Canada là một trong những nơi lý tưởng nhất cho các nghiên cứu sau trung học trên thế giới. Nó rất được săn đón bởi nhiều sinh viên quốc tế tương lai. Đất nước này có một hệ thống giáo dục chi tiết khuyến khích sinh viên quốc tế theo đuổi các nỗ lực khác trong chương trình Cử nhân hoặc Thạc sĩ và vẫn cho phép họ ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Chính phủ Canada cho phép mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ cung cấp các chương trình giáo dục của mình. Bất chấp sự khác biệt về khu vực, Canada tổ chức sau trung học ở tất cả các cấp sử dụng các thuật ngữ tương tự để mô tả các đường dẫn và thông tin đăng nhập chung. Canada cung cấp một số chứng chỉ, văn bằng, các chương trình cấp bằng cử nhân và thạc sĩ. Các chương trình này đủ điều kiện cho sinh viên thực hiện các cơ hội việc làm, chúng có thể hữu ích cho mục đích nhập cư.

Thời lượng và thành phần của các chương trình này cũng là một phần thiết yếu đối với sinh viên nước ngoài tiềm năng, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính đủ điều kiện để được cấp giấy phép làm việc sau tốt nghiệp và cơ hội nhập cư tại Canada. Hệ thống giáo dục đại học ở Canada cho phép hoàn thành trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Toàn bộ thời gian đào tạo đại học tiêu chuẩn thường là từ ba đến năm năm.

Sinh viên quốc tế nên dành tối thiểu bốn năm để hoàn thành chương trình cấp bằng đại học (cử nhân). Với chương trình cử nhân đã hoàn thành, sinh viên quốc tế có thể quyết định theo học bằng Thạc sĩ, chương trình này yêu cầu hoàn thành bằng cử nhân.

4 Hình thức Giáo dục Sau Trung học ở Canada

Canada đứng đầu bảng xếp hạng các trường được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới về chất lượng giáo dục. Để biết chương trình nào phù hợp với bạn, trước tiên bạn phải hiểu các cấp độ khác nhau của các bằng cấp hoặc các khóa học chứng chỉ mà quốc gia đó cung cấp. Nói chung, có bốn loại hình giáo dục sau trung học khác nhau, mỗi loại có những mục đích khác nhau.

1. trường đại học

Trường đại học là một cơ sở giáo dục sau trung học được phép cấp bằng. Mọi trường đại học đều cung cấp các chương trình Bằng Cử nhân, và nhiều trường cũng cung cấp các chương trình Bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ. các chương trình. Hầu hết các trường đại học ở Canada là do nhà nước tài trợ và được tự chủ về các vấn đề học thuật như tuyển dụng nhân viên, chất lượng của các chương trình cũng như các chính sách và thủ tục.

2. Cao đẳng

Trường cao đẳng là một cơ sở giáo dục sau trung học không thể cấp chứng chỉ bằng cấp, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ. Thay vào đó, họ thường cung cấp các chương trình dẫn đến chứng chỉ và / hoặc văn bằng.

Nói chung, các khóa học cao đẳng là các chương trình định hướng nghề nghiệp hơn khi so sánh với các trường đại học. Sinh viên tốt nghiệp đại học có thể hoàn thành khóa đào tạo thực hành, dạy nghề hoặc thực hành về các kỹ năng có thể làm được, như đào tạo ngôn ngữ, thiết kế đồ họa hoặc kỹ năng nấu nướng. Một số trường Cao đẳng cũng có các chương trình đào tạo hoặc học việc trong các nghề thương mại có tay nghề cao như hàn hoặc mộc.

3. Trường Thương mại / Học việc

Thương mại có tay nghề cao là một nghề chuyên biệt, thường tập trung vào một số hình thức lao động chân tay, đòi hỏi được đào tạo cơ bản và giáo dục chính quy.

Một thương mại có tay nghề cao không yêu cầu bằng Cử nhân, vì vậy giáo dục về các nghề có tay nghề cao thường được thực hiện thông qua các trường thương mại, thường là các chương trình nhỏ hơn nằm trong các trường dạy nghề hoặc cao đẳng. Sau khi một người thợ có nguyện vọng đã được đào tạo đầy đủ, họ có thể học nghề. Là một người học việc, họ làm việc chặt chẽ với một thợ có kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng của họ trong giao dịch.

4. Trường dạy nghề

Các chương trình dạy nghề trang bị cho sinh viên các kỹ năng kỹ thuật thực hành cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của một công việc cụ thể. Các chương trình này chuẩn bị cho sinh viên tham gia vào lực lượng lao động, trong các công việc có tay nghề cao hoặc kỹ năng thấp.

Mặc dù có các thuật ngữ riêng biệt cho các loại trường khác nhau ở các cấp sau trung học, những thuật ngữ này có nghĩa khác nhau ở các địa điểm khác nhau trên thế giới, vì vậy, một trường cao đẳng, chẳng hạn, có thể được gọi là một loại trường ở Canada nhưng lại khác ở Đức hoặc Pháp. Ngoài ra, đôi khi các trường này trùng nhau, có thể có các trường cao đẳng liên kết với các trường đại học hoặc trường thương mại trong các trường cao đẳng.

Danh sách các trường được công nhận ở Canada

Các loại bằng cấp khác nhau ở Canada

Ở Canada, có nhiều loại hoặc cấp độ khác nhau cho nhiều ngành và đối tượng. Về cơ bản, bốn loại bằng cấp này được cung cấp bởi các trường đại học ở các tỉnh và vùng lãnh thổ khác nhau của Canada:

Bằng liên kết

Bằng Cao đẳng ở Canada là một chương trình đại học nền tảng trong một lĩnh vực nghiên cứu (chẳng hạn như Khoa học hoặc Nghệ thuật). Không giống như các chứng chỉ và văn bằng, Bằng Cao đẳng bao gồm một loạt các môn học đại cương như Cao đẳng Nghệ thuật (Kinh doanh) và Liên kết Nghệ thuật (Khoa học).

Bằng Cao đẳng cho phép sinh viên bắt đầu việc học của mình tại một trường đại học hoặc cao đẳng và chuyển tiếp vào khóa học năm thứ ba tại một trường đại học, đang chờ cơ quan tiếp nhận chấp thuận.

Bằng cử nhân

Bằng cử nhân ở Canada có nghĩa là bạn đã hoàn thành chương trình giáo dục sau trung học thường xuyên toàn thời gian từ XNUMX đến XNUMX năm. Các lĩnh vực chủ đề thường bao gồm các môn học thông thường trong Khoa học Chung, Kỹ thuật, Kinh doanh, Nghệ thuật hoặc Nhân văn. Theo cách sắp xếp này, sinh viên được kỳ vọng sẽ đạt được kiến ​​thức nền tảng trong hai năm đầu tiên của họ, và sau đó chuyên sâu vào một chuyên ngành. Một số trường đại học cung cấp khóa học năm chuyên nghiệp thứ năm bao gồm thực hành có giám sát (ví dụ: chứng chỉ kinh doanh hoặc giáo viên). Nhập học vào chương trình cử nhân yêu cầu phải hoàn thành chương trình trung học phổ thông hoặc trung học phổ thông ở Canada.

Bằng thạc sĩ

Bằng thạc sĩ bao gồm một đến ba năm học nâng cao sau đại học, và cũng có thể dẫn đến thực hành nghề nghiệp. Bằng thạc sĩ được cấp bởi các trường đại học và có xu hướng xây dựng dựa trên các lĩnh vực nghiên cứu trước đây đã khám phá ở cấp độ đại học hoặc cử nhân. Các chương trình thường mong đợi sinh viên thực hiện nghiên cứu học thuật sâu rộng dẫn đến một dự án lớn, luận án và / hoặc kiểm tra toàn diện. Các chương trình cấp bằng thạc sĩ thường yêu cầu hoàn thành bằng cử nhân.

Bằng tiến sĩ

Bằng tiến sĩ ở Canada bao gồm ít nhất ba đến bốn năm nghiên cứu toàn thời gian tương đương trong các môn học toàn diện và phân tích, sau đó là một luận văn hoặc luận án độc lập. Tiến sĩ và các bằng tiến sĩ khác được yêu cầu cho nhiều ngành nghề như giáo sư và bác sĩ đại học, chăm sóc sức khỏe, hoặc các công việc quản lý cấp cao trong chính phủ. Khung thời gian trung bình để hoàn thành chương trình cấp bằng Tiến sĩ là từ bốn đến sáu năm.

Cao đẳng và học viện


Ngoài ra, Canada còn cung cấp một số chứng chỉ và văn bằng ở bậc đại học. Mặc dù những điều này không đủ điều kiện để sinh viên trực tiếp theo học bằng Thạc sĩ tại Canada, nhưng chúng có thể hữu ích cho các mục đích việc làm và nhập cư. Nhiều trong số các trường cao đẳng và học viện này là hoàn toàn tư nhân, trong khi một số trường được chính phủ công nhận. Các trường cao đẳng và học viện thường cung cấp các chương trình từ một đến ba năm.

Các trường cao đẳng và học viện thường cung cấp các loại chương trình này cấp các văn bằng và chứng chỉ đủ điều kiện để sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các công việc cụ thể trong nhiều lĩnh vực. Các trường này bao gồm:

  • kinh doanh
  • công nghệ máy tính và cơ khí
  • sức khỏe
  • các dịch vụ xã hội
  • nông nghiệp
  • nghề (chẳng hạn như thợ điện, thợ mộc và thợ sửa ống nước)
  • nhiều người khác

Ngày càng có nhiều trường cao đẳng và học viện được công nhận cung cấp bằng cử nhân và trong một số trường hợp là bằng thạc sĩ.

Câu hỏi thường gặp về Giáo dục Sau Trung học ở Canada

Q. Giáo dục sau trung học có miễn phí ở Canada không?

A. Hầu hết các trường sau trung học ở Canada không cung cấp chương trình giáo dục miễn phí. Mặc dù nhiều người trong số họ được tài trợ công khai bởi chính phủ liên bang và chính quyền tỉnh bang tương ứng của họ, nhưng họ không cung cấp học phí miễn phí cho cả sinh viên trong nước và quốc tế. Chỉ có trường trung học hoặc trung học Công lập là miễn phí ở Canada cho cư dân của đất nước.

Q. Giáo dục sau trung học của Canada là gì?

A. Giáo dục sau trung học, còn được gọi là giáo dục đại học, là cấp độ giáo dục sau khi hoàn thành thành công giáo dục trung học cơ sở, thường được gọi là trung học phổ thông. Giáo dục sau trung học bao gồm các trường đại học và cao đẳng, cũng như các trường thương mại và dạy nghề. Giáo dục sau trung học thường dẫn đến một bằng tốt nghiệp, chứng chỉ hoặc bằng cấp học thuật.

Q. Giáo dục trung học và sau trung học ở Canada là gì?

A. Trường trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông được gọi là giáo dục trung học ở Canada. Đây là cấp học có trước giáo dục sau trung học. Bất kỳ nghiên cứu nào ngoài trung học được gọi là sau trung học. Giáo dục sau trung học bao gồm các trường đại học và cao đẳng, cũng như các trường thương mại và dạy nghề.

Q. Bằng tốt nghiệp có phải là Giáo dục sau trung học không?

Bằng tốt nghiệp có hai cấp độ khác nhau. Nó có thể là đại học hoặc sau đại học. Trong khi bằng tốt nghiệp đại học không yêu cầu bằng cấp, bằng sau đại học yêu cầu hoàn thành bằng tốt nghiệp. Bằng tốt nghiệp sau đại học là một khóa học cấp bằng được thực hiện sau khi bạn tốt nghiệp

Q. Hội đồng đánh giá chất lượng giáo dục sau trung học ở Canada là gì?

A. Ban Đánh giá Chất lượng Giáo dục Sau Trung học là một cơ quan tư vấn của chính phủ liên bang. Nó đưa ra các khuyến nghị cho Bộ trưởng liên bang về các đơn xin sự đồng ý của bộ trưởng đối với các tổ chức không được phép cung cấp toàn bộ hoặc một phần chương trình cấp bằng.

Hội đồng được thành lập để đảm bảo rằng các chương trình cấp bằng mới được cung cấp bởi các trường cao đẳng, đại học hoặc các cơ sở tư nhân của Canada cung cấp chất lượng giáo dục cao nhất mà các cơ sở cấp bằng ở Canada mong đợi.

Q. Bằng cấp nào có giá trị nhất ở Canada?

A. Các trường sau trung học của Canada cung cấp một số chương trình cấp bằng cắt ngang nhiều lĩnh vực nỗ lực. Hầu hết các bằng cấp có giá trị được đo bằng công việc được trả lương cao mà họ cung cấp và nhu cầu đối với họ. Dựa trên mức lương tốt nghiệp cao nhất ở Canada, các bằng cấp liên quan đến CNTT và Kỹ thuật thường được coi là có giá trị nhất.

Q. Các trường cao đẳng và đại học ở Canada có cung cấp các chứng chỉ giống nhau không?

A. Nói chung, các trường cao đẳng cung cấp chứng chỉ và văn bằng, trong khi các trường đại học cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Tuy nhiên, gần đây hơn, các trường cao đẳng công được công nhận ở Canada hiện cũng cấp bằng cử nhân và một số văn bằng và chứng chỉ sau đại học hạn chế. Nhiều trường đại học Canada cũng cấp chứng chỉ sau đại học và các chương trình cấp bằng tốt nghiệp.

Q. Bằng cấp cao nhất được cung cấp bởi các trường sau trung học là gì?

A. Bằng tiến sĩ là bằng cấp cao nhất bạn có thể kiếm được khi học sau trung học. Điều này cho thấy rằng bạn đã đạt được trình độ học vấn cao nhất trong lĩnh vực nghiên cứu mà bạn đã chọn và có thể làm việc với tư cách là giáo sư đại học, nhà nghiên cứu chuyên nghiệp, các công việc nổi tiếng với chính phủ hoặc trong vai trò lãnh đạo điều hành.

Thị thực sinh viên và thị thực tạm trú có thể được yêu cầu để học tại bất kỳ trường trung học nào của Canada. Làm thế nào để có được Thị thực Du học Canada