Có nhiều cách khác nhau để nhận được giấy phép Thường trú nhân Canada (PR). Một trong số đó là chương trình Canada Experience Class cho phép những người lao động có kỹ năng đang cư trú tại Canada với giấy phép lao động tạm thời dễ dàng tiếp cận với giấy phép Thường trú nhân Canada.

Phương pháp mà người nộp đơn chọn sẽ phụ thuộc vào hồ sơ của người đó bao gồm tuổi tác, trình độ ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp), kinh nghiệm làm việc và các bằng cấp khác. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết nếu bạn muốn đăng ký PR ở Canada bằng cách sử dụng tùy chọn Canada Experience Class (CEC).

Lớp học trải nghiệm Canada là gì

Canada Experience Class là một trong ba chương trình nhập cư cấp tốc để nhập cư vào Canada do Hệ thống Nhập cảnh Nhanh Liên bang quản lý. Nó được thiết kế đặc biệt cho những người lao động có tay nghề cao đã làm việc ở Canada hoặc vẫn đang làm việc ở Canada với giấy phép lao động tạm thời muốn có được Thường trú nhân Canada (PR). CEC cho phép những cư dân như vậy có được giấy phép cư trú vĩnh viễn cho phép họ làm việc và sinh sống lâu dài ở Canada và cuối cùng trở thành công dân của Canada.

Canada Experience Class là một cách dễ dàng để có được giấy phép PR của Canada vì nó được quản lý bởi hệ thống nhập cảnh nhanh và vì nó không mất thời gian để xử lý. Nó có thể được lấy trong vòng chưa đầy bốn tháng sau khi người nộp đơn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Ưu điểm của CEC là bạn có thể sử dụng nó để cư trú ở bất kỳ tỉnh nào bạn chọn và bạn cũng không cần bằng chứng về việc thanh toán tiền trước khi đủ điều kiện. Điều này làm cho nó tương đối dễ dàng cho người nộp đơn.

Yêu cầu đối với Lớp trải nghiệm Canada

Để đủ điều kiện tham gia Lớp trải nghiệm Canada, bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Kinh nghiệm làm việc:

Yêu cầu chính đối với CEC là một năm kinh nghiệm làm công nhân lành nghề ở Canada trong ba năm qua trước khi nộp đơn. Trải nghiệm này có thể ở dạng:

  • Công việc toàn thời gian 30 giờ mỗi tuần;
  • Công việc bán thời gian với số năm / giờ tương đương với công việc toàn thời gian;
  • Đó phải là một công việc có được hợp pháp ở Canada;
  • Đó phải là công việc được xếp hạng là công việc O, A hoặc B theo Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia Canada (NOC).

2. Yêu cầu về học lực:

Không có yêu cầu học tập nào trước khi bạn đủ điều kiện cho Canada Experience Class nhưng bằng cấp học tập của bạn có thể giúp bạn xếp hạng cao trong hệ thống xếp hạng toàn diện được sử dụng để xếp hạng sinh viên cho Express Entry. Trình độ học vấn của bạn có thể giúp bạn theo hai cách:

  • Nếu bạn nhận được chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp từ một trường trung học hoặc cơ sở giáo dục đại học của Canada, bạn có thể đạt điểm cao trong CRS.
  • Nếu bạn có trình độ học vấn nước ngoài, thì bạn cần phải hoàn thành chứng chỉ nước ngoài, Dịch vụ Giáo dục Thế giới (WES) là một khuyến nghị tốt. Nhận Bản Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA) cho thấy rằng tiêu chuẩn giáo dục trước đây của bạn ngang bằng với các chứng chỉ, bằng tốt nghiệp và bằng cấp nhận được từ một trường trung học hoặc cơ sở giáo dục đại học của Canada.

3. Kỹ năng / khả năng ngôn ngữ

Yêu cầu tiếp theo đối với Canada Experience Class là khả năng ngôn ngữ. Bạn phải có các kỹ năng ngôn ngữ Canada cần thiết trước khi nộp đơn xin CEC. Bạn có thể nhận được điều này bằng cách:

  • Làm các bài kiểm tra ngôn ngữ đã được phê duyệt để đọc, viết, nói và nghe.
  • Đáp ứng trình độ ngôn ngữ tối thiểu: -
    • Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada 7 cho các công việc NOC 0 hoặc A hoặc;
    • Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada 5 cho các công việc NOC B.
  • Khóa học ngôn ngữ bạn có thể tham gia bao gồm:
    • IETLS cho các ứng viên nói tiếng Anh;
    • FEC dành cho các ứng viên nói tiếng Pháp.

Cuối cùng thì trình độ của bạn trong bất kỳ ngôn ngữ Canada nào cũng giúp bạn xếp hạng cao trong số điểm của mình. Nếu bạn có thể nói cả tiếng Anh và tiếng Pháp, đó cũng là một lợi thế bổ sung cho điểm CRS của bạn.

4. Sự chấp nhận

Bạn phải được phép hợp pháp vào Canada. Điều này có nghĩa là bạn phải cư trú hợp pháp tại Canada và bạn phải được cảnh sát xóa sổ. Bạn không được có bất kỳ tiền án tiền sự nào.

Ai không đủ điều kiện cho CEC ở Canada?

Khi bạn có các yêu cầu 1-4 ở trên, bạn đủ điều kiện cho CEC trừ khi:

  • bạn là người xin tị nạn ở Canada;
  • bạn đang làm việc mà không được phép;
  • kinh nghiệm làm việc của bạn đã đạt được mà không có tình trạng cư trú tạm thời ở Canada;
  • bạn đang tự kinh doanh khi còn là sinh viên (toàn thời gian);
  • kỳ kiểm tra ngôn ngữ của bạn đã vượt quá 2 năm trước ngày bạn nộp đơn xin giấy phép PR.

Cách đăng ký Lớp học Trải nghiệm Canada (CEC)

Sau đây là các bước cần thực hiện để đăng ký Lớp học Trải nghiệm Canada:

1. Xin giấy phép lao động Canada.

Bước đầu tiên cần làm để có được giấy phép Canada Experience Class là xin giấy phép lao động tạm thời cho phép bạn làm việc tạm thời ở Canada. Bạn có thể nhận được điều này bằng nhiều cách bao gồm: giấy phép lao động mở hoặc giấy phép lao động cụ thể / đóng. Đối với những người đủ điều kiện theo chương trình International Experience Canada (IEC) hoặc vợ / chồng hoặc đối tác thông luật của sinh viên quốc tế hoặc người lao động nước ngoài, giấy phép lao động mở có thể là tốt nhất, trong khi giấy phép lao động đóng / cụ thể phù hợp với những người có Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và những theo Chuyển tiền nội bộ công ty.

2. Có được một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada

Để đủ điều kiện cho Canada Experience Class, bạn phải có ít nhất một năm làm việc tại Canada với tư cách là một công nhân lành nghề. Các công việc phải đáp ứng các tiêu chí của NOC là công việc O, A hoặc B. Điều này không bao gồm các công việc được thực hiện khi còn là sinh viên toàn thời gian. Bạn có thể sử dụng kinh nghiệm thu thập được thông qua thị thực làm việc tạm thời như Thị thực Working Holiday.

3. Đủ điều kiện

Bạn đang đủ điều kiện tham gia Lớp học trải nghiệm Canada khi bạn đã đáp ứng các yêu cầu trên. Bạn có thể làm các bài kiểm tra cho các ngôn ngữ Canada như IELTS cho tiếng Anh hoặc TEF cho tiếng Pháp. Bạn nên đăng ký ECA đúng hạn vì cần có thời gian để hoàn thành.

4. Tạo hồ sơ nhập cảnh nhanh trực tuyến của bạn

Vì Canada Experience Class được quản lý bởi Federal Express Entry (EE), bạn bắt buộc phải tạo một hồ sơ trực tuyến để đủ điều kiện cho CEC. Hồ sơ của bạn sẽ được hơn 1200 điểm dựa trên tiêu chí CRS. Điểm dựa trên độ tuổi, kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, trình độ học vấn và các yếu tố khác. Các ứng cử viên thành công được mời nộp đơn xin thường trú nhân Canada thông qua các cuộc rút thăm do Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) tổ chức. Đảm bảo bao gồm mọi chi tiết vì nó sẽ được sử dụng để ghi điểm cho bạn.

5. Chuẩn bị sẵn sàng tài liệu của bạn

Như đã nêu ở trên, quá trình này diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, bạn phải thu thập tài liệu của mình và chuẩn bị sẵn sàng sau khi bạn có Thư mời nộp đơn (ITA) cho ngành PR Canada. Bạn phải gửi đơn đăng ký của mình trong vòng 60 ngày kể từ ngày bạn nhận được lời mời.

6. Nhận chứng nhận của bạn

Như đã đề cập ở trên, Canada Experience Class không mất nhiều thời gian để xử lý và nó có thể được thực hiện trong vòng bốn tháng. Vì vậy, khi bạn đã được chứng nhận, bạn sẽ nhận được một thông báo xác nhận. Đây là bằng chứng cho thấy bạn đã được cấp phép Thường trú nhân Canada (PR). Với điều này, bạn có thể sống ở bất kỳ tỉnh nào mà bạn lựa chọn ngoại trừ tỉnh Quebec, nơi có ưu tiên lao động tay nghề cao đặc biệt.

Tài liệu cần thiết cho CEC

Các tài liệu cần thiết cho Lớp học Kinh nghiệm Canada

Sau đây là các tài liệu cần thiết cho Canada Experience Class (CEC):

  1. Kiểm tra lý lịch tư pháp;
  2. Giấy chứng nhận y tế;
  3. Hộ chiếu quốc tế hợp lệ;
  4. Kết quả kiểm tra ngoại ngữ;
  5. Đề cử của tỉnh (nếu bạn có chứng chỉ của tỉnh nào).

Kinh nghiệm làm việc hợp lệ cho CEC ở Canada

Kinh nghiệm làm việc có kỹ năng phải là một công việc được trả lương. Công việc không bao gồm công việc tự kinh doanh được thực hiện khi còn là sinh viên toàn thời gian. Công việc tình nguyện hoặc công việc thực tập không phải là công việc được trả lương sẽ không được tính. Mặt tốt là bạn có thể sử dụng công việc toàn thời gian hoặc công việc bán thời gian, nhưng những công việc làm sau 30 giờ mỗi tuần sẽ không được tính.

Tính toán kinh nghiệm làm việc cho lớp trải nghiệm Canada

Đối với công việc toàn thời gian, bạn có thể làm việc cho một trong hai 30 giờ mỗi tuần cho một công việc trong 12 tháng tương đương với 1,560 giờ mỗi năm là số giờ làm việc tối thiểu.
Hoặc bạn có thể thực hiện nhiều hơn một công việc và cộng dồn số giờ để đạt được tối thiểu 30 giờ mỗi tuần. Đối với công việc bán thời gian, bạn có thể nhận nhiều công việc nhất có thể để đạt được tối thiểu 15 giờ mỗi tuần. Do đó, bạn sẽ làm việc trong 24 tháng để đạt được tối thiểu 1,560 giờ mỗi năm.

Bốc thăm Nhập cảnh Cấp tốc Lớp Trải nghiệm Canada

Đây là cuộc rút thăm do IRCC tổ chức dành cho các ứng cử viên có thứ hạng cao nhất trong CIC. Các đợt rút thăm EE dành cho các ứng viên đạt một số điểm nhất định trên Hệ thống Xếp hạng Toàn diện. Rút thăm được tổ chức hai tuần một lần cho một số ứng viên thành công. Nếu bạn đạt trên CRS tối thiểu, bạn có thể được gọi để rút thăm tùy thuộc vào số lượng ứng viên thành công. Vì vậy, bạn cần phải đạt được tất cả các điểm cần thiết để xếp hạng cao trong CRS thì mới có cơ hội cao để được bốc thăm. Lời mời nộp đơn (ITA) đánh giá trước một ứng cử viên cho ngành PR của Canada.

Lợi ích của việc sử dụng Canada Experience Class cho PR

Có rất nhiều lợi ích khi đăng ký PR theo CEC. Một số lợi ích bao gồm:

  • Sự lựa chọn nơi cư trú bên ngoài Quebec.
  • Nó dễ dàng cho các ứng viên vì nó mất ít thời gian hơn để nhận được so với các hình thức PR khác.
  • Bạn cũng không phải xuất trình bất kỳ bằng chứng nào về việc thanh toán các khoản tiền. Đối với bạn để đăng ký PR theo các chương trình khác thuộc hệ thống Express Entry, bạn phải có bằng chứng về việc giải quyết kinh phí nhưng không bắt buộc theo CEC. Vì vậy, các ứng viên đăng ký PR thông qua việc này không phải lo lắng về điều đó.

Các câu hỏi thường gặp về Lớp học trải nghiệm Canada

Q: Sự khác biệt giữa Công nhân lành nghề Liên bang và Lớp Kinh nghiệm Canada là gì?
Trả lời: Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang là chương trình dành cho những người lao động có tay nghề nước ngoài có kinh nghiệm làm việc nước ngoài muốn nhập cư vào Canada lâu dài, trong khi Canada Experience Class là chương trình dành cho người nước ngoài có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada.
H: Tôi cần bao nhiêu điểm cho Lớp Trải nghiệm Canada?
Trả lời: Người nộp đơn theo CEC sẽ cần ít nhất 470 điểm để đủ điều kiện cho ITA. Điều này cho phép ứng viên đủ điều kiện để được thường trú tại Canada.
Q: Ai có thể đăng ký Lớp học Trải nghiệm Canada?
Trả lời: Chỉ những ứng viên đã có một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada mới có thể đăng ký CEC. Bạn phải hoàn thành 1560 giờ làm việc để đủ điều kiện.
Q: Canada Experience Class có cần chứng minh tài chính không?
Trả lời: Không, bạn không cần phải cung cấp bằng chứng thanh toán nếu bạn được mời theo Lớp trải nghiệm Canada. Mặc dù hệ thống yêu cầu tất cả các ứng viên xuất trình bằng chứng thanh toán nhưng bạn có thể mang theo các tài liệu cho thấy rằng bạn được mời theo chương trình Canada Experience Class.
Q: Ai đủ điều kiện tham gia Lớp học Trải nghiệm Canada?
Trả lời: Điều này dành cho các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc tại Canada và muốn trở thành thường trú nhân. Bạn phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc để đủ điều kiện.
Q: Tôi có thể sống ở đâu với visa Canada Experience Class?
Trả lời: Bạn có thể sống ở bất cứ đâu ngoại trừ tỉnh nói tiếng Pháp là Quebec. Nếu bạn muốn sống ở tỉnh Quebec, bạn phải đăng ký chương trình đặc biệt và làm bài kiểm tra ngôn ngữ của bạn bằng tiếng Pháp.