểm tra để biết liệu bạn có đáp ứng các yêu cầu khác hay không. Các yêu cầu được liệt kê ở trên dành cho bạn.

Bạn phải có một bài kiểm tra ngôn ngữ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, trong đó bạn phải đạt được Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada là 5 cho phần nói và nghe và CLB 4 cho phần viết và đọc.

3: Tạo hồ sơ nhập cảnh nhanh trực tuyến của bạn

Khi bạn đã kiểm tra tình trạng đủ điều kiện của mình và bạn đủ điều kiện, điều tiếp theo bạn làm là tạo một hồ sơ trực tuyến cho mục nhập nhanh. Hồ sơ này được tạo trên trang web IRCC và bạn sẽ được yêu cầu điền các chi tiết cá nhân như tên và lịch sử công việc mà bạn có thể tự cung cấp. Có một số chi tiết cần tài liệu đi kèm như bằng chứng quỹ và kết quả kiểm tra ngoại ngữ.

4: Cải thiện hồ sơ của bạn

Bạn có thể cải thiện hồ sơ trực tuyến của mình bằng nhiều cách nếu bạn cho rằng điểm của mình thấp. Bạn có thể cải thiện nó bằng cách làm lại bài kiểm tra ngôn ngữ của mình để đạt điểm cao hơn nếu điểm trước đó của bạn thấp hơn điểm vượt qua tối thiểu.

Bạn cũng có thể cải thiện hồ sơ của mình bằng cách tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc. Điều này sẽ giúp bạn xếp hạng cao trong Hệ thống xếp hạng toàn diện và có cơ hội lớn hơn nhận được lời mời nộp đơn (ITA) khi nhóm đăng ký nhanh được rút ra.

Một cách khác để cải thiện hồ sơ của bạn là cung cấp nền tảng giáo dục của bạn, nếu bạn đã học ở Canada, bạn có thể cung cấp văn bằng, bằng cấp hoặc chứng chỉ cho thấy rằng bạn đã hoàn thành một trường trung học hoặc cơ sở giáo dục đại học của Canada. Và nếu bạn đi học bên ngoài Canada, thì bạn phải cung cấp Đánh giá Chứng nhận Giáo dục (ECA) chứng minh rằng trình độ của bạn tương đương với bằng tốt nghiệp, chứng chỉ hoặc bằng cấp của một trường trung học Canada hoặc các cơ sở giáo dục sau trung học. Điều này sẽ cho thêm điểm từ 100 đến 150.

Bước 5: Bạn sẽ nhận được lời mời đăng ký

Khoảnh khắc vui mừng nhất trong toàn bộ quá trình là khi bạn được IRCC mời nộp đơn xin giấy phép PR Canada. Kể từ ngày bạn được mời, bạn chỉ có 60 ngày để hoàn thành đơn đăng ký trực tuyến của mình. Do đó, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng tất cả các tài liệu của mình vì thời hạn cho toàn bộ quá trình là rất nhỏ. Mọi thứ có thể được thực hiện trong vòng sáu tháng.

Bước 6: Gửi đơn đăng ký trực tuyến của bạn

Khi bạn đã nhận được lời mời đăng ký, bạn chỉ có 60 ngày kể từ ngày bạn nhận được thư mời để gửi đơn đăng ký điện tử với tất cả các tài liệu cần thiết. Trong đơn đăng ký trực tuyến, bạn sẽ được yêu cầu điền các chi tiết cá nhân do chính bạn cung cấp. Bạn cũng sẽ cần một số tài liệu đi kèm như giấy chứng nhận y tế, giấy chứng nhận cảnh sát và một loạt các tài liệu liên quan khác.

Giấy chứng nhận y tế phải từ một bác sĩ được IRCC chứng nhận trong khi giấy chứng nhận của cảnh sát sẽ đến từ tất cả các quốc gia mà bạn đã sống kể từ khi bạn đủ 18 tuổi.

Bước 7: Nhận xác nhận tình trạng thường trú

Sau khi bạn đã gửi đơn đăng ký trực tuyến của mình, một hội đồng sẽ xem xét nó và gửi cho bạn xác nhận về tình trạng thường trú của bạn, điều này xác nhận rằng bạn đã nhận được giấy phép PR. Sau đó, bạn sẽ được cung cấp tài liệu xác nhận thường trú (COPR) do một viên chức Canada ký tại điểm nhập cảnh hoặc tại văn phòng IRCC với ngày cấp hộ khẩu thường trú.

Bước 8: Xin thẻ PR

Khi bạn đã nhận được xác nhận về giấy tờ thường trú, bạn ngay lập tức nộp đơn xin thẻ PR. Thẻ này có thể được sử dụng bất cứ khi nào bạn đi du lịch bên ngoài Canada như một bằng chứng về tình trạng của bạn ở Canada.

Câu hỏi thường gặp về FST

1. Ai đủ điều kiện tham gia Chương trình Giao dịch có Tay nghề Liên bang?

Và: Bạn đủ điều kiện cho FST nếu bạn là một thương nhân đủ điều kiện, chuyên nghiệp và bạn muốn nhập cư vào Canada để sinh sống và làm việc lâu dài.

2. Thời gian xử lý cho Chương trình Giao dịch có Tay nghề Liên bang là bao lâu?

Trả lời: Thời gian xử lý hầu hết các đơn đăng ký là sáu tháng. Vì vậy, nếu bạn muốn nộp đơn xin định cư Canada thông qua FST, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng tất cả các tài liệu cần thiết ngay cả trước khi nộp đơn trực tuyến.

3. Tôi có thể sống ở đâu với FST PR permit?

Trả lời: Với FST, bạn có thể sống ở bất kỳ tỉnh nào bạn chọn ở Canada ngoại trừ tỉnh Quebec. Tỉnh Quebec có lựa chọn riêng về công nhân lành nghề. Nếu bạn muốn sống ở tỉnh Quebec, có một chương trình đặc biệt dành cho những người muốn sống ở tỉnh Quebec với thường trú nhân Canada.

4: Chương trình Giao dịch Tay nghề Liên bang bắt đầu khi nào?

Trả lời: Rút thăm cho FST được tổ chức hai tuần một lần theo nhóm nhập cảnh nhanh của IRCC. Sau khi bốc thăm, một thư mời nộp đơn (ITA) sẽ được gửi đến tất cả các ứng viên thành công. Nếu bạn là một trong những sinh viên trúng tuyển, bạn phải nộp đơn đăng ký trực tuyến trong vòng 60 ngày kể từ ngày được mời.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng tất cả các tài liệu cần thiết đã sẵn sàng vì quá trình này không mất nhiều thời gian để hoàn thành.